Anh em mê xe chắc hẳn không còn xa lạ với cái tên Hornet, cái tên gợi lên cảm giác “ong bắp cày”, nhỏ nhưng cực kỳ lợi hại. Nhưng khi đặt CB750 Hornet cạnh CB1000 Hornet SP, thật sự mình mới thấy rõ sự chia nhánh của Honda dành cho anh em lái xe ở những nhu cầu khác nhau. Mình có dịp tìm hiểu và so sánh, đọc trải nghiệm của Tom Roderick là người đã dành nguyên một ngày cho từng chiếc, phải nói là quá đã. Cái hay ở đây không phải chuyện chiếc nào mạnh hơn, chiếc nào ngon hơn, mà là sự khác biệt rất rõ nét trong tính cách. CB1000 Hornet SP đúng nghĩa là một con quái vật đường trường. Nó lấy DNA từ CBR1000RR, tức là khối động cơ bốn xy-lanh thẳng hàng tua cao, gào rú cực đã. Cái cảm giác tăng tốc khi vặn ga gần như kéo dính lưng người lái vào yên, phấn khích đến mức khó cai. Đi kèm đó là dàn phuộc, phanh, điện tử cao cấp, thứ khiến chiếc xe này trở thành một cỗ máy hiệu năng, xứng tầm khi chạy trên cao tốc hay những cung đường rộng rãi. Nói thật, đây là chiếc xe không chỉ cần tay lái cứng mà còn cần một tâm hồn đủ tham vọng tốc độ mới phát huy hết giá trị. Trong khi đó, CB750 Hornet lại mang một cảm giác gần gũi hơn. Động cơ đôi 2 xy-lanh 270 độ của nó không cần gào thét mới phấn khích, mà mang lại mô-men xoắn dễ chịu, đều và dễ khai thác. Anh em nào hay đi phố, hay chạy nhóm, hay thích sự linh hoạt thì CB750 đúng là chân ái. Nó nhẹ, dễ điều khiển, chạy trong những khúc cua chật hay đường kỹ thuật cũng tự tin, lại còn tiết kiệm sức hơn. Đặc biệt, nhờ dải mô-men xoắn giữa cực hợp lý, chiếc 750 hoàn toàn có thể bám sát các xe literbike trên những đoạn đường ngắn chỉ khi vào đường thẳng dài, CB1000 mới bỏ xa. Điều thú vị nhất là cùng tên Hornet nhưng lại là hai hướng đi khác biệt: CB1000 Hornet SP là lựa chọn cho anh em máu tốc độ, thích cảm giác cực hạn; còn CB750 Hornet dành cho những ai cần một chiếc naked-bike dễ tiếp cận, vừa đủ mạnh, vừa đủ linh hoạt cho mọi ngày. Nếu hỏi mình chọn chiếc nào, thật sự khó trả lời. Bởi lựa chọn này không nằm ở việc chiếc nào ngon hơn mà ở cách mỗi người muốn tận hưởng thú vui lái xe. Có lúc mình cũng thèm cảm giác bùng nổ của CB1000, nhưng rồi lại thấy CB750 hợp với cuộc sống thường nhật, hợp với những chuyến đi có anh em bên cạnh. Và có lẽ, đó mới chính là cái hay khi Honda “chia đôi cá tính” của Hornet để bất cứ ai yêu xe cũng đều tìm thấy một phần bản thân mình trong tiếng gầm máy.
mặc dù là 2 cá tính nhưng mà cb1000 thiết kế mới này mặc dù chẵn đẹp hơn z1k là bao nhưng so với 750 thì đầy điểm khen!