Phân khúc naked tầm trung từ lâu đã là “miếng bánh ngọt” trong lòng anh em chơi xe. Giá vừa phải, dễ tiếp cận, lại đủ sức mang đến niềm vui bất tận trên mọi cung đường. Năm 2025, cuộc chơi càng hấp dẫn hơn khi cả Honda, Suzuki và Yamaha đều tung ra những quân bài mạnh nhất của mình: CB750 Hornet, GSX-8S và MT-07. Nghe thì na ná nhau vì đều là máy xy-lanh đôi, trục khuỷu 270 độ, nhưng đi sâu mới thấy mỗi chiếc là một tính cách khác biệt hẳn. Yamaha MT-07 – kẻ ngổ ngáo quen thuộcMT-07 từ lâu đã là ngôi sao của Yamaha. Máy CP2 689cc tuy nhỏ nhất nhóm, nhưng đặc tính vòng tua thấp và trung cực kỳ bốc, kiểu như một chú chó con tăng động: lúc nào cũng muốn lao lên phía trước. Đi phố thì vui, leo đèo cũng chẳng hề ngán. Nhưng phải thừa nhận, khi lên cao tốc hoặc so kè lâu dài, sức mạnh hạn chế sẽ lộ ra. Chưa kể MT-07 không có quickshifter sẵn như hai đối thủ (dù anh em có thể lắp thêm phụ kiện). Với mình, MT-07 giống một người bạn nghịch ngợm: không hoàn hảo, nhưng lúc nào cũng khiến mình cười. Dù đứng chót bảng so sánh, mình hiểu vì sao Yamaha bán được nhiều đến vậy. Honda CB750 Hornet – chiến binh trẻ máu lửaHonda tái sinh cái tên Hornet với động cơ 755cc mới, mạnh nhất nhóm (76,6 mã lực). Điểm hay là càng lên tua cao càng phấn khích, âm thanh pô vang kiểu thể thao rất đã tai. Mình phải thú thật mỗi lần vặn ga lên 8.000 vòng/phút, cảm giác như đang cầm một chiếc sportbike mini, đầy kích thích. Hornet còn có quickshifter hai chiều, sang số kèm tiếng bụp cực sướng. Tuy nhiên, xe hơi yếu ở nước ga đầu, đi phố đôi khi cảm giác chậm chạp. Thêm một điểm trừ là dáng ngồi khá chật, phù hợp với anh em thấp người, cao to ngồi lâu chắc sẽ mỏi gối. Dù vậy, với giá 7.999 USD (182 triệu đồng) được xem là rẻ nhất trong bộ ba thì Hornet là một lựa chọn rất khó bỏ qua. Với mình, đây là chiếc ngựa chiến thú vị nhất nếu anh em thích cảm giác bốc lửa. Suzuki GSX-8S – người trưởng thành của nhómNếu MT-07 là cậu thanh niên ngổ ngáo, Hornet là tay chơi trẻ máu lửa, thì GSX-8S lại là người đàn ông chín chắn. Máy 776cc cho mô-men xoắn lớn nhất (72 Nm), ga đầu cực kỳ dễ chịu. Đi phố hay đường dài đều thoải mái, không phải cố gắng giữ vòng tua cao như Honda. Khung gầm của GSX-8S ổn định, phuộc và phanh cân bằng, tư thế ngồi rộng rãi và thoải mái nhất trong nhóm. Có thể nó không làm tim bạn đập loạn nhịp như Hornet, nhưng lại là chiếc bạn muốn dắt đi xa nhất. Điểm trừ duy nhất là quickshifter chưa mượt, côn hơi nặng. Nhưng bù lại, cảm giác vững như bàn thạch làm chủ xe tin tưởng tuyệt đối. Đánh giá chung: Muốn vui vẻ, tinh nghịch, rẻ xăng thì chọn MT-07. Muốn máu lửa, phấn khích, giá tốt thì chọn Hornet. Muốn toàn diện, dễ sống, an tâm lâu dài thì chọn GSX-8S. Nếu chỉ chọn một, cá nhân mình sẽ nghiêng về GSX-8S. Nó không phải là chiếc xe làm mình phấn khích ngay lập tức, nhưng càng đi càng thấy gắn bó. Cuối cùng, anh em chọn xe nào phụ thuộc vào cá tính và cách chạy của mỗi người. Cả ba đều hay, chẳng chiếc nào quá tệ. Vấn đề chỉ là AE muốn người đồng hành của mình là một gã tinh nghịch, một chiến binh máu lửa, hay một quý ông trưởng thành?