Mình vừa nghe loáng thoáng tin tức về mẫu Honda CB500SF (Super Four) chiếc retro 4 xi-lanh thẳng hàng mà bấy lâu nay chỉ tồn tại dưới dạng tin đồn. Giờ thì điều đó sắp thành hiện thực, khi Honda chính thức ấn định ngày ra mắt vào 19/9/2025 tại triển lãm CIMAMotor, Trùng Khánh (Trung Quốc). Điều thú vị và có chút trớ trêu là cùng ngày đó, chiếc ZXMoto 500F bản sao công khai của CB cũng sẽ góp mặt ngay tại sự kiện. Một màn đối đầu đúng nghĩa. Điều khiến cộng đồng xe cộ xôn xao không chỉ nằm ở việc Honda cuối cùng cũng chịu làm sống lại cái tên CB theo phong cách retro, mà còn ở chỗ lần này Trung Quốc lại đi trước một bước. ZXMoto đã tung 500F ra thị trường trước, với thiết kế và cấu hình chẳng khác nào một bản modernized CB400SF với phuộc USD, gắp đôi truyền thống, động cơ 4 xy-lanh 500cc làm mát bằng nước, cho khoảng 75 mã lực ở 12.000 vòng/phút. Nghe xong anh em cũng thấy giật mình, vì đó vốn là những con số mà chúng ta từng kỳ vọng Honda sẽ đem lại. Thế nhưng, có lẽ Honda đã có toan tính riêng. Việc chọn Trung Quốc để ra mắt thay vì Nhật hay châu Âu cho thấy Honda muốn đặt CB500SF vào đúng thị trường mục tiêu là đông người chơi xe, đang khát retro, và có nhà máy liên doanh Wuyang-Honda đủ sức sản xuất. Nói cách khác, Honda không chỉ muốn cạnh tranh, mà còn muốn giành lại đất ngay trên sân nhà của những bản sao Trung Quốc. Ngoài bản 500cc, rất có thể Honda sẽ tung thêm bản 400cc dành riêng cho Nhật, để phù hợp luật bằng lái. Và quan trọng hơn, từ nền tảng này, khả năng cao sẽ có bản xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường khác. Anh em nào mê Super Four ngày xưa vốn từng là xe mơ ước của không ít dân chơi châu Á, giờ có lẽ sắp thấy một sự hồi sinh thật sự. Cá nhân mình mong chờ khoảnh khắc ngày 19/9 không chỉ vì được thấy CB500SF lần đầu tiên, mà còn vì muốn chứng kiến trận so găng thú vị giữa Honda – người khai sinh huyền thoại Super Four, và ZXMoto – kẻ copy táo bạo nhưng không thể phủ nhận là cũng biết chiều lòng người chơi.