Anh em mê xe chắc hẳn ai cũng từng nghĩ: "Harley-Davidson mà tham gia MotoGP thì sẽ thế nào nhỉ?". Một thương hiệu vốn gắn liền với hình ảnh Cruiser, Touring nặng ký nay lại xuất hiện trong bối cảnh đường đua tốc độ cao. Nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng tin này hoàn toàn có thật khi thông tin mà tôi vừa sưu tầm cho biết Harley-Davidson và Dorna Sports (đơn vị tổ chức MotoGP) vừa chính thức công bố Bagger World Cup sẽ trở thành một phần mới trong hệ sinh thái MotoGP từ mùa giải 2026. Điểm thú vị là đây không phải thể thức MotoGP truyền thống, nơi Ducati, Yamaha hay Honda đang thống trị. Bagger World Cup mang đến một màu sắc hoàn toàn khác: những chiếc Grand American Touring Bagger vốn là dòng xe vốn nổi tiếng nặng nề, cồng kềnh, nay được độ lại để tối ưu tốc độ, độ linh hoạt và tất nhiên là sự phấn khích trên đường đua. Anh em cứ thử tưởng tượng một chiếc Harley-Davidson Street Glide hay Road Glide, nhưng được tinh chỉnh gầm, giảm cân, thay phuộc, pô, ECU… để chiến trên track, nghe thôi đã thấy kích thích rồi đúng không? Giải đấu mới này sẽ kéo dài trong 6 chặng, chia đều giữa Bắc Mỹ và châu Âu, mở màn tại Mỹ rồi tiến dần sang châu Âu, trước khi khép lại với chặng chung kết hoành tráng tại Red Bull Ring (Áo), một trong những thánh địa của MotoGP. Việc chọn cả 2 châu lục cũng cho thấy tham vọng toàn cầu của Harley, không chỉ muốn chơi trong sân nhà mà còn sẵn sàng bước lên sân khấu quốc tế. Các lãnh đạo từ cả hai phía đều rất hào hứng. Kolja Rebstock (Harley-Davidson) gọi đây là "một kỷ nguyên mới táo bạo", trong khi Carlos Ezpeleta (Dorna Sports) nhấn mạnh Bagger World Cup sẽ là cầu nối tuyệt vời giữa văn hóa mô tô Mỹ và giải đấu MotoGP toàn cầu. Jeff Schuessler - giám đốc marketing của Harley thì nói thẳng: "Đây không chỉ là một giải đua, mà còn là lời tuyên bố toàn cầu". Cá nhân mình thấy đây là một nước đi cực hay. Thứ nhất, nó giúp MotoGP mở rộng đối tượng khán giả, thu hút thêm fan Harley vốn quen với touring, cruiser. Thứ hai, nó cho Harley-Davidson cơ hội chứng minh rằng "xe Mỹ không chỉ để chạy thẳng và thong thả", mà cũng có thể bứt phá trên đường đua. Và quan trọng hơn cả, nó tạo ra thêm một mảnh ghép mới lạ trong thế giới motorsport vốn đã quá quen với những cuộc cạnh tranh 1.000cc full fairing. Anh em nghĩ sao? Liệu Harley-Davidson có biến Bagger World Cup thành cú nổ lớn trong làng đua xe toàn cầu, hay chỉ là một màn trình diễn văn hóa nhiều màu sắc? Cá nhân mình thì hóng lắm, đặc biệt là ngày những chiếc bagger gầm rú trên Red Bull Ring, chắc chắn sẽ là cảnh tượng không thể bỏ lỡ.