Nếu bạn từng lắc đầu ngán ngẩm khi nhìn bảng giá xe máy ở Việt Nam và tự hỏi: ‘Ủa, xe ga giờ mắc vậy luôn hả?’ thì khoan vội buông lời trách móc. Bởi khi nhìn sang Đài Loan, nơi vừa chính thức ra mắt mẫu Vespa Primavera 125 i-get ABS FL 2025, bạn sẽ... há hốc mồm như tiêu đề của nội dung mà tôi chia sẻ lần này! Vespa cái tên không còn xa lạ với giới chơi xe hay mê phong cách Ý lãng mạn, hãng xe vừa đánh dấu bước tiến mới với phiên bản Primavera 2025 cực kỳ bắt mắt. Ra mắt lần đầu năm 1968, đến nay sau hơn nửa thế kỷ, Vespa Primavera vẫn giữ nguyên cái chất riêng khiến người ta mê mẩn: sang trọng, thanh lịch, lại đầy cá tính. Và giờ đây, ‘em nó’ đã trở lại với diện mạo thời thượng hơn, hiện đại hơn, và đặc biệt là... màu vàng ‘Mimosa Yellow’ siêu nổi bật và đầy tươi mới đúng chuẩn gu người trẻ mê sống khác biệt. Nhưng chuyện khiến tôi và một số anh em trong nước bất ngờ không chỉ dừng lại ở ngoại hình hay công nghệ, mà là mức giá niêm yết của mẫu xe này tại Đài Loan lên đến 155.000 Tân Đài tệ (tương đương khoảng 118 triệu đồng Việt Nam). Vâng, bạn không nhìn nhầm đâu, thậm chí còn mắc hơn phiên bản 150 đang bán ở nước ta luôn đấy! Trong khi đó, tại Việt Nam, mức giá của Vespa Primavera 125 i-get ABS hiện dao động quanh ngưỡng 78 - 87 triệu đồng tuỳ đại lý và khu vực. Dù nhiều người vẫn than phiền ‘xe gì mà giá chạm trần’, nhưng khi so với con số hơn trăm triệu bên Đài Loan thì rõ ràng... ‘chúng ta không cô đơn’! Có khi còn phải thấy biết ơn vì vẫn mua được xe Ý xịn với giá mềm hơn ‘hàng xóm’ Đông Á nữa kìa. Tuy nhiên, phải công nhận là phiên bản 2025 lần này được Vespa chăm chút kỹ lưỡng cả về ngoại hình lẫn công nghệ. Toàn thân xe vẫn giữ kết cấu thép nguyên khối trứ danh vừa chắc chắn, vừa tạo sự liền lạc mượt mà trong thiết kế. Kích thước xe (1.852 x 680 x 790 mm) cùng chiều cao yên 790 mm cực kỳ thân thiện với vóc dáng người châu Á, nói cách khác là dân ta ngồi lên là ‘hợp dáng’. Hệ thống mâm xe 12-inch, phanh ABS 1 kênh, đèn full LED, màn hình LCD 3-inch có Bluetooth, cổng sạc USB, định vị, nghe nhạc, trả lời cuộc gọi và khoá chống trộm, tất cả đều có đủ. Còn về sức mạnh thì Vespa Primavera 125 ABS 2025 dùng động cơ xy-lanh đơn 125cc, công suất 11 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 10,4Nm tại 6.000 vòng/phút. Quá đủ cho một chiếc xe tay ga đô thị, vừa êm ái, vừa tiết kiệm nhiên liệu, lại không thiếu độ bốc cần thiết khi vượt xe lúc đèn xanh bật lên. Tóm lại, với những gì Vespa mang đến trong phiên bản Primavera 125 i-get ABS FL 2025, có thể thấy họ không chỉ bán một chiếc xe máy, mà họ bán một lối sống. Và như bao giá trị khác của cuộc sống, ‘chất lượng đi kèm với giá tiền’. Thế nên, lần sau khi thấy giá xe ở Việt Nam mà định than ‘sao mắc thế?’, nhớ ghé mắt nhìn thử sang Đài Loan để thấy rằng: giá ở ta vẫn còn “êm” lắm rồi đấy!!!