1. Biker cấp 4

    Ghé đổ xăng liên tục nhưng hiếm người ghé trụ xăng E5

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 15 Tháng chín 2015.

    Sở Công Thương TP HCM vừa thống nhất đề xuất của các doanh nghiệp (DN) ngưng kinh doanh xăng A92 để thay thế bằng xăng E5. Trước đề xuất này, giới chuyên môn nhận dịnh dù xóa sổ xăng A92 nhưng chưa chắc xăng E5 được người tiêu dùng chấp nhận.

    Ghe do xang lien tuc nhung hiem nguoi ghe tru xang E5

    Mức tiêu thụ xăng E5 tại TP HCM còn thấp - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

    Bán chậm, ngưng kinh doanh

    Ngày cuối tuần, ghi nhận tại cây xăng Hoàng Nguyên (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh), một trong những nơi thí điểm kinh doanh xăng E5 từ năm 2010 tại TP HCM, dù khách hàng ghé đổ xăng liên tục nhưng hiếm người ghé trụ xăng E5.

    Ông Nguyễn Văn Hường, quản lý cửa hàng, cho biết sản lượng xăng E5 bán ra “không đáng kể” và thấp hơn nhiều so với thời gian đầu kinh doanh. “Có lẽ ban đầu nhiều người tò mò nên dùng thử, về sau do những lợi ích của việc sử dụng xăng E5 chưa rõ ràng nên họ thờ ơ. So với xăng A92 thì xăng E5 bán quá chậm dẫn đến hao hụt, hiệu quả kinh tế thấp dù DN xăng dầu đầu mối đã hỗ trợ chiết khấu cao hơn từ 50-100 đồng/lít so với xăng A92 và xăng A95” - ông Hường nói.

    Ông H.D.S, chủ một DN phân phối xăng dầu tại quận 2, chia sẻ DN của ông có hơn chục đầu xe sử dụng xăng nên nếu mua xăng rẻ hơn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. “Tôi từng được mời ký hợp đồng tiêu thụ xăng E5 với nhiều ưu đãi như hỗ trợ lắp đặt bồn xăng, kể cả xin giấy phép để tự cấp trong công ty với giá sỉ, rẻ hơn giá xăng E5 trên thị trường.

    Lời mời rất hấp dẫn nhưng tôi từ chối vì nơi bán xe cho tôi không khuyến khích việc này. Tiết kiệm tiền xăng thì dễ thấy nhưng nếu xe hư vì xăng không phù hợp thì có khi tính già hóa non” - ông S. bộc bạch. Theo ông, các hãng sản xuất xe là nơi biết rõ nhất xăng E5 có phù hợp với động cơ họ sản xuất hay không nhưng vẫn chưa có tiếng nói chính thức nên chủ xe lo ngại.

    Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển thương mại công nghiệp Củ Chi, nói rằng trong đợt triển khai bán xăng E5 tháng 12-2014, một cửa hàng của công ty ông có tham gia phân phối nhưng vì bán quá chậm nên tạm thời ngưng kinh doanh. Theo ông Tâm, việc kinh doanh xăng E5 hiện gặp khó ở nhiều khâu.

    Ở khâu phân phối, bán lẻ như DN ông thì đang trong tình trạng “không muốn bán” vì phải tốn tiền đầu tư, sửa chữa bồn bể, thiết bị nhưng doanh số thấp. Chưa kể, đây là loại xăng “háo nước”, tồn kho lâu bồn chứa bị ngưng tụ nước, ảnh hưởng đến kinh doanh.

    Giảm giá, hỗ trợ sức mua

    Giá bán lẻ xăng E5 hiện rẻ hơn xăng A92 500 đồng/lít. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, để người tiêu dùng chuộng xăng E5 thì giá bán nên thấp hơn xăng A92 từ 1.500 -2.000 đồng/lít chứ như hiện nay chưa ăn thua.

    Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản đề xuất những giải pháp đẩy mạnh kinh doanh xăng E5, trong đó đề nghị nhà nước nên tính toán để giá mặt hàng này rẻ hơn xăng A92 khoảng 700-1.000 đồng/lít thông qua chính sách giảm thuế môi trường. Lãnh đạo một DN xăng dầu cho rằng hàm lượng khí thải xe sử dụng xăng E5 thấp hơn nhiều so với xăng A92 nhưng vẫn chịu thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít như A92 là phủ nhận hiệu quả của xăng E5. Chỉ cần giảm thuế là DN đầu mối có thể giảm giá bán, hỗ trợ sức mua.

    Tổng giám đốc một DN đầu mối xăng dầu tại TP HCM cho biết một bất hợp lý khác là xăng E5 hiện chưa có giá cơ sở mà dựa theo giá xăng A92 trừ đi khoảng 500 đồng/lít trong khi cơ cấu giá thành khác nhau. Thêm vào đó, trong bối cảnh giá xăng dầu xuống thấp như hiện nay thì giá thành xăng E5 đang cao hơn xăng A92 và lại bán chậm nên các DN đầu mối không mặn mà. Do đó, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất nên hỗ trợ rủi ro thua lỗ cho các DN kinh doanh xăng E5.

    Ghe do xang lien tuc nhung hiem nguoi ghe tru xang E5 - 2

    Trước việc Sở Công Thương TP HCM thống nhất đề xuất ngưng kinh doanh xăng A92 để thay thế xăng E5, một số DN cho rằng biện pháp hành chính trên là cần thiết để bảo đảm công bằng trong kinh doanh vì nếu chỉ khuyến khích thì sẽ xảy ra tình trạng bán xăng E5 theo kiểu đối phó. Tuy nhiên, biện pháp hành chính là chưa đủ. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, nếu không làm cho người tiêu dùng hiểu về lợi ích của xăng E5 thì khi không còn xăng A92, họ sẽ chuyển sang dùng xăng A95, tạo áp lực khan hiếm mặt hàng này và xảy ra những bất ổn không đáng có.

    Theo nhận xét của các DN, dù lợi ích của xăng E5 đã được tuyên truyền nhưng vẫn chưa “thấm” trong xã hội. Điều này khiến số đông người tiêu dùng không biết thông tin dẫn đến nghi ngờ chất lượng loại xăng này.
    2banh
    2banh.vn