1. Biker chuyên nghiệp

    Fabio Quartararo muốn thử Yamaha V4, chậm nửa giây cũng chơi

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 22 Tháng tám 2025 lúc 11:45.

    Anh em mê MotoGP chắc hẳn đều nghe tin rồi: Yamaha đang âm thầm phát triển chiếc MotoGP mới với động cơ V4 thay vì kiểu inline-4 (4 xi-lanh thẳng hàng) đã gắn bó bao năm. Dự án này được khởi động từ năm ngoái, nhưng tới giờ thì chỉ mấy tay lái thử mới được ngửi mùi chiếc xe mới, còn các tay đua chính thì vẫn chưa chạm vào.

    Và người nóng ruột nhất không ai khác ngoài Fabio Quartararo, nhà vô địch thế giới 2021. Anh chàng thẳng thắn thừa nhận: chỉ cần chiếc V4 chậm hơn chiếc xe hiện tại nửa giây mỗi vòng thôi, anh vẫn muốn thử ngay và sẵn sàng đua với nó. Nghe thôi là thấy quyết tâm rồi.

    Fabio Quartararo muon thu Yamaha V4 cham nua giay cung choi
    Fabio Quartararo muon thu Yamaha V4 cham nua giay cung choi - 2
    Thực tế thì Yamaha vừa trải qua một cuối tuần cực kỳ đáng quên ở Áo, cả 4 chiếc xe nhà máy đều về đích ở tận cuối bảng. Paddock rộ lên ý kiến rằng Yamaha chẳng còn gì để mất nữa, và giải pháp duy nhất là tung V4 ra sớm hơn dự kiến thay vì chờ tới test Misano tháng sau. Quartararo cũng đồng ý với điều đó. Anh thậm chí còn nói thẳng rằng Yamaha đang quá chậm chạp trong việc phát triển chiếc xe mới.

    Điều thú vị là khi được hỏi cụ thể, Quartararo bảo: "Nếu tôi chạy thử và thấy chỉ chậm hơn nửa giây thôi, thì đó đã là một bước tiến rồi. Vì lần đầu tiên lái mà như thế thì quá ổn." Rõ ràng, anh không mong chờ V4 phải lập tức nhanh hơn xe cũ, mà quan trọng là có hướng phát triển, có cảm giác đổi mới sau nhiều năm Yamaha bế tắc với inline-4.

    Fabio Quartararo muon thu Yamaha V4 cham nua giay cung choi - 3

    Trong khi đó, đồng đội Alex Rins từng tiết lộ hồi trước chiếc V4 vẫn chậm hơn xe cũ khoảng 2 giây mỗi vòng. Như vậy, nếu con số đó giờ đây đã rút xuống được 0,5 giây (theo kỳ vọng của Fabio), thì Yamaha đúng là đã tiến bộ đáng kể.

    Anh em diễn đàn mình chắc cũng thấy rồi, MotoGP bây giờ mà vẫn trung thành với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thì cực kỳ khó cạnh tranh với Ducati, Aprilia hay KTM. toàn những đội đã thành công với cấu hình V4. Yamaha thay đổi là điều bắt buộc, vấn đề chỉ là khi nào thôi.

    Cá nhân mình thì rất ủng hộ việc cho Quartararo Rins sớm test M1 V4 ngay trong năm nay. Có thể chiếc xe chưa hoàn hảo, nhưng nếu không dám bước ra khỏi vùng an toàn thì Yamaha sẽ còn tụt lại xa hơn nữa. Và biết đâu, chính tinh thần liều lĩnh "chậm nửa giây cũng chơi" của Fabio lại là cú hích để cả đội ngũ kỹ sư bứt tốc thì sao?
    2banh
    2banh.vn