1. Biker cấp 3

    Ducati V21L đã trở thành mẫu xe máy đầu tiên được trang bị pin thể rắn hoàn toàn mới của QuantumScap

    Thảo luận trong 'Ducati' bắt đầu bởi , 14 Tháng chín 2025 lúc 20:28.

    Mình vừa nghe loáng thoáng về nguồn tin mới đề cập về chiếc Ducati V21L, mẫu xe đang chạy trong giải MotoE vừa chính thức trở thành mô tô đầu tiên trên thế giới trang bị pin thể rắn của QuantumScape. Nghe thôi đã thấy tiên tiến rồi, bởi công nghệ pin thể rắn từ lâu vốn được coi là chén thánh cho tương lai xe điện.

    Ducati V21L da tro thanh mau xe may dau tien duoc trang bi pin the ran hoan toan moi cua QuantumScap
    Ducati V21L da tro thanh mau xe may dau tien duoc trang bi pin the ran hoan toan moi cua QuantumScap - 2
    Thoạt nhìn, V21L lần này chẳng khác gì nhiều so với chiếc MotoE quen thuộc mà Ducati đang dùng, nhưng điều làm nên sự khác biệt chính là khối pin bên trong. Đây là kết quả hợp tác giữa Ducati, QuantumScape (Mỹ) và PowerCo SE, công ty sản xuất pin của tập đoàn Volkswagen. Tại sự kiện IAA Mobility 2025, họ đã mang chiếc xe này ra trình diễn trực tiếp, và đó cũng là lần đầu tiên pin lithium-kim loại thể rắn QS được giới thiệu công khai trong một chiếc mô tô đua thực thụ.

    Ducati V21L da tro thanh mau xe may dau tien duoc trang bi pin the ran hoan toan moi cua QuantumScap - 3

    Thông số nghe thôi đã đủ thấy hấp dẫn với 980 cell pin QSE-5, dung lượng 5 Ah và khả năng sạc từ 10% lên 80% chỉ mất hơn 12 phút. Với dân đam mê tốc độ, khoảng nghỉ ngắn như vậy trên đường đua chẳng khác nào một pit stop nhanh chóng. Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của pin thể rắn là mật độ năng lượng cao hơn, an toàn hơn (ít nguy cơ cháy nổ hơn pin lithium-ion truyền thống), sạc nhanh và bền hơn theo thời gian.

    Ducati V21L da tro thanh mau xe may dau tien duoc trang bi pin the ran hoan toan moi cua QuantumScap - 4
    Ducati V21L da tro thanh mau xe may dau tien duoc trang bi pin the ran hoan toan moi cua QuantumScap - 5

    Anh em nào chưa quen với khái niệm pin thể rắn thì hiểu đơn giản thế này: thay vì dùng chất điện phân lỏng hay gel như pin thường thấy, nó sử dụng chất điện phân rắn. Nhờ vậy, pin có thể nhồi năng lượng nhiều hơn vào cùng một thể tích, đồng thời cải thiện khả năng chịu nhiệt và độ bền. Nói cách khác, đây chính là thứ mà các hãng xe điện mơ ước từ bấy lâu nay.

    Ducati V21L da tro thanh mau xe may dau tien duoc trang bi pin the ran hoan toan moi cua QuantumScap - 6
    CEO Claudio Domenicali của Ducati cũng khẳng định rõ tinh thần Ducati luôn là vượt qua mọi giới hạn công nghệ, từ MotoGP cho đến MotoE. Sáu chức vô địch MotoGP liên tiếp đã chứng minh họ không chỉ nói suông. Giờ đây, việc tiên phong ứng dụng pin thể rắn tiếp tục cho thấy Ducati muốn giữ vai trò dẫn đầu trong kỷ nguyên xe điện tốc độ cao.

    Ducati V21L da tro thanh mau xe may dau tien duoc trang bi pin the ran hoan toan moi cua QuantumScap - 7

    Ducati vốn là thương hiệu gắn liền với đam mê tốc độ, mà còn vì họ dám đi bước đầu tiên trong một lĩnh vực mà nhiều hãng khác còn e dè. Có thể chiếc V21L trang bị pin thể rắn chưa phải phiên bản hoàn thiện cuối cùng, nhưng nó giống như cột mốc mở màn cho một hành trình mới.

    Biết đâu trong vài năm tới, anh em không chỉ thấy pin thể rắn trên đường đua, mà còn trên chính những chiếc sportbike thương mại của Ducati? Nếu điều đó thành hiện thực, cảm giác lái sẽ còn cháy hơn nữa, mà nỗi lo sạc pin hay an toàn cũng nhẹ đi phần nào.
    2banh
    2banh.vn