Anh em nào mê MotoGP chắc đều thấy rõ, mấy mùa gần đây Ducati đang bá đạo cỡ nào. Từ 2020 đến giờ, giải đồng đội MotoGP gần như là sân chơi riêng của Borgo Panigale. Năm nay (2025) cũng chẳng khác, Marc Marquez cưỡi con GP25 như hổ mọc thêm cánh, còn 10 chặng nữa mà đã ngấp nghé chiếc cúp vô địch thế giới thứ 9. Nhưng mới đây, CEO mới của KTM là Gottfried Neumeister lại tung ra ý tưởng có thể khiến Ducati "khó ở" khi áp dụng luật trần chi phí giống F1. Cụ thể như thế nào thì AE cùng mình tìm hiểu ở nội dung lần này nhé. Không chỉ riêng Marquez, 5 trong top 6 tay đua đang chạy Ducati dù là bản GP25 hay GP24 của năm ngoái đều đang thống trị bảng điểm. Cả mùa tới giờ mới có đúng 2 chiến thắng Grand Prix thuộc về xe không phải Ducati. Đến mức Pedro Acosta (KTM) còn nói thẳng, nếu được chạy GP25 thì anh có thể hạ Marquez. Nghe mà vừa buồn cười vừa thấy đúng. Trong buổi phỏng vấn với Gazzetta dello Sport, CEO mới của KTM khen Liberty Media đã làm F1 bùng nổ: khán giả gấp đôi, gần nửa là nữ, nội dung hấp dẫn hơn. Và ông tin MotoGP hoàn toàn có thể học hỏi. Điểm mấu chốt mà Neumeister muốn mượn từ F1 chính là: Giới hạn chi phí để các đội nhỏ vẫn đủ sức cạnh tranh. Chia doanh thu công bằng hơn tránh cảnh đội to ăn hết, đội nhỏ cầm vụn bánh. Nghe qua thì hợp lý, nhất là với KTM đang ngập trong nợ nhưng vẫn cam kết gắn bó MotoGP ít nhất đến 2026. Trần chi phí sẽ giúp họ bớt áp lực tiền bạc và rút ngắn khoảng cách với nhóm đầu. Nhưng với Ducati, đây lại là "nỗi sợ thầm kín". Sức mạnh của họ đâu chỉ từ kỹ thuật, mà còn từ nguồn lực tài chính khủng để nghiên cứu phát triển, cộng với đội hình độc gồm cả đội nhà máy lẫn hai đội vệ tinh Gresini và VR46. Cắt bớt ngân sách nghĩa là cắt luôn lợi thế cạnh tranh. Các đội đua MotoGP 2025 và các đội tương ứng của họ. Anh em cứ thử tưởng tượng: MotoGP có trần chi phí, tất cả các đội đều xài ngân sách ngang nhau, khi đó mỏ vàng công nghệ và R&D của Ducati sẽ bị kìm hãm. Lúc này, mấy hãng như KTM hay Aprilia có thể vươn lên nhanh hơn. Câu hỏi là liệu MotoGP có dám thay đổi lớn như vậy? F1 đã thành công với luật này, nhưng MotoGP lại có lịch sử, văn hóa và đặc thù riêng. Ducati sẽ phải chuẩn bị tinh thần nếu xu hướng cân bằng sức mạnh thực sự ập đến. Cá nhân mình thấy, nếu áp dụng khéo thì giải sẽ kịch tính hơn, fan sẽ phấn khích hơn. Nhưng cũng phải thừa nhận, nhìn Ducati hủy diệt cả mùa đôi khi cũng sướng mắt lắm.