Mình vừa đọc bài phỏng vấn của Giulio Fabbri - Giám đốc Truyền thông Sản phẩm của Ducati, và phải nói là cảm xúc lẫn lộn. Trong khi cả thế giới xe đang đổ xô ra làm xe phân khối nhỏ để kéo người mới như Triumph với Speed 400, Royal Enfield với Himalayan 450 hay Honda với GB350 thì Ducati lại thẳng thắn tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không làm xe cỡ nhỏ, vì đó không phải là Ducati.” Thương hiệu này từ lâu đã sống bằng tinh thần Ý là sự đam mê, tinh tế, và một chút kiêu hãnh. Mỗi chiếc xe đều được lắp ráp thủ công ở Bologna, với những người thợ làm việc gần như là nghệ nhân. Ducati không chạy theo con số, mà chạy theo cảm xúc và đó là điều khiến những ai từng lái Panigale hay Multistrada đều hiểu rõ, mỗi cú vặn ga là một trải nghiệm, không chỉ là tốc độ. Nhưng nhìn sang thị trường hiện nay, mình lại thấy tiếc, khi các hãng khác đang nở rộ ở phân khúc nhỏ, không chỉ để tăng doanh số, mà còn để gieo mầm cho thế hệ biker mới. Một chiếc 400cc giá hợp lý giúp nhiều người lần đầu bước vào thế giới mô tô, rồi từ đó nâng cấp dần. Ducati thì vẫn giữ khoảng cách với những mẫu rẻ nhất của họ như Scrambler vẫn có giá từ 10.000 USD (229 triệu đồng) trở lên, chưa kể bản địa hình 698 Mono cũng chạm ngưỡng 13.000 USD (297 triệu đồng). Với phần lớn người trẻ, đó là một rào cản khó vượt. Fabbri nói thêm rằng nếu muốn cạnh tranh ở phân khúc nhỏ, Ducati buộc phải sản xuất ngoài Ý, mà điều này họ không muốn làm, vì “Made in Italy” là một phần bản sắc. Nghe vậy thì đúng nhưng cũng mâu thuẫn, bởi Ducati hiện có nhà máy tại Thái Lan, nơi lắp ráp xe cho thị trường châu Á. Họ khẳng định đó không phải là để giảm giá thành, mà chỉ để tránh thuế nhập khẩu. Thành thật mà nói, mình tôn trọng lựa chọn của Ducati. Có thể họ đang đi ngược dòng, nhưng ít nhất họ không đánh mất mình. Trong một thế giới mà nhiều thương hiệu sẵn sàng thay đổi để bắt kịp thị trường, Ducati vẫn giữ nguyên niềm tin vào giá trị cốt lõi: Phong cách, tinh tế và hiệu suất. Tuy nhiên, mình vẫn mong một ngày nào đó Ducati mở lòng hơn một chút không cần phải là giá rẻ, chỉ cần dễ chạm tới hơn. Vì đam mê thì ai cũng có, chỉ là không phải ai cũng đủ điều kiện để sở hữu một giấc mơ đỏ mang tên Ducati.