Mình vừa nghe tin Ducati đã chính thức công bố Multistrada V4 RS 2026, đây là phiên bản nâng cấp của chiếc Multi ngầu nhất trong gia đình. Thú thật, ngay từ cái tên 'RS' đã đủ khiến giới điệu mộ kích thích rồi, vì đây không chỉ đơn thuần là một chiếc Adventure Touring, mà là sự kết hợp của touring đa dụng với trái tim của một con quái vật Superbike. Vẫn như bản RS 2024, Ducati giữ nguyên khối động cơ Desmosedici Stradale V4 vốn mượn từ Panigale. Con số 180 mã lực tại 12.250 vòng/phút và mô-men xoắn 117 Nm nghe thôi đã thấy hành xác người lái rồi. Ly hợp khô, ống xả Akrapovic, tất cả tạo nên âm thanh gầm rú đặc trưng, vừa tinh tế lại vừa dữ dội. Nói thật, ai từng nghe tiếng Panigale thì sẽ hiểu cảm giác mỗi lần vặn ga là như có một bản nhạc giao hưởng của cơ khí vang lên. Điểm mình thích ở bản 2026 chính là Ducati không chạy theo thay đổi vô nghĩa, mà chọn cách tinh chỉnh những gì thực sự cần thiết. Khung chính bằng nhôm liền khối vẫn giữ, nhưng khung phụ titan đã được thiết kế lại để gắn thêm thùng đồ touring, nghĩa là anh em vừa có thể chạy track day cuối tuần, vừa thoải mái chất đồ đi phượt đường dài. Bánh Marchesini giờ đây chuyển từ 3 chấu sang 5 chấu mới, nhẹ và sắc nét hơn, nhìn cực kỳ thể thao. Phần đỉnh nhất chắc phải kể đến gói điện tử. Ducati đã đưa thuật toán Ducati Vehicle Observer (DVO) từ MotoGP xuống Multistrada. Nghe thôi đã thấy công nghệ áp sát đường đua, mô phỏng dữ liệu từ 70 cảm biến, giúp hệ thống kiểm soát bám đường, ABS, chống bốc đầu… hoạt động chính xác và mượt mà hơn. Tuy chưa phải hệ thống treo Ohlins 3.0 mới nhất, nhưng bản EC 2.0 nay đã được update chiến lược kiểm soát, đảm bảo anh em yên tâm cả khi quăng xe vào cua gắt. Hệ thống phanh cũng được tinh chỉnh nhẹ với Brembo Stylema monoblock 4 piston trước với đĩa 330 mm, và sau nâng lên 280 mm (trước là 265 mm). Chi tiết nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng với một chiếc touring tốc độ cao. Ngoài ra, các chi tiết carbon (chắn bùn, ốp tay lái, mỏ xe…) khiến ngoại hình RS vừa sang trọng, vừa đúng chất xe đua đội lốt adventure. Multistrada V4 RS 2026 sẽ bán ở châu Âu từ tháng 11, Mỹ từ tháng 12, giá khởi điểm 39.995 USD (909 triệu đồng). Một con số không hề nhỏ, nhưng với anh em đã trót yêu Ducati, thì đây là cái giá xứng đáng để sở hữu một cỗ máy mang cả hai thế giới touring và superbike trong cùng một bộ khung. Cá nhân mình nhìn Multi RS mà thấy nó giống như một giấc mơ đã thành hình, một chiếc xe đủ thoải mái để đi xa, đủ mạnh mẽ để thỏa đam mê tốc độ. Và biết đâu, đây sẽ là chiếc Ducati khiến nhiều biker yếu lòng nhất trong năm 2026.