Nếu từng mê dòng nakedbike Ý, hẳn cái tên Monster đã nằm đâu đó trong tim anh em, một biểu tượng của sự gọn gàng, mạnh mẽ và tràn đầy chất Ducati. Và giờ đây, Monster 2026 xuất hiện, không ồn ào nhưng khiến ai yêu xe cũng phải dừng lại mà ngắm nhìn. Điều đầu tiên gây tò mò là động cơ mới loại V2 890cc, không còn dùng cơ cấu van Desmodromic huyền thoại nữa. Với nhiều fan truyền thống, đây có thể là cú sốc văn hóa. Nhưng Ducati không làm điều này tùy hứng, việc bỏ Desmo và dùng lò xo van thông thường giúp Monster 2026 dễ chăm hơn hẳn: kiểm tra khe hở van chỉ sau mỗi 45.000 km, một con số mơ ước với dân chạy nhiều. Đó là dấu hiệu của sự thực dụng mà không mất đi tinh thần thể thao. Công suất vẫn 111 mã lực và mô-men xoắn 91 Nm tương đương bản cũ. Nhưng sức mạnh giờ được truyền đi mượt mà hơn nhờ nền tảng động cơ mới, khung nhẹ hơn 4 kg và vị trí treo sau kiểu mới giống Streetfighter V2. Tuy nhiên, với trọng lượng khô 175 kg, nhẹ hơn 4 kg so với mẫu xe tiền nhiệm. Điều này khiến nó trở thành mẫu Monster nhẹ nhất từ trước đến nay. Monster 2026 mới cũng hiện đại hóa đúng nghĩa với hệ thống điện tử full gói, từ ABS khi vào cua, kiểm soát lực kéo, chống bốc đầu cho tới quickshifter 2 chiều với blipper. Tất cả đều tiêu chuẩn không phải trả thêm tiền. Màn hình TFT 5 inch hiển thị cực kỳ rõ nét, có cả dẫn đường và kết nối smartphone. Nói ngắn gọn thì đây là một chiếc nakedbike nhỏ gọn, công nghệ đầy đủ, mà vẫn giữ được chất quái riêng. Ducati còn tinh chỉnh để Monster dễ tiếp cận hơn với chiều cao yên hạ xuống còn 815 mm, thậm chí có thể xuống 775 mm nếu chọn gói hạ. Anh em tầm trung bình giờ cũng có thể tự tin lên yên mà không cần kiễng. Monster 2026 khởi điểm 12.890 euro (342 triệu đồng) cho bản thường và 13.290 euro (352 triệu đồng) cho bản Monster+ (có ốp yên và ốp đầu). Màu đỏ truyền thống vẫn là chuẩn Ducati, còn trắng Iceberg White thêm 200 euro, nhẹ nhàng, tinh tế mà vẫn ra dáng quái thú. Nói thật, Ducati Monster 2026 không phải là cuộc cách mạng. Nhưng nó giống như lời nhắc nhở rằng đôi khi, tiến hóa không cần phải ồn ào. Chỉ cần giữ được tinh thần ít mà chất, vẫn khiến người ta mỉm cười mỗi khi nhấn nút khởi động. Và với Monster mới, Ducati đã làm đúng điều đó.