Anh em mê Supermoto chắc hẳn đã rụng tim khi thấy KTM chính thức tung ra 690 SMC R bản 2026. Và ngay lập tức, mình lại nhớ đến một cái tên đang làm mưa làm gió từ năm ngoái là Ducati Hypermotard 698 Mono, vốn là mẫu xe xi-lanh đơn mạnh mẽ nhất thế giới tính đến hiện tại. Vậy nếu đặt hai em này cạnh nhau, ai mới thật sự khiến anh em rung động? Trước tiên nói về trái tim của 2 chiếc. Ducati Hypermotard 698 Mono dùng cục máy Superquadro Mono 659cc, cho ra 77,5 mã lực ở vòng tua cao ngất ngưởng 10.250 vòng/phút. Nghe thôi đã thấy chất thể thao kiểu supersport, ga to là hú hét phấn khích. Thậm chí nếu lắp thêm pô Termignoni, công suất lại nhỉnh thêm chút nữa. Trong khi đó, KTM 690 SMC R quen thuộc với phong cách ngược lại, 79 mã lực nhưng thiên về mô-men xoắn dải tua thấp – trung, thốc ga là nhảy dựng, kiểu bad boy đúng nghĩa. Nói đơn giản, Ducati cho anh em cảm giác gào rú cực đã, còn KTM lại cho cú vặn ga đầu tiên cực phấn khích. Về khung gầm và trang bị, Ducati có lợi thế nhẹ ký hơn chỉ 151 kg, phuộc Marzocchi và Sachs full chỉnh, phanh đĩa to, ABS cornering 4 cấp độ, lốp Pirelli Rosso IV. Nhưng đúng kiểu Ducati, màn hình chỉ là LCD thường, nhìn hơi lỗi thời nếu so với mặt bằng xe hiện nay. Bù lại, hệ thống điện tử phong phú, cân bằng được cả nhu cầu track day lẫn đi tour dài. KTM thì giữ phong cách chơi thật với phuộc WP Apex chỉnh tới 30 nấc, phanh Brembo M4.32 tuy nhỏ hơn chút nhưng ABS SuperMoto đặc trưng, hỗ trợ drift, hỗ trợ bóp thắng phiêu hơn. Đặc biệt là màn hình TFT màu, có cả cổng sạc USB tiện nghi đúng chất xe 2026, vừa đua vừa sống ảo cũng không thành vấn đề. Còn về giá, Ducati ở Thái Lan tầm 449.000 baht (314 triệu đồng) (bản RVE có quickshifter là 499.000 baht). KTM dự kiến khoảng 13.599 euro, quy đổi cũng loanh quanh 500.000 baht, tức là gần ngang ngửa. Vấn đề còn lại là KTM có chính thức nhập về hay không. Nếu anh em muốn một chiếc xe mang phong cách Ý, động cơ xy-lanh đơn vòng tua cao khét lẹt, âm thanh đã tai, dàn điện tử chỉnh đủ kiểu và ngoại hình đúng chất high-end, thì Hypermotard 698 Mono quá hợp lý. Nhưng nếu anh em muốn một cỗ máy sinh ra để chơi supermoto đúng nghĩa, đề-pa là kéo bốc đầu, hệ thống treo hàng đầu từ WP, thêm loạt tiện ích TFT thì 690 SMC R 2026 mới là vũ khí tối thượng. Tóm lại, cá nhân mình thấy Ducati hợp cho người yêu sự tinh tế và khác biệt, trong khi KTM dành cho dân chơi muốn sự hoang dã, trực diện. Còn chọn đỏ hay cam, thì tuỳ trái tim anh em thôi.