Anh em mê xe ơi, cuối tuần này (16/8), RM Sotheby’s vừa mang lên sàn một cực phẩm hiếm có khó tìm đó là chiếc Ducati Desmosedici GP08 đời 2008, giá dự kiến từ 225.000 – 325.000 USD (khoảng 5,4 – 7,8 tỷ đồng). Nghe số tiền thôi đã thấy ngợp, nhưng câu chuyện phía sau mới thật sự khiến dân đam mê xe phải đứng ngồi không yên. Chiếc GP08 này được sản xuất tại nhà máy Ducati vào năm 2010, nhưng khung sườn lại là hàng đúng đời chế tạo từ tháng 7/2008. Đặc biệt, nó được lắp ráp ở dạng xe trưng bày nghĩa là động cơ chưa từng nổ máy, mọi thứ gần như nguyên bản. Điểm khiến anh em nổi da gà là bộ áo Stars and Stripes, màu cờ Mỹ giống hệt chiếc Desmosedici mà Nicky Hayden từng lái lần đầu tại Valencia, khi anh vừa chia tay Honda HRC để về với Ducati Corse. Không chỉ thế, xe còn đi kèm bình xăng từng được Hayden dùng trong thi đấu, cùng nhiều chi tiết gốc từ Ducati MotoGP. Dù hiện tại chưa thể vận hành, nhưng toàn bộ bộ phận động cơ cần thiết đều đã sẵn sàng, chỉ chờ một tay thợ đủ tâm huyết đưa GP08 trở lại trạng thái ready to race. Với dân sưu tập, đây là cơ hội để sở hữu một phần lịch sử Ducati, thứ mà chắc chắn trong nhà bạn bè sẽ không ai có. Nói về “The Kentucky Kid” - Nicky Hayden thì anh em chơi MotoGP hẳn quá rõ. Anh thi đấu cho HRC từ 2003 đến 2008, đỉnh cao là năm 2006 khi đánh bại Valentino Rossi để giành chức vô địch thế giới. Cuối mùa 2008, Hayden chính thức bước lên chiếc GP08, sát cánh cùng Casey Stoner cho mùa giải 2009. Dù 5 năm tại Ducati không mấy thành công (thành tích cao nhất là hạng 7 năm 2010), nhưng hình ảnh Hayden trên chiếc Desmosedici vẫn in đậm trong lòng fan. Sau đó anh chuyển sang Aspar Honda ở MotoGP, rồi thi đấu tại WorldSBK với Ten Kate Racing Honda. Đáng tiếc, năm 2017, Nicky Hayden rời xa thế giới ở tuổi 35 sau một tai nạn xe ở Ý để lại khoảng trống lớn trong lòng người hâm mộ. Với mình, đấu giá lần này không chỉ là chuyện mua một chiếc xe đua hiếm, mà còn là khoảnh khắc gói trọn một phần ký ức của cả một thế hệ MotoGP. Anh em nào từng thức đêm coi Hayden chiến đấu chắc sẽ hiểu cảm giác này vừa tự hào, vừa tiếc nuối. Nếu ai đủ may mắn và đủ lực để mang GP08 về, thì xin chúc mừng AE vừa trở thành người giữ một mảnh linh hồn của MotoGP.