Mấy năm nay đi đâu cũng thấy các diễn đàn xe máy bàn tán về con VOGE DS525X. Lạ cái là chiếc xe này không phải kiểu quá hào nhoáng như BMW hay KTM, nhưng lại đứng đầu doanh số nhiều tháng liền. Ngẫm ra thì cũng dễ hiểu thôi: vừa túi tiền, vừa đáp ứng được nhu cầu thực tế, lại có những chi tiết khiến dân mê xe cảm thấy “có gu”. Bản DS525X 2025 vừa ra mắt đã được hãng nâng cấp lên chuẩn Euro5+, động cơ 494cc xi-lanh đôi chạy êm hơn, ít rung, và quan trọng là ga mượt hơn hẳn. Xe cho công suất 48 mã lực, vừa đủ để anh em có bằng A2 vẫn lái thoải mái, nhưng mô-men xoắn đã cải thiện ở tua thấp, đi phố đỡ mệt, đi đường trường cũng nhàn. Cái hay là có luôn 2 chế độ lái: Eco tiết kiệm và Sport cho ai máu hơn, kiểu này đi tour vừa vui vừa tiết kiệm. Trang bị thì phải nói là quá hời trong tầm giá, phuộc Kayaba trước sau đều chỉnh được, phanh Nissin, ABS Bosch hai kênh có thể tắt, thậm chí còn có kiểm soát lực kéo (TCS) cũng cho phép vô hiệu hóa. Mình từng tham khảo việc chạy offroad nhẹ, việc tắt ABS/TCS đúng là mang lại cảm giác làm chủ hơn, nhất là khi bẻ lái trên đường sỏi. Bánh nan hoa hợp kim đi kèm lốp Metzeler Tourance không săm đúng chất xe đa dụng, không ngại bão gió. Phần công nghệ cũng không kém cạnh. Màn hình TFT màu 8 inch cực kỳ rõ, kết nối Bluetooth, thậm chí có dẫn đường turn-by-turn luôn. Hai bên còn cắm được cả USB lẫn cổng 12V, vừa cắm GoPro vừa sạc điện thoại vô tư. Đèn full LED, lại có đèn projector đôi nhìn khá hiện đại. Nói chung là hãng chiều người dùng kỹ, đi đường xa không thiếu thứ gì. Mình thấy yên chia hai tầng khá thoải mái, đặc biệt là có sẵn chống giữa, thanh bảo vệ, thậm chí gù chống đổ. Với một chiếc adventure-touring tầm trung, những trang bị này thường phải mua thêm, nhưng VOGE DS525X lại cho sẵn. Bình xăng 17 lít cũng đủ để đi một chặng 350-400km không lo. Điểm khiến mình thích nữa là giá. Ở Hy Lạp, hiện đang có bản màu xanh/bạc kèm vành vàng, giá ưu đãi chỉ 5.795 euro ~ 154 triệu đồng (giảm từ 6.245 euro), lại hỗ trợ trả góp 18 tháng không lãi suất. Với những gì xe mang lại từ động cơ, khung gầm, công nghệ cho tới ngoại hình thì đây đúng là chiếc xe chân ái cho anh em thích đi tour, vừa có thể đi phượt cuối tuần, vừa tự tin chạy đường trường dài hơi.