1. Biker cấp 3

    Động cơ xe mới bị nóng và khét đến từ nguyên nhân bất ngờ

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 6 Tháng ba 2020.

    Vừa mua một chiếc xe mới về đa số anh em đều thắc mắc tại sao động cơ lại quá nóng và khét như vậy, nó có gây hư hại gì đến động cơ hay không và làm cách nào để động cơ có thể bớt nóng? Những thắc mắc của anh em sẽ được mình giải đáp ngay bên dưới.

    Dong co xe moi bi nong va khet den tu nguyen nhan bat ngo
    Động cơ xe mới bị nóng và khét đến từ nguyên nhân bất ngờ

    Dong co xe moi bi nong va khet den tu nguyen nhan bat ngo - 2

    Lý do khiến động cơ nóng

    Bất kỳ một khối động cơ nào khi mới được sử dụng cũng đều nóng hơn so với những động cơ đã sử dụng một thời gian. Nguyên nhân là do khi mới sản xuất các chi tiết bên trong động cơ chưa ăn khớp hoàn hảo với nhau dẫn đến thời gian đầu hoạt động các chi tiết sẽ có ma sát lớn làm cho động cơ nóng hơn bình thường. Người ta còn gọi đây là quá trình chạy rà của động cơ.

    Hơn nữa việc sử dụng nhớt khoáng trong hãng cũng góp một phần làm nóng động cơ. Trong quá trình chạy rà người ta sẽ ưu tiên sử dụng nhớt loãng để quá trình đạt được hiệu quả tốt, cộng với việc ít phụ gia và gốc nhớt khoáng đã làm động cơ sử dụng loại nhớt này nóng hơn khi so với việc sử dụng những loại nhớt tổng hợp và bán tổng hợp khác.

    Dong co xe moi bi nong va khet den tu nguyen nhan bat ngo - 3

    Còn một nguyên nhân nữa là do tâm lý chung của người mới mua xe, việc quan tâm và để ý quá mức cho một chiếc xe mới mua đã làm anh em khi sử dụng cảm thấy lo lắng, xe nóng có 5 phần thì anh em cũng nghĩ nó nóng đến 10 phần và lo sợ chiếc xe của mình bị lỗi.

    Riêng về mùi khét là do trong quá trình lắp ráp nhà sản xuất sẽ tra nhớt vào những con ốc và những chi tiết khác của động cơ, khi động cơ mới hoạt động và nóng lên phần nhớt này sẽ bốc hơi tạo nên mùi khét, ngay cả phần sơn mới trên ống pô cũng có gây nên mùi khét khó chịu khi mới sử dụng. Mùi khét sẽ hết dần sau vài tuần sử dụng xe.

    Dong co xe moi bi nong va khet den tu nguyen nhan bat ngo - 4

    Nó có làm ảnh hưởng đến động cơ sau này?

    Quá trình chạy rà ban đầu làm nhiệt độ động cơ nóng hơn là chuyện bình thường, càng sử dụng về sau này nhiệt độ động cơ sẽ giảm dần và sẽ ổn định khi hết quá trình chạy rà của động cơ. Mình cảm giác sau 2000km sử dụng đầu tiên nhiệt độ động cơ khi sử dụng đã thấp hơn.

    Đây là dấu hiệu của tất cả các động cơ mới được sử dụng cho nên việc bị nóng sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến độ bền về sau.

    Dong co xe moi bi nong va khet den tu nguyen nhan bat ngo - 5

    Có cách nào để giảm nhiệt độ xuống không?

    Thực ra không có cách nào để anh em có thể làm động cơ mát hơn lúc này cả và điều này cũng không cần thiết, mình biết nhiều anh em sẽ nghĩ đến việc thay những loại nhớt tổng hợp tốt hơn nhưng điều này là không nên và nó còn làm quá trình chạy rà bị ảnh hưởng.

    Trong giai đoạn đầu sử dụng xe chỉ cần anh em chú ý không chạy kiểu bạo lực hay hết ga hết số là được rồi, cứ sử dụng xe bình thường và hạn chế đi tour đường dài. Sau khi qua quá trình chạy rà anh em có thể sử dụng những loại nhớt tổng hợp tốt hơn để động cơ được bôi trơn tốt nhất và đương nhiên là nhiệt độ động cơ lúc này cũng sẽ được giảm đi.

    Dong co xe moi bi nong va khet den tu nguyen nhan bat ngo - 6
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 5 Tháng ba 2020
  2. lolotica

    lolotica Biker tích cực

    đang đi ex150 xài 300v tem 2 lớp có , tem hải quan có ,nhưng vào thành phố kẹt xe hơi nhiều tý máy nóng y như lò sấy dưới bắp đùi , ngại hơn là người ngồi sau ko biết nhớt hãng loại 200 mấy k đó có khả thi hơn ko giá rẻ chỉ bằng nữa loại 300v