1. Biker cấp 3

    Động cơ V4 – Giấc mơ tốc độ hay cơn đau đầu của các kỹ sư?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 14 Tháng chín 2025 lúc 11:13.

    Dạo này AE chắc hẳn cũng đã nghe nhiều về câu chuyện V4 vs I4, đặc biệt là khi MotoGP và WSBK đi theo hai con đường khác nhau. Nghe có vẻ nghịch lý khi ở MotoGP thì gần như tất cả đều chạy động cơ V4, chỉ Yamaha còn bám trụ I4, còn sang WSBK, Ducati lại gần như đơn độc với Panigale V4R, trong khi phần còn lại vẫn chung tình với động cơ thẳng hàng. Thế rốt cuộc V4 có gì ghê gớm, và đâu là cái giá phải trả?

    Dong co V4 Giac mo toc do hay con dau dau cua cac ky su
    Dong co V4 Giac mo toc do hay con dau dau cua cac ky su - 2
    Ưu điểm đầu tiên của V4 là sự gọn gàng. Anh em cứ thử so mà xem cùng dung tích, V4 hẹp hơn hẳn so với I4. Động cơ gọn hơn đồng nghĩa phần đầu xe, khung gầm cũng mảnh mai hơn, mang lại lợi thế lớn về khí động học đặc biệt ở MotoGP, nơi chỉ cần nhanh hơn 1-2 km/h trên đường thẳng cũng đã là cả một thế giới. Không lạ gì khi Ducati hay Honda luôn đạt tốc độ tối đa khủng khiếp trên các đoạn thẳng dài.

    Điểm cộng thứ hai là khả năng cân bằng trọng lượng. Vì các hàng xi-lanh của V4 được bố trí thành khối, kỹ sư có thể tùy biến vị trí động cơ trong khung, từ đó tối ưu phân bổ tải trọng. Trong khi với I4, tất cả piston, đầu xi-lanh… đều dồn một phía, khiến thiết kế khung gầm gặp giới hạn nhất định. V4 cũng có lợi thế về trục khuỷu ngắn giúp giảm hiệu ứng con quay hồi chuyển khi vào cua, lý thuyết thì giúp xe xoay trở nhanh nhẹn hơn.

    Dong co V4 Giac mo toc do hay con dau dau cua cac ky su - 3

    Nhưng, V4 cũng chẳng phải thiên thần hoàn hảo. Nhược điểm lớn nhất là độ phức tạp. Hai dãy xi-lanh nghĩa là hai bộ đầu xi-lanh, hai hệ cam, thêm đủ thứ đường dẫn khí, dầu… Thứ gì phức tạp thì chắc chắn sẽ nặng hơn, tốn kém hơn, và khó bảo dưỡng hơn. Chưa kể hàng xi-lanh sau luôn bị ăn khí nóng từ hàng trước, gây bài toán hóc búa về làm mát. Đây là lý do mà nhiều hãng vẫn ngần ngại khi đưa V4 ra thị trường rộng rãi vì xe thương mại không thể nuôi một cỗ máy phức tạp và đắt đỏ như MotoGP.

    Dong co V4 Giac mo toc do hay con dau dau cua cac ky su - 4

    Nói vậy để thấ: lựa chọn V4 hay I4 thực ra không hề tuyệt đối. MotoGP cần tốc độ tối đa, nên V4 là chân ái. WSBK thì bị ràng buộc bởi xe thương mại, nên I4 vẫn là lựa chọn thực tế hơn. Và chính sự khác biệt đó mới tạo nên cái hay, nơi thì V4 phô diễn công nghệ đỉnh cao, nơi thì I4 chứng minh độ bền bỉ và tính khả thi.

    Dong co V4 Giac mo toc do hay con dau dau cua cac ky su - 5

    Còn anh em thì sao? Nếu được chọn, anh em sẽ thích một con V4 sắc bén như dao cạo nhưng khó tính, hay một con I4 lành hơn, dễ chiều hơn, nhưng không quá nổi loạn?
    2banh
    2banh.vn