1. Biker chuyên nghiệp

    Đội đua MotoGP chuẩn bị cho một chiếc xe đua trong thời tiết khô và ướt như thế nào?

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 21 Tháng tư 2021.

    Trong các cuộc đua MotoGP, mọi thứ đều được tính toán chính xác đến từng milimet. Để đảm bảo rằng xe đua có thể hoạt động hết công suất trong mọi điều kiện. Hãy cùng tham khảo xem các đội đua chuẩn bị từng chiếc xe đua trong điều kiện thực tế như thế nào tại chủ đề hôm nay nhé.

    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao
    Đội đua MotoGP chuẩn bị cho xe đua trong thời tiết khô và ướt như thế nào?

    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 2
    Những người hâm mộ môn thể thao đua xe có lẽ đã không ít lần chứng kiến điều này. Khi chặn đua đang diễn ra một cách quyết liệt thì mua bất ngờ rơi trên đường đua, ta sẽ thấy hình ảnh một số tay đua quay xe lại đường pit để đổi xe.

    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 3
    Tay đua quay xe lại đường pit để đổi xe.

    Và theo tìm hiểu, mỗi tay đua có một hoặc hai xe đua dùng để thay thế khi có sự cố hay trong điều kiện cần phải thay xe. Nếu dự báo trời sẽ mưa, có khả năng hai chiếc xe sẽ được thiết lập khác nhau.

    Thông thường, việc thiết lập một chiếc xe đua cho mỗi đội mất từ 3-5 phút, do tất cả các kỹ thuật viên tự làm việc. Để tiết kiệm thời gian, yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là “lốp xe”. Lốp trơn thường được sử dụng trong điều kiện khô và lốp ướt được sử dụng trong điều kiện trời mưa.

    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 4
    Xem xét và thay đổi lốp xe theo điều kiện đường đua.

    Ngoài ra, phanh đĩa là một số thứ khác cũng sẽ thay đổi. Theo tìm hiểu, nếu điều kiện khô thì chiếc xe sẽ được trang bị đĩa cacbon. Và nếu điều kiện là trời mưa, kỹ thuật viên sẽ thay thế bằng đĩa thép để phù hợp với điều kiện đường đua thay đổi. Không chỉ vậy, cụm phanh và má phanh cũng phải được thay thế cho đồng bộ.

    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 5
    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 6
    Thay đổi đĩa phanh Carbon và thép tùy vào điều kiện đường đua.

    Việc thiết lập chiếc xe đua có thể thay đổi tùy thuộc vào đường đua ướt hay khô. Việc cài đặt giảm xóc trước sẽ dễ dàng hơn so với giảm xóc sau vì kỹ thuật viên chỉ cần điều chỉnh trên thân phuộc. Nếu là giảm xóc sau cần điều chỉnh thì phải thay mới toàn bộ, khi đó đội kỹ thuật sẽ chuẩn bị sẵn để thay thế.

    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 7
    Thay đổi hệ thống phanh và hệ thống giảm xóc theo điều kiện đường đua.

    Đối với việc thiết lập Hệ thống điện tử, đội ngũ kỹ sư sẽ tinh chỉnh ECU mới đáp ứng khả năng lái xe phù hợp với điều kiện ẩm ướt hoặc điều kiện khô ráo.

    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 8
    Doi dua MotoGP chuan bi cho mot chiec xe dua trong thoi tiet kho va uot nhu the nao - 9
    Tinh chỉnh ECU mới đáp ứng điều kiện đường đua.

    Cuối cùng, là việc kiểm tra nắp che phía dưới động cơ. Thông thường, bộ phận này có nhiệm vụ ngăn chặn sự rò rỉ của dầu động cơ trong trường hợp xe bị ngã. Nhưng nếu đua trong điều kiện trời mưa thì đây sẽ là nơi chứa nước tốt. Do đó, phải mở nắp để thoát nước.

    Và đây là một số công việc trong việc thiết lập một chiếc xe đua, nhằm chuẩn bị cho một cuộc đua MotoGP của mỗi đội đua.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 20 Tháng tư 2021