Anh em mê xe chắc không còn lạ gì với cái vòng lặp muôn thuở của thế giới xe máy điện như ra mắt rầm rộ, thiết kế ngầu lòi, công nghệ nghe tưởng như đến từ tương lai rồi bẵng đi vài năm chẳng thấy đâu nữa. Ai còn nhớ con Lightning 200 mã lực từng gây sốt? Hoặc chiếc NAWA Racer với siêu tụ điện? Cả đống xe đẹp để chụp Instagram, trưng bày ở EICMA rồi mãi mãi nằm lại ở dạng nguyên mẫu. Đúng là nói thì dễ, làm mới khó. Thế nhưng, Diem Motors là một startup non trẻ đến từ Đan Mạch vừa tung ra mẫu concept X-01 lại khiến mình thấy hơi khác. Vẫn là kiểu dáng siêu hiện đại, vẫn là công nghệ tối giản hóa để phù hợp với đô thị, nhưng có gì đó thực tế và chân thành hơn những cái tên từng "đến rồi đi". Chiếc X-01 được thiết kế bởi những tay kỳ cựu từng làm ở BMW, Piaggio, Tata nên không ngạc nhiên khi vẻ ngoài rất ra gì và này nọ. Khung dầm đơn, gắp đơn, động cơ từ thông trục đặt thẳng vào trục sau vừa đẹp vừa gọn. Công suất 47,5 mã lực, đủ để nằm trong giới hạn bằng lái A2 ở châu Âu, một nước đi hợp lý nhắm đến đối tượng mới bắt đầu chuyển sang xe điện. Điểm khiến mình thấy ấn tượng là Diem không cố gồng mình lên để nói quá, không hô hào về phạm vi hoạt động nghìn cây số, không đòi cách mạng giao thông toàn cầu. Thay vào đó, họ chọn cách tập trung vào những thứ đơn giản mà thiết thực như xe nhẹ, dễ dùng, bền bỉ trong đô thị. Không xích, không số, không cần bảo dưỡng nhiều là quá hợp với người dùng mới. Xe cũng dùng đồ xịn như phanh Brembo, phuộc Showa, màn hình TFT, đèn LED. Đặc biệt, pin và động cơ đều do chính Diem thiết kế và sản xuất chứ không phải "mua về ráp". Dấu hiệu cho thấy họ nghiêm túc thật. Dĩ nhiên, anh em cũng nên tỉnh táo vì X-01 chưa có giá, chưa có ngày ra mắt, chưa có bài test thực tế nào cả. Nhưng ít nhất, Diem đang đi theo hướng đúng chân thật, không ảo tưởng. Tóm lại, X-01 chưa chắc là bước ngoặt của xe máy điện, nhưng rõ ràng là một làn gió mới đáng theo dõi. Mình sẽ theo dõi thông tin để xem chiếc xe ngầu này có thực sự cán đích được không.