1. Biker cấp 4

    Đĩa phanh gốm carbon sẽ dần thay thế đĩa phanh bằng thép trong MotoGP?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 18 Tháng mười 2020 lúc 18:00.

    MotoGP là đấu trường cao nhất trong bộ môn đua xe mô tô, mỗi chiếc xe trên sân đều là cỗ máy tốc độ nhanh nhất, hiện đại nhất và mạnh nhất. Trong đó hiệu suất phanh cũng quan trọng không kém, và hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu tại sao phanh gốm carbon sẽ dần thay thế các loại phanh bằng thép trong MotoGP ở chủ đề hôm nay nha.

    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP
    Đĩa phanh gốm carbon sẽ dần thay thế đĩa phanh bằng thép trên MotoGP?

    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP - 2

    Trọng lượng và nhiệt độ chịu đựng
    Theo tìm hiểu được biết trọng lượng của hệ thống phanh thép truyền thống nặng gấp 1,25 lần so với phanh gốm carbon. Điều quan trọng nhất của một chiếc xe đua là trọng lượng phải nhẹ, xe càng nhẹ thì độ linh hoạt và khả năng tăng tốc càng cao. Vì vậy đây cũng là chìa khóa giúp dành chiếc xe dành chiến thắng.

    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP - 3
    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP - 4

    Việc giảm trọng lượng cũng có thể cải thiện khả năng xử lý và gánh nặng quán tính của các bộ phận phanh trên bánh xe và giúp xe có thể đạt được hiệu suất tốt hơn khi vào cua và ra khỏi góc cua hoặc tăng tốc trên đường thẳng.

    Tuổi thọ của phanh thép truyền thống là khoảng 1.500 km, trong khi tuổi thọ của phanh gốm carbon là khoảng 1.000 km. Tuy tuổi thọ của đĩa carbon kém hơn so với đĩa thép, nhưng hệ thống phanh gốm carbon thực sự phù hợp hơn cho môi trường MotoGP hơn các loại phanh khác.

    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP - 5

    Điều này là do hai vật liệu có đặc tính khác nhau, hệ thống phanh thép truyền thống sẽ bắt đầu thoái hóa khi vượt quá 600 độ C, trong khi hệ thống phanh gốm carbon có nhiệt độ hoạt động tốt nhất trong khoảng từ 200 đến 800 độ C.

    Phanh carbon cho cảm giác tốt hơn phanh thép

    Theo chia sẻ từ tay đua thử nghiệm MotoGP-Sylvain, mô tả sự khác biệt giữa hai loại phanh đĩa trên cùng một chiếc MotoGP. Phanh thép truyền thống giống như một con rắn hổ mang và phanh carbon giống như một con trăn, trói con mồi và từ từ cuộn chặt lại, lực phanh có tuyến tính và tăng dần. Cảm giác cũng chắc chắn hơn so với phanh thép truyền thống.
    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP - 6
    Điều này giúp ích cho tay đua đang hoạt động ở cường độ cao trên đường đua MotoGP, không cần đặc biệt chú ý đến độ bám của phanh, khiến người lái tập trung vào đường đua hơn.
    Tính linh hoạt được của phanh Carbon được cải thiện khiến phanh thép mất dần ưu thế
    Khi hệ thống phanh bằng carbon lần đầu tiên được giới thiệu trước đây, do các đặc tính của vật liệu chưa được các kỹ sư nắm vững nên phanh gốm carbon rất mỏng manh và không thể hoạt động khi trời mưa hoặc môi trường ẩm ướt, những khuyết điểm này đã từng là cơn ác mộng đối với các kỹ sư.
    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP - 7
    Tuy nhiên, thông qua những nghiên cứu và thay đổi liên tục, hệ thống phanh gốm carbon hiện tại cũng có thể hoạt động trơn tru trong tình trạng đầy nước và duy trì hiệu suất phanh tốt. Cũng do phanh gốm carbon hiện tại có trọng lượng nhẹ hơn và lực phanh tốt hơn phanh truyền thống nên phanh thép đã rút dần khỏi cuộc đua MotoGP.
    Ba ưu điểm nêu trên là dựa trên môi trường MotoGP để phân tích. Tuy nhiên, nhiều thắc mắc đã được đưa ra như việc sử dụng phanh gốm carbon có phù hợp với đường phố?
    Câu trả lời là không phù hợp, bởi vì phanh gốm carbon khá đắt tiền, điều này không có lợi thế trên thị trường. Hơn nữa, phanh gốm carbon cần phải hoạt động ở tốc độ cao liên tục trên đường đua để đạt được hiệu suất tối đa.
    Dia phanh gom carbon se dan thay the dia phanh bang thep trong MotoGP - 8
    Do đó, hệ thống phanh thép truyền thống có thể làm việc ở nhiệt độ thấp kèm giá thành rẻ hơn. Đây là một trong những lý do khiến hệ thống phanh thép truyền thống tiếp tục được sử dụng trên đường phố.

    Nguồn: moto7
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 16 Tháng mười 2020 lúc 15:34
Đăng ký kênh
Đăng ký