Nếu AE giống mình là một người mê xe, mê tốc độ và giải đua MotoGP nào thì chắc chắn cái tên Brembo không còn xa lạ. Nhưng nếu AE chỉ mới bắt đầu tìm hiểu thế giới mô tô thể thao, có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng phần lớn những pha thắng gắt nghẹt thở, những khúc cua cháy lốp đỉnh cao của MotoGP đều có bóng dáng Brembo đứng sau. Thật ra, Brembo không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất phanh. Họ là đối tác chiến lược, là đồng đội tin cậy của hầu hết các đội đua MotoGP. Mỗi chặng, các kỹ sư Brembo sẽ họp bàn cùng kỹ sư đội đua để chốt cấu hình phù hợp nhất cho từng tay đua, từng đường đua từ loại đĩa, má phanh, cho đến cách bố trí hệ thống. Không ai bị ép buộc phải chọn Brembo, nhưng gần như toàn bộ paddock MotoGP đều đang tin tưởng vào họ. Điều đó nói lên rất nhiều. Một điều mình cực kỳ ấn tượng là việc các tay đua MotoGP có thể thay tới 4 bộ phanh trong một chặng đua, phanh ở đây không phải loại bán trên thị trường mà là hàng công nghệ cao, được thiết kế riêng cho sức nóng và cường độ cực đoan của đua xe đỉnh cao. Với hệ thống quản lý dữ liệu siêu chi tiết, Brembo theo dõi từng milimet mòn trên má phanh, từng phản ứng nhiệt của đĩa phanh. Nhưng điều tuyệt nhất? Những gì họ học được từ đường đua, họ không giấu. Ngược lại, chỉ sau 1–2 năm, công nghệ từ MotoGP có thể xuất hiện trên những chiếc xe thương mại chúng ta đang đi. Nếu AE có dịp cầm lái một chiếc Sportbike có hệ thống phanh Brembo, không cần đua đâu, chỉ chạy thôi cũng đủ cảm nhận sự khác biệt. Cảm giác bóp thắng ăn sâu, kiểm soát tốt và tự tin vào cua không sợ "lạc tay" và đó là thứ Brembo mang lại. Và không chỉ ở MotoGP, Brembo còn cung cấp cho Moto2, Moto3, MotoE và cả WorldSBK. Dù là xe động cơ đốt trong hay xe điện V21L của Ducati ở MotoE, Brembo đều có giải pháp phù hợp. Riêng với xe điện vốn nặng hơn và mạnh hơn về mô-men xoắn, Brembo dùng đĩa thép thay vì gốm carbon như ở MotoGP, đủ để chịu nhiệt và áp lực lớn. Mình cực kỳ ngưỡng mộ cách mà Brembo kết hợp giữa phòng thí nghiệm và đường đua. Hai bộ phận Racing và OEM luôn trao đổi để đẩy nhanh ứng dụng công nghệ vào đời thực. Điều đó làm cho đam mê của chúng ta, những người chạy xe trên đường phố cũng được tiếp thêm lửa từ trường đua. 50 năm không phải là đoạn đường ngắn. Nhưng với Brembo, mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Anh em nào từng chạy Brembo rồi, chia sẻ cảm nhận nhé.