Vespa từ lâu đã không đơn thuần là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng thời trang, một tuyên ngôn phong cách sống mang đậm hơi thở nước Ý. Thế nhưng, giữa thời đại mà người tiêu dùng ngày càng thực tế, kỹ tính và yêu cầu cao hơn ở tính tiện dụng, khả năng vận hành và dịch vụ hậu mãi, Vespa buộc phải tiến xa hơn chính mình. Và có vẻ như với bộ đôi Vespa Sprint và Primavera 2025, hãng đã làm được điều đó: vẫn giữ trọn di sản cơ khí tinh xảo cùng phong cách thiết kế đậm dấu ấn Ý, nhưng nay được bổ sung khối động cơ vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu hơn, đi kèm loạt công nghệ hỗ trợ hiện đại giúp xe mạnh mẽ, hiệu quả và an toàn hơn bao giờ hết. Trải nghiệm thực tế 100km đầu tiên – ấn tượng kép về vận hành và tiết kiệmNgay từ những vòng bánh đầu tiên, Vespa Sprint 125 2025 đã mang lại cảm giác lái mượt mà và đầy tự tin. Ở dải ga đầu, khu vực vốn dễ tạo cảm giác giật hoặc phản ứng gắt trên nhiều mẫu tay ga khác, Sprint 2025 lại thể hiện khả năng chuyển tải sức kéo êm ái, kiểm soát tốt và liền mạch. Điều này đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong môi trường đô thị đông đúc, nơi việc dừng và khởi động liên tục đòi hỏi phản ứng động cơ nhịp nhàng, không gây mệt mỏi cho người lái. Sự mượt mà của Sprint 2025 đi cùng với sức mạnh đủ đầy, điểm khác biệt chính là khối động cơ i-Get 125cc 3 van thế hệ mới. Động cơ này mang lại cảm giác lái tự tin trong mọi tình huống từ tăng tốc dứt khoát khi cần vượt, leo dốc nhẹ nhàng mà không gằn máy và di chuyển trong phố thì êm ái, tiết kiệm. Sự tối ưu mô-men xoắn ở dải tua thấp và trung bình, nơi người dùng thường xuyên sử dụng nhất đã chứng minh rõ cam kết của Vespa về một cỗ máy vừa mạnh, vừa mượt, vừa đáng tin cậy cho những hành trình hàng ngày. Trải nghiệm mới mẻ này có thể đến từ việc Piaggio Việt Nam đã nâng cấp hệ thống giám sát điện tử thời gian thực ở từng công đoạn lắp ráp, cho phép truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số và kiểm tra hiệu suất cả ở điều kiện nóng lẫn nguội, mà hãng từng chia sẻ với chúng tôi trong chuyến tham quan nhà máy Piaggio Việt Nam vào tháng 5 năm nay. Chuyến tham quan ấy đã làm mình thay đổi hẳn cách nhìn về cụm từ Made in Vietnam. Những chiếc xe lắp ráp tại đây không chỉ đạt chuẩn quốc tế mà còn được xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ, một minh chứng rõ ràng cho năng lực sản xuất. Điều ấn tượng nhất với mình không chỉ là dây chuyền hiện đại, mà còn là niềm tự hào hiện diện trong từng chi tiết và con người. Từ di sản, tinh hoa chế tác Ý đến chất lượng, công nghệ và yếu tố con người - tất cả 5 giá trị cốt lõi của Piaggio đều được thể hiện trọn vẹn. Chính sự kết hợp này tạo nên một chuẩn mực sản xuất toàn cầu ngay tại Việt Nam. Ngoài ra, hãng còn cho biết riêng phiên bản cho Việt Nam và thị trường châu Á được tinh chỉnh độ mở ga, gia tốc và kiểm soát tiếng ồn, giúp vận hành phù hợp thói quen người lái trong khu vực nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của Vespa. Điều bất ngờ lớn nhất trong trải nghiệm của tôi chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Vespa Sprint 125 2025. Hãng công bố mức tiêu thụ trung bình khoảng 2,4 lít/100km, nhưng con số thực tế tôi đo được còn ấn tượng hơn. Tôi bắt đầu bằng cách đổ đầy xăng tới tận miệng bình và ghi lại số km, rồi chạy đúng 100km với phần lớn là đường phố đông đúc, dừng đèn đỏ liên tục và xen kẽ vài đoạn đường thoáng ở Cần Giờ để thử sức mạnh tăng tốc của xe. Sau khi quay lại trạm, tôi đổ lại đúng mức ban đầu và… chỉ mất khoảng 2 lít xăng cho 100km chạy trải nghiệm đó. Để dễ hình dung thì giá xăng hiện tại ở nước ta đang khoảng 20.000 đồng/lít, thì mỗi 100km bạn chỉ tốn khoảng 40.000 đồng, rẻ hơn cả một ly cà phê cao cấp ở trung tâm thành phố. Với bình xăng có dung tích 7 lít, Sprint 2025 có thể di chuyển hơn 300 km chỉ với một lần đổ đầy bình. Điều này không chỉ tối ưu chi phí vận hành, mà còn giảm hẳn tần suất phải ghé trạm xăng, giúp bạn tận hưởng hành trình liền mạch hơn, đặc biệt là trong những chuyến đi xa hoặc khi di chuyển hằng ngày ở đô thị đông đúc. Điều đáng nói là khả năng tiết kiệm này không đến từ việc ‘hy sinh’ sức mạnh. Sprint 2025 vẫn cho cảm giác tăng tốc mượt mà, vượt xe hoặc leo dốc đều rất tự tin. Đây chính là minh chứng cho sự tối ưu của động cơ i-Get 125cc 3 van thế hệ mới: vừa đảm bảo trải nghiệm lái mượt mà, hiệu suất mạnh mẽ, vừa mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dùng hằng ngày. Vẫn nguyên khí chất Ý, nhưng thân thiện hơn với người ViệtVới chiều cao yên ở mức 790mm, một con số mà thoạt đầu có thể khiến nhiều người ngần ngại. Nhưng khi ngồi lên, mọi e dè đều tan biến. Cảm giác vừa vặn, chắc chắn, tư thế ngồi thẳng lưng nhưng không cứng nhắc, thoải mái nhưng không xuề xoà. Cụ thể hơn với người cao khoảng 1m65 khi chống cả hai chân sẽ hơi nhón nhẹ, song vẫn đặt được nửa bàn chân xuống mặt đường, đủ để giữ xe ổn định trong phần lớn tình huống khi xe dừng lại. Còn với người có chiều cao 1m70, cảm giác tiếp đất trở nên tự tin và thoải mái hơn, đồng thời tư thế ngồi cũng đạt tỷ lệ đẹp mắt, phù hợp cho cả di chuyển phố và hành trình dài. Và tất nhiên với những ai cao từ 1m75 trở lên, yên xe vẫn đảm bảo sự thoải mái mà không gây cảm giác ‘thừa chiều cao’, đồng thời giữ được tính thẩm mỹ của dáng ngồi khi vận hành. Để có được điều trên Vespa đã chỉnh phần yên theo cách rất khéo khi gọt mảnh hơn ở phía trước, giúp người lái dễ chống chân hơn mà không ảnh hưởng đến tổng thể thiết kế. Đây là một chi tiết nhỏ, nhưng lại thể hiện rõ triết lý “lắng nghe và tinh chỉnh” mà Vespa đang theo đuổi, biến một chiếc xe mang đậm chất Ý trở nên gần gũi, dễ tiếp cận hơn với người dùng Việt. Ở khía cạnh công thái học, Sprint 2025 thực sự đã có một bước tiến rõ rệt. Không còn là chiếc xe đẹp để ngắm, mà giờ đây, với sự dễ dàng tiếp cận và thân thiện mà Sprint 2025 mang lại từ dáng ngồi, độ cao yên, cho tới cảm giác kiểm soát xe khi vận hành, chính là minh chứng cho thấy Vespa không còn là người nghệ sĩ độc hành, mà đã bắt đầu đối thoại, thấu hiểu và sẻ chia với người dùng nhiều hơn. Một trong những điểm nâng cấp tinh tế và mang lại giá trị sử dụng rõ rệt trên Vespa Sprint 2025 chính là cảm giác về trọng lượng và khả năng xoay trở. Mặc dù thông số kỹ thuật không thay đổi nhiều, nhưng Sprint 2025 lại cho cảm giác nhẹ nhàng, linh hoạt và cân bằng hơn hẳn. Điều này có được nhờ khung sườn thép nguyên khối được tái cấu trúc cùng cách phân bổ trọng tâm thông minh, giúp xe dễ dàng điều khiển trong phố chật hẹp, dắt xe cũng nhẹ tay hơn, nhưng vẫn chắc chắn và ổn định khi chạy tốc độ cao. Không chỉ dừng lại ở khả năng vận hành, Sprint 2025 còn khiến bạn ấn tượng ngay khi chạm mắt và chạm tay. Với lớp sơn 4 lớp bóng mịn, yên bọc da cao cấp êm ái, từng chi tiết nhỏ được lắp ráp thủ công với độ tỉ mỉ cao, tất cả tạo nên một tổng thể không chỉ để lái, mà còn để tận hưởng, để đánh thức cả thị giác, xúc giác lẫn cảm giác tự hào khi sở hữu. Ngoại hình của Sprint 2025 cũng được Vespa tinh chỉnh theo hướng hiện đại và sắc sảo hơn nhưng vẫn giữ chất thanh lịch đặc trưng. Ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên là bộ mâm 6 chấu xoáy mới được nâng cấp mang hơi thở thể thao, kết hợp trên bản Sprint S với các chi tiết sơn đen mờ tạo cảm giác mạnh mẽ và cá tính hơn. Ngoài ra, Vespa không chỉ làm mới Sprint 2025, họ còn trao cho người dùng một ‘bộ cọ’ để tự vẽ nên diện mạo của chính chiếc xe mình sở hữu với gói tùy chọn Sport Kit - một ‘gói cá nhân hoá diện mạo’ đúng nghĩa cho những ai muốn chiếc Sprint 2025 mang dấu ấn riêng. Bộ kit bao gồm 4 chi tiết gồm: Mâm phối màu thể thao, bộ tem dán phong cách racing, cà vạt trước với họa tiết carbon sắc sảo và yên thể thao với đường chỉ tương phản. Người dùng có thể chọn một trong 3 màu nổi bật: Acid Green, Fluo Red hoặc Vivid Blue. Khi trang bị đầy đủ, bộ Sport Kit không chỉ thay đổi diện mạo mà còn biến chiếc Vespa thành một tuyên ngôn cá nhân hóa, nơi từng chi tiết phản chiếu cá tính và gu thẩm mỹ của chủ nhân. Từ di sản chế tác đến công nghệ thông minh cao cấp - Trọn vẹn trong trải nghiệm Sprint 2025Không ồn ào hay phô trương, Vespa Sprint 2025 ghi dấu bằng những nâng cấp vừa đủ sâu sắc để người lái cảm nhận, nhưng vẫn giữ vẹn nguyên tinh thần Ý đặc trưng. Đầu tiên là cụm đồng hồ mới dạng Analog - LCD 3 inch mang lại giao diện trực quan, dễ thao tác. Đồng thời, hệ thống Vespa MIA giúp kết nối liền mạch với điện thoại, hiển thị thông báo, điều khiển nhạc mà không làm mất tập trung khi lái. Mọi thứ được tích hợp một cách gọn gàng, đúng tinh thần ‘đẹp phải đi đôi với hiệu năng’. Quan trọng hơn, Vespa đã đưa những công nghệ an toàn cao cấp chỉ thường thấy trên xe phân khối lớn hoặc ô tô vào các sản phẩm mới vừa ra mắt lần này. Ngoài hệ thống phanh ABS quen thuộc, Sprint 2025 còn được trang bị cảm biến nghiên (Roll Over Sensor) - tự động ngắt động cơ khi xe nghiêng quá 30° so với mặt đất, giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ hoặc hư hại khi té ngã. Đây là một tính năng hiếm thấy ở phân khúc xe ga đô thị. Bên cạnh đó, công tắc Ngắt động cơ khẩn cấp (Emergency Engine Killer) dạng mô-tô cho phép người lái dừng máy chỉ bằng một thao tác gạt nhẹ, tăng tính an toàn khi cần xử lý tình huống khẩn cấp. Ngoài ra trên phiên bản Sprint 2025, toàn bộ hệ thống chiếu sáng từ đèn pha, đèn định vị, cho đến đèn hậu và xi-nhan đều được nâng cấp lên công nghệ LED, không chỉ cải thiện tầm nhìn rõ rệt khi di chuyển ban đêm, mà còn tôn lên diện mạo hiện đại, sắc sảo. Tất cả những điều đó cho thấy: Vespa không chạy theo xu hướng công nghệ, mà ứng dụng công nghệ để nâng tầm trải nghiệm của người dùng. Bảo hành 5 năm – Khi Vespa không chỉ bán xe, mà trao gửi sự cam kếtTrong một thị trường xe máy mà thời hạn bảo hành thường chỉ dừng lại ở mức 2–3 năm, việc Vespa công bố gói bảo hành lên đến 5 năm cho cả hai dòng xe Sprint 2025 và Primavera 2025 thực sự là một bước đi mang tính tiên phong không chỉ trong phân khúc cao cấp, mà trên toàn thị trường xe 2 bánh Việt Nam. Đây không phải chiêu trò marketing, mà là cam kết rõ ràng từ Piaggio về chất lượng và độ bền sản phẩm. Sau 3 năm bảo hành tiêu chuẩn, khách hàng có thể tiếp tục gia hạn miễn phí thêm 24 tháng, miễn là tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ. Chương trình không mang tính hình thức, bởi toàn bộ chi phí sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng do lỗi kỹ thuật, từ linh kiện chính hãng đến nhân công đều do Piaggio chi trả tại các trung tâm ủy quyền, minh bạch và đầy đủ theo quy định. Là người theo dõi ngành xe máy hơn một thập kỷ, tôi chưa từng chứng kiến một thương hiệu nào trong phân khúc cao cấp đưa ra một cam kết dài hơi và có chiều sâu như vậy. Nhất là với một dòng xe vốn mang nhiều giá trị cảm xúc và phong cách sống như Vespa. Việc mạnh dạn mở rộng bảo hành 5 năm là minh chứng rõ ràng: Vespa không chỉ đẹp khi mới, mà còn muốn đồng hành bền vững trên hành trình nhiều năm sau đó. Tóm lại, Vespa Sprint 2025 đã lột xác toàn diện từ hiệu suất đến trải nghiệm lái, đúng vào những thứ anh em quan tâm nhất: cảm giác lái mượt hơn, tiện nghi hằng ngày tốt hơn, chi phí sử dụng và hậu mãi cũng yên tâm hơn. Ở phân khúc cao cấp, hiếm lắm mới có chiếc nào cân bằng được giữa trải nghiệm lái và giá trị dùng lâu dài như con Sprint 2025 này. Cá nhân mình thấy vậy là quá đủ lý do để xuống tiền rồi. Và với tôi, đó là lý do đủ thuyết phục để chọn Vespa. Để hiểu hơn về gói bảo hành mở rộng 5 năm của Vespa Việt Nam, bạn đọc tham khảo thêm thông tin ở đây nhé:https://www.vespa.com/vn_VI/uu-dai/fiveyearsforyou/