Anh em nào theo dõi thị trường xe chắc hẳn đã nghe đến cái tên Benda, một hãng mô tô Trung Quốc đang dần bước chân vào châu Âu. Và một trong những con bài khiến nhiều người phải ngoái nhìn chính là Benda LFC 700. Mình vừa tìm hiểu khá kỹ về thông tin chia sẻ từ em nó, phải nói là cảm xúc lẫn lộn vừa tò mò, vừa ấn tượng, mà cũng vừa bối rối. Đầu tiên, ngoại hình của LFC 700 đúng là không thể lẫn vào đâu được. Dài hơn 2,4 mét, trục cơ sở tới 1.720 mm, nó mang dáng dấp như một chiếc limousine 2 bánh. Và đặc biệt nhất là lốp sau 310, rộng hơn cả Ducati Diavel hay Triumph Rocket 3. Thật sự chỉ cần nhìn từ phía sau thôi là đủ thấy cái cái tôi của Benda là muốn phô trương, muốn gây sốc, và chắc chắn không muốn hòa lẫn vào đám đông. Toàn bộ xe phủ màu đen u ám, khung nhôm, mâm đa chấu, gương gắn ở cuối tay lái… Tất cả mang phong cách tân công nghiệp rất lạ. Đỗ xe trước quán cà phê, mình tin chắc là người đi đường sẽ dừng lại hỏi “Ủa, xe gì đây?”. Động cơ mới là thứ khiến nhiều người bất ngờ nhất. Thay vì V-twin hay parallel-twin quen thuộc trên cruiser, Benda lại chọn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 676cc. Nghe thôi đã thấy ngược đời. Sản sinh công suất 82 mã lực tại 10.300 vòng/phút, mô-men xoắn 59 Nm ở 8.000 vòng/phút, thông số không hề yếu. Nhưng vấn đề là với một chiếc cruiser, cái cảm giác tua thấp lại không mượt mà, ga trễ, và hơi rung. Phải kéo qua 4.000 vòng thì mới ngọt, và khi chạm 8.000 vòng/phút thì thực sự phấn khích, hú hét như một chiếc sportbike. Tất nhiên, cái giá phải trả là trải nghiệm đường dài không thực sự lý tưởng. Ở tốc độ cao, tua máy khá lớn, tiếng ồn và độ rung nhiều, khiến hành trình trên cao tốc dễ mệt. Xe nặng gần 290 kg, cộng thêm lốp to, nên trong phố thì cồng kềnh, hơi khó điều khiển. Chỉ khi ra đường thoáng, tốc độ trên 60 km/h trở lên, chiếc xe mới bắt đầu ổn định. Lúc đó, nó không nhanh nhẹn nhưng chắc chắn, dễ đoán, mang lại sự tự tin cho người lái. Điểm cộng bất ngờ chính là hệ thống phanh và treo. Phanh Brembo trước/sau, ABS Bosch hai kênh, cho lực phanh an toàn. Hệ thống treo KYB trước sau điều chỉnh được, chạy qua ổ gà vẫn khá êm. Công nghệ thì không nhiều chỉ có màn TFT 5 inch, Bluetooth, USB và đèn LED toàn xe. Không có kiểm soát lực kéo, không chế độ lái, càng không IMU. Nghe có vẻ nghèo nàn, nhưng cũng hợp với tính cách cục súc của nó. Cái tên “Benda” có thể khiến nhiều người Anh cười cợt, nhưng bỏ qua logo, chúng ta có một chiếc xe dám khác biệt. Trong một thế giới mà nhiều hãng đi theo công thức an toàn, LFC 700 lại chọn con đường điên rồ hơn quái dị, không hoàn hảo, nhưng chắc chắn khơi gợi sự tò mò. Nếu hỏi mình có mua không? Có lẽ là không vì nó không thực sự thực dụng. Nhưng mình mừng vì nó tồn tại. Bởi vì thế giới mô tô cần những chiếc xe như thế này, những kẻ dị biệt khiến chúng ta phải đứng lại, nhìn chằm chằm, rồi bật cười. Và đôi khi, chỉ thế thôi cũng đủ để nó trở nên đáng nhớ.