Kể từ khi được triển khai rộng rãi vào cuối những năm 1980, túi khí đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc bảo vệ tính mạng người dùng ô tô. Tuy nhiên, khi nói đến xe máy vốn là phương tiện kém an toàn hơn ô tô rất nhiều, thì túi khí dường như vẫn là một công nghệ "xa xỉ". Duy chỉ có Honda Gold Wing là chiếc xe máy duy nhất tích hợp túi khí từ năm 2007, và gần như không có mẫu nào khác nối bước. Tuy nhiên, hy vọng đang dần được thắp lại khi Gã khổng lồ công nghệ an toàn Autoliv đã bắt đầu phát triển túi khí cho xe máy phổ thông từ năm 2023. Và mới đây, Yamaha cũng chính thức bước vào cuộc đua khi nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một hệ thống cảm biến túi khí mới, hứa hẹn thay đổi cục diện. Tại Hoa Kỳ, theo tính toán của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA), hơn 50.000 người đã được cứu sống nhờ công nghệ này từ năm 1987 đến 2017. Trên toàn cầu, con số này lên đến khoảng 70.000 người mỗi năm. Duy chỉ có Honda Gold Wing là chiếc xe máy duy nhất tích hợp túi khí từ năm 2007, không phải vì công nghệ không hiệu quả, mà vì việc áp dụng túi khí vào xe hai bánh gặp vô số thách thức. Khác với ô tô, xe máy không có vùng hấp thụ xung lực (crumple zone), người lái thì tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Vì vậy, để một túi khí trên xe máy hoạt động hiệu quả, hệ thống cảm biến và thuật toán kích hoạt phải chính xác và nhanh hơn gấp nhiều lần. Và ở thông tin mới nhất mà tôi vừa sưu tầm, Yamaha cũng chính thức bước vào cuộc đua khi nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một hệ thống cảm biến túi khí mới. Hệ thống này sử dụng hai cảm biến gia tốc đặt trước và sau trọng tâm xe, giúp phát hiện va chạm nhanh chóng và xác định chính xác hướng va chạm, điều từng là “tử huyệt” của công nghệ túi khí xe máy. Đáng chú ý hơn cả, mẫu xe được Yamaha sử dụng trong minh họa bằng sáng chế lại chính là R1 – dòng Sportbike có tư thế lái đầy thách thức, từng được chuyên gia của Autoliv nhận định là khó áp dụng túi khí nhất. Không chỉ vậy, Yamaha còn hướng đến phân khúc xe ba bánh với Tricity mẫu xe tay ga hướng đến người mới lái và người chuyển từ ô tô sang xe máy. Việc tích hợp túi khí vào loại xe này cho thấy Yamaha đang nghiêm túc đầu tư vào an toàn như một cách để mở rộng thị trường và thu hút người dùng còn e dè với xe 2 bánh. Với sự vào cuộc của các ông lớn như Autoliv và Yamaha, cuộc cách mạng túi khí trên xe máy có thể chỉ còn là vấn đề thời gian. Tương lai mà người đi xe máy được bảo vệ như người ngồi ô tô có lẽ không còn quá xa.
nếu YA mà phát triển túi khí này cho tất cả các xe thì lại tuyệt phẩm nhỉ,đưa khách hàng lên sự bảo vệ ưu tiên đáng ủng hộ
khi mà các xe moto điều có tính năng an toàn này rồi thì mong các dân chơi cũng sẽ biết giữ an toàn hay vì ỉ i vô cái túi khí này