Chúng ta đã thường thấy qua sự ra đời của những chiếc xe thương mại được gắn mác bản sao đường đua Replica. Theo tôi tìm hiểu nó là những chiếc xe mô tô được chế tạo dựa trên hiệu suất chạy và kiểu dáng của các loại xe đua mô tô phổ biến trong những năm 1980 và 1990. Sự khác biệt của nó so với Superbike rất dễ hiểu khi nhìn vào lịch sử. Anh em hãy cùng tôi tham khảo nhé. Từ thông tin mà tôi sưu tầm được, phong trào những chiếc xe mô tô được xem là bản sao cuộc đua Replica bắt đầu với sự ra đời của Honda VT250F, dòng xe máy có bộ quây thể thao thời kì đầu. Ban đầu, trọng tâm chính không phải là những chiếc xe thể thao thuần túy mà là những chiếc xe thể thao du lịch như Honda CBX400F Integra và Yamaha XJ750D. Trong hoàn cảnh đó, Suzuki RG250 và Suzuki GSX-R đã được giới thiệu vào năm 1983 với tư cách là những mẫu xe tiên phong trong việc tạo ra các bản sao dành cho xe đua. Tùy chọn có bộ quây dưới che động cơ và yên đơn. Tại thời điểm đó, Honda cũng không chịu thua kém khi cho ra mắt bản sao xe đua NS250R trang bị động cơ 2 thì vào năm 1984. Mẫu trước đây MVX250F được trang bị xi-lanh V3 nhưng NS250R đã được chuyển sang xi-lanh V2. Với việc Kawasaki bắt đầu cạnh tranh ở giải TT-F1/F3 với dòng xe đua ZXR, dòng xe sản xuất ZXR cũng đã được giới thiệu dưới dạng bản sao của xe đua. Nhằm thúc đẩy lộ trình sao chép những chiếc xe đua, Yamaha cũng đã công bố bản sao RZV500R, được phát triển cùng thời điểm với tay đua GP "YZR500" vào năm 1984. Ngay cả ở phân khúc xe máy, họ cũng tích cực đa dạng hóa phong trào sao chép của mình, bao gồm YSR, TZM và TZR. Mặt khác, vào năm 1986, Honda đã tung ra mẫu NSR250R, mẫu xe này có tính cạnh tranh rất cao, thậm chí còn cắt giảm sự cạnh tranh về hiệu suất giữa các nhà sản xuất ngày càng gay gắt. Sự ra đời của siêu xe thể thao (Superbike)Sau đó, với sự đa dạng hóa của các thể loại mô tô, các bản sao xe đua ngày càng suy giảm. Trong bối cảnh đó, Honda CBR900RR được giới thiệu vào năm 1992, đã thổi sức sống mới vào những chiếc xe mô tô thể thao. Với trọng lượng khô 180kg, nó phá vỡ quan niệm thông thường về xe cỡ lớn là nặng nề và đạt được khả năng xử lý nhanh nhẹn tương đương với xe hạng 400cc. Chiếc xe Superbike này không chỉ mang lại hiệu suất mà còn mang lại cảm giác thú vị khi lái, đã đi tiên phong trong một thể loại mới gọi là siêu thể thao (superbike). Và cuối cùng là do những thay đổi trong quy định của Superbike Championship, dung tích động cơ được thống nhất thành 1.000cc vào năm 2003. Và vào năm 2012, quy định của MotoGP cũng được thay đổi thành 1.000cc. Gần đây, hiệu suất của siêu xe thể thao 1.000cc đã trở nên cao cấp hơn và giá cả cũng tăng lên. Tóm lại, khi chúng ta nhìn vào các bản sao của xe đua từ những năm 1980 có thể thấy nó chịu ảnh hưởng lớn lao như thế nào từ môi trường của những cuộc đua xe. Dễ hiểu rằng những cuộc đua xe chính là môi trường thử nghiệm, phát triển để tạo ra những chiếc xe thương mại tốt nhất hiện nay.
thiết kế của các xe đúng kiểu đi vào huyền thoại nhìn là thấy 1 cái vẻ hoài cổ và cổ điện đến bây giờ nhiều người vẫn thấy nó đẹp