Hôm nay ngày 4/11, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã đồng loạt triển khai kiểm tra chuyên đề “học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông” tại các bãi giữ xe trong và ngoài trường học. Kết quả cho thấy, hàng chục nghìn học sinh vẫn đang điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện theo quy định, đặt ra hồi chuông cảnh báo nghiêm túc về tình trạng vi phạm giao thông trong lứa tuổi học đường. Hàng chục nghìn học sinh vi phạm luật giao thông Trong buổi sáng ngày 4/11, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã đồng loạt kiểm tra chuyên đề tại các điểm giữ xe trong và ngoài khu vực trường học. Kết quả bước đầu khiến nhiều người bất ngờ: hơn 19.400 học sinh bị phát hiện điều khiển phương tiện không đúng quy định, trong đó phần lớn sử dụng xe máy phân khối lớn hoặc xe tay ga vượt giới hạn 50cc. Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chiến dịch được triển khai tại 30/34 tỉnh, thành phố trên cả nước, ngoại trừ bốn địa phương miền Trung đang chịu ảnh hưởng mưa lũ (Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng). Trong vài giờ đồng hồ, hơn 2.200 bãi giữ xe đã được kiểm tra, gồm 1.100 bãi trong trường học và hàng nghìn điểm gửi xe tự phát quanh cổng trường. Đáng chú ý, phần lớn các xe vi phạm hơn 12.900 chiếc được gửi tại bãi tư nhân ngoài trường, cho thấy tình trạng “né” kiểm soát nội bộ và việc giám sát của nhà trường vẫn còn lỏng lẻo. Ngoài ra, 9.700 học sinh đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn cũng bị ghi nhận, phản ánh rõ ràng tâm lý chủ quan, coi nhẹ an toàn của nhiều em khi tham gia giao thông. Chiến dịch lần này được xem là đợt kiểm tra quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với nhóm đối tượng học sinh trung học, nhằm siết chặt trật tự an toàn giao thông học đường và nâng cao ý thức của cả phụ huynh lẫn nhà trường trong việc quản lý phương tiện mà con em sử dụng. Sự buông lỏng từ phụ huynh và ý thức học sinh còn hạn chế Không ít vi phạm xuất phát từ chính sự dễ dãi của cha mẹ và thói quen xem nhẹ quy định giao thông của học sinh, khiến những hành động tưởng vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ lớn cho an toàn trên đường. Nhiều phụ huynh giao xe cho con vì tiện đường Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình Cục trưởng Cục CSGT cho biết, một trong những nguyên nhân lớn khiến học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi là do sự chủ quan và thiếu trách nhiệm của phụ huynh. Nhiều gia đình vì công việc bận rộn hoặc tâm lý “cho tiện” đã giao xe cho con đi học, dù biết rõ con mình chưa đủ điều kiện. Không ít trường hợp phụ huynh cho rằng việc đi xe máy “cho an toàn hơn xe đạp điện”, hoặc “đỡ tốn thời gian đưa đón”. Tuy nhiên, hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, nhất là khi học sinh chưa có đủ kỹ năng và nhận thức xử lý tình huống trên đường. Học sinh thiếu hiểu biết và ý thức chấp hành Bên cạnh trách nhiệm của phụ huynh, một bộ phận không nhỏ học sinh vẫn chưa nhận thức đầy đủ về quy định giao thông. Nhiều em chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy, thậm chí độ xe, tháo giảm thanh, chạy tốc độ cao… Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác. Theo quy định, chỉ học sinh từ đủ 16 tuổi mới được phép điều khiển xe dưới 50cc hoặc xe máy điện có công suất dưới 4kW, còn dưới 16 tuổi hoàn toàn không được phép lái bất kỳ loại xe máy nào. CSGT và nhà trường phối hợp mạnh tay chấn chỉnh Trước tình trạng vi phạm lan rộng, lực lượng CSGT đã bắt tay cùng các trường học triển khai hàng loạt biện pháp răn đe và giáo dục, nhằm khôi phục lại kỷ cương an toàn giao thông học đường. Gọi phụ huynh, yêu cầu cam kết không giao xe cho con Chiến dịch này, lực lượng CSGT đã phối hợp với các trường học mời hơn 24.400 phụ huynh đến làm việc, thông báo về tình trạng vi phạm và yêu cầu ký cam kết không giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi. Đồng thời, 2.626 trường học và hơn 2.200 bãi giữ xe xung quanh khu vực cổng trường được yêu cầu không nhận trông giữ xe máy cho học sinh không đủ điều kiện điều khiển. Đây được xem là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng “gửi nhờ xe” đang phổ biến tại nhiều khu vực. Tăng cường giáo dục ý thức học đường Song song với xử lý hành chính, CSGT cũng phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo các tỉnh, thành phố tổ chức chuyên đề tuyên truyền về luật giao thông trong trường học. Học sinh được phổ biến kỹ năng nhận biết biển báo, đội mũ bảo hiểm đúng cách và các tình huống giao thông nguy hiểm thường gặp. Những buổi tuyên truyền này không chỉ giúp các em hiểu luật mà còn hướng đến xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh ngay từ ghế nhà trường. Hậu quả từ những vi phạm tưởng nhỏ Những hành vi vi phạm giao thông tưởng chừng đơn giản của học sinh lại có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề cả về tính mạng lẫn tinh thần cho các em và gia đình. Riêng năm 2024, toàn quốc xảy ra 4.111 vụ tai nạn liên quan đến học sinh, làm 1.081 em tử vong và 2.892 em bị thương. Con số này cho thấy mức độ nguy hiểm thực sự của việc học sinh sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi, khi kỹ năng xử lý tình huống còn yếu và ý thức tuân thủ luật chưa cao. Trong nhiều vụ tai nạn, nguyên nhân phổ biến là chạy quá tốc độ, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm hoặc chở ba, chở bốn. Đáng nói, có những trường hợp học sinh bị tai nạn trên đường đi học chỉ cách trường vài trăm mét. Cơ quan công an cũng nhấn mạnh: phụ huynh giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển có thể bị xử phạt hành chính lên đến 10 triệu đồng (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng, người giao xe còn có thể bị Gợi ý lựa chọn phương tiện phù hợp cho học sinh trung học Với học sinh từ đủ 16 tuổi, việc lựa chọn xe máy 50cc hoặc xe máy điện, xe đạp điện là phương án hợp lý, vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa tiện lợi cho việc đi học hằng ngày. Một số gợi ý về xe số 50cc phổ biến Cub Việt Thái 50cc: Đây là dòng xe quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh, nổi bật với thiết kế cổ điển, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu chỉ 1,7 lít/100km. Cub Motor rất phù hợp với các em học sinh mới bắt đầu học lái xe, dễ dàng kiểm soát tốc độ và vận hành, tốc độ chỉ 50-55km/h. Wave Motor Thái 50cc: Với thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, ổn định, Wave Motor là lựa chọn lý tưởng cho học sinh di chuyển trong khu vực nội thành đông đúc. Xe vận hành êm ái, dễ bảo dưỡng và chi phí bảo trì thấp. Tiêu hao 1.7 lít/100km, tốc độ từ 50-55km. KYMCO K-Pipe 50cc: Dòng xe thể thao, năng động, phù hợp cho các học sinh yêu thích phong cách trẻ trung. K-Pipe có động cơ êm, nhẹ, dễ kiểm soát, đặc biệt phù hợp với những em đã có chút kinh nghiệm lái xe. Các dòng xe tay ga 50cc phù hợp cho học sinh Osakar Viva P 50cc: Thiết kế hiện đại, tiện lợi cho việc di chuyển trong thành phố. Xe được trang bị các tính năng an toàn cơ bản, dễ điều khiển và phù hợp với cả học sinh nam và nữ. Dibao Pansy XS1 50cc: Xe ga nhỏ gọn, thanh lịch, phù hợp học sinh nữ, vận hành ổn định 55km/h, tiết kiệm năng lượng 1,98 lít /100km và dễ kiểm soát trong khu vực đông người. Chiến dịch đồng loạt của lực lượng CSGT lần này là lời nhắc nhở mạnh mẽ về trách nhiệm của cả xã hội trong việc bảo vệ an toàn cho thế hệ trẻ. Mỗi phụ huynh, mỗi nhà trường và chính các em học sinh cần hiểu rằng, tuân thủ luật giao thông không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là hành động thiết thực để bảo vệ chính mình và người khác. Thay vì để con mạo hiểm với những chiếc xe không phù hợp, phụ huynh hãy lựa chọn những dòng xe dưới 50cc an toàn, hợp pháp tại Thế Giới Xe Điện để mỗi hành trình đến trường luôn trọn vẹn, bình an. THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC Web : thegioixedien.com.vn Đt : 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888