Xu hướng hiện nay của các nhà sản xuất là dần thay động cơ điện cho động cơ đốt trong, vì lý do ô nhiễm môi trường và giá xăng dầu ngày càng tăng cao. Không thể phủ nhận rằng xe điện (EV) đang được quan tâm hàng đầu và nhiều câu hỏi đưa ra là liệu nó có tạo ra lượng khí thải sạch hơn so với động cơ đốt trong? Có thể bạn chưa biết là xe động cơ điện tạo ra nhiều lượng khí thải hơn tưởng tượng? Theo tham khảo thì mỗi chiếc ô tô của mỗi nhà sản xuất khác nhau sẽ tạo ra lượng khí thải khác nhau. Bắt đầu từ cả quá trình sản xuất các bộ phận của xe đến quá trình sử dụng trên đường, lấy mẫu ô tô điện Volvo XC40 EV làm ví dụ, ví nó có 2 tùy chọn là động cơ điện / động cơ chạy xăng cùng được sản xuất tại 1 nhà máy. Volvo XC40. Một chiếc xe điện nói chung tạo ra lượng khí thải nhiều nhất là trong quá trình sản xuất các bộ phận và lắp ráp chúng thành 1 chiếc xe hoàn thiện. Bộ phận gây ô nhiễm nhiều nhất cũng chính là nguồn pin, nhưng ngược lại nó sẽ ít gây ô nhiễm hơn trong quá trình sử dụng. Còn một chiếc xe chạy bằng xăng lại tạo ra ít lượng khí thải hơn trong quá trình sản xuất, nhưng khi sử dụng trên đường thì nó lại tạo ra lượng khí thải nhiều hơn đáng kể so với một chiếc xe chạy bằng động cơ điện. Điều này không bao gồm lượng khí thải trong quá trình lọc nhiên liệu. Trung bình một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong tạo ra khoảng 7 tấn khí thải C02 trong quá trình sản xuất và lượng khí thải hoạt động trung bình hàng năm là 2,5 tấn khí thải C02 (đo bằng mức sử dụng xe trung bình của người Mỹ). Mỗi chiếc xe điện có nguồn pin lớn tạo ra khoảng 17 tấn khí thải C02 trong quá trình sản xuất và khoảng 2 tấn khí thải C02 trong quá trình hoạt động hằng năm (đo bằng mức sử dụng xe trung bình của người Mỹ). Do đó xe điện có thể không phải lựa chọn tốt nhất để bảo vệ môi trường, nhưng ít ra nó cũng tạo ra ít lượng khí thải hằng năm hơn trong quá trình sử dụng lâu dài. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất trên thế giới đều đang dần thay thế cho động cơ đốt trong ở tương lai gần.