1. Biker tích cực

    Clip cục máy Yamaha M1

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 12 Tháng mười hai 2014.

    YZR-M1 ra đời lần đầu vào năm 2002 với động cơ 990 phân khối, tiếp nối thành công của YZR500. Kể từ sau đó, M1 được thay đổi vài lần với các động cơ 990, 800 và 1.000 phân khối. Hiện nay M1 đang sử dụng cỗ máy 1.000 phân khối. Kể từ khi ra đời, M1 đã 6 lần bước lên bậc vinh quang cùng với Valentino Rossi (4 lần) và Jorge Lorenzo (2 lần).
    Clip cuc may Yamaha M1

    Không giống như HRC (Honda Racing Corporation) có nguồn kinh phí dồi dào cho phát triển sản phẩm, những năm gần đây Honda đều giới thiệu một chiếc xe mới cho mỗi mùa giải, từ RC211V tới RC214V. Nhưng Yamaha Factory Racing nhận được ít đầu tư hơn từ tập đoàn mẹ, do đó cải tiến M1 qua mỗi mùa đua để trở thành chiếc xe tốt nhất là cách mà đội đua trắng-xanh đang làm.

    Clip cuc may Yamaha M1 - 2

    Cung cấp sức mạnh cho siêu phẩm M1 là động cơ 4 thì 1.000 phân khối 4 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử. Công nghệ crossplane bố trí các cổ trục khuỷu của động cơ theo các góc 90° kéo theo thời điểm đánh lửa trong xi-lanh được chia theo các góc 270°- 180°- 90°- 180°.

    Sức mạnh của M1 lên tới trên 240 mã lực, vòng tua máy lên tới 17.000 vòng/phút, tốc độ tối đa khoảng 360 km/h. Những thông số trên đạt được nhờ các công nghệ trong động cơ và hộp số. Với vòng tua máy vượt qua giới hạn xe thương mại thông thường, động cơ MotoGP cần loại van có lò xò bằng khí nén mới đáp ứng đúng thời điểm đóng mở cho phù hợp, khoảng 140 lần mỗi giây, tránh va đập gây kém hiệu quả.

    Clip cuc may Yamaha M1 - 3

    Lẫy gạt để nhả khớp bánh răng.

    Hộp số của YZR-M1 là loại 6 cấp liền mạch dạng cassette (liền khối). Hộp số này cho phép sang số nhanh ngay khi ở tốc độ cao mà không ảnh hưởng đến độ ổn định của bánh xe. Trên đường đua, việc sang số nhanh chậm chỉ cần khác nhau phần nghìn giây cũng đã tạo ra khoảng cách tốc độ giữa các tay đua. Nếu phiên bản 2013, sự liền mạch chỉ được thể hiện từ số 2-6 còn 1-2 vẫn như hộp số thông thường thì ở phiên bản 2014, YZR-M1 đã liền mạch ngay từ số 1-2.

    Bên cạnh đó, xe cũng sử dụng các công nghệ điều khiển từ ECU như điều khiển bướm ga YCC-T (Yamaha Chip Controled-Throttle) cho phép hỗn hợp nhiên liệu phun vào xi-lanh tối ưu hóa tại từng mức mở bướm ga, YCC-I (Yamaha Chip Controlled Intake). Khi vòng tua động cơ thấp, YCC-I sẽ điều khiển van nạp sao cho mô-men xoắn mà động cơ sinh ra ở mức cao.

    Với khối động cơ này, Yamaha cũng lên kế hoạch cho thuê với mức giá không hề nhỏ, khoảng trên 1 triệu USD, cũng là mức chi phí mà Yamaha phải bỏ ra để phát triển động cơ vào mỗi mùa giải.

    Text Đức Huy - Clip motocroquis​
    2banh
    2banh.vn