1. Biker cấp 3

    CIMA 2025 - nơi Trung Quốc khẳng định vị thế mới của ngành xe máy toàn cầu

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 27 Tháng chín 2025 lúc 10:00.

    Anh em chắc hẳn mấy hôm nay đều biết tới thông tin về Triển lãm thương mại xe máy quốc tế Trung Quốc lần thứ 23 (CIMA 2025) vừa diễn ra ở Trùng Khánh. Nghe thì có vẻ xa xôi, nhưng thực sự những con số và hình ảnh từ sự kiện này khiến mình không khỏi háo hức và cũng phải suy ngẫm nhiều về tương lai của ngành xe máy.

    CIMA 2025 noi Trung Quoc khang dinh vi the moi cua nganh xe may toan cau
    CIMA 2025 noi Trung Quoc khang dinh vi the moi cua nganh xe may toan cau - 2
    Chỉ riêng ngày khai mạc thôi đã có tới 86.000 người tham dự, gần bằng tổng lượng khách của cả sự kiện Motorcycle Live ở Anh kéo dài tận 9 ngày. Để dễ hình dung hơn, EICMA là triển lãm lớn nhất thế giới tại Ý năm ngoái có khoảng 100.000 người/ngày. Rõ ràng, Trung Quốc đang cho thấy tốc độ phát triển chóng mặt và sự quan tâm khổng lồ dành cho xe máy.

    CIMA 2025 noi Trung Quoc khang dinh vi the moi cua nganh xe may toan cau - 3

    Đằng sau sự bùng nổ đó là những con số biết nói. Năm 2024, Trung Quốc xuất khẩu tới 36,76 triệu chiếc xe máy, chiếm hơn 55% thị phần toàn cầu. Từ đầu 2025 đến nay, xuất khẩu đã tiếp tục tăng 31% so với cùng kỳ.

    Nghĩa là, cứ hai chiếc xe chạy ngoài đường ở đâu đó trên thế giới thì khả năng cao một chiếc có nguồn gốc Trung Quốc. Điều này không còn là chuyện tương lai, mà là thực tế đã và đang diễn ra.

    Điều mình thấy thú vị ở CIMA so với các triển lãm lớn khác là sự nhấn mạnh vào xe điện. Trong khi phương Tây vẫn còn đôi phần dè dặt, người Trung Quốc (và cả nhiều nước châu Á) lại đón nhận nhanh chóng xu hướng này.

    Xe máy điện, xe tay ga điện, xe đạp điện, tất cả đều được trình diễn như một phần tất yếu của tương lai giao thông bền vững. Nghe thì có vẻ hơi "marketing", nhưng khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng 25,9% của xuất khẩu xe điện Trung Quốc năm ngoái, mình tin rằng đây không chỉ là xu hướng nhất thời.

    CIMA 2025 noi Trung Quoc khang dinh vi the moi cua nganh xe may toan cau - 4

    Tất nhiên, triển lãm không chỉ toàn những gian trưng bày xe điện. Honda đã tranh thủ vén màn mẫu CB500 Super Four mới ngay trong ngày đầu tiên, khiến cộng đồng mê nakedbike bàn tán không ngớt. Bên cạnh đó là cả một "thị trấn xe máy và hipster" đúng kiểu vừa chơi, vừa trải nghiệm, vừa khoe cá tính.

    Có thể anh em sẽ bảo: “Ừ thì Trung Quốc đông dân, nhiều người quan tâm cũng dễ hiểu thôi.” Nhưng với mình, CIMA 2025 không chỉ đơn thuần là một triển lãm hoành tráng, mà còn là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cán cân quyền lực trong ngành xe máy đang dịch chuyển.

    Ngày trước, nhắc đến những sân chơi lớn, ta nghĩ ngay tới Ý hay Nhật. Giờ đây, Trùng Khánh cũng là tâm điểm khiến cả thế giới phải dõi theo.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 26 Tháng chín 2025 lúc 21:17