Anh em biker thường hay tranh luận một chủ đề không hồi kết: 'Đi xe nên mặc đồ bảo hộ thế nào là đúng bài? Có người thích thoải mái, người lại chọn an toàn tuyệt đối. Mỗi người mỗi ý, và thật ra cũng chẳng ai sai cả. Quan trọng là mình hiểu được sự lựa chọn của bản thân đến từ đâu, ưu tiên cái gì và lường trước rủi ro từ cái mình bỏ qua. Bắt đầu từ cái đầu - chiếc mũ bảo hiểmChọn mũ fullface, 3/4 hay nửa đầu luôn là chuyện tâm linh với mỗi người. Ai từng một lần ngã mạnh sẽ hiểu tầm quan trọng của cái mũ trùm kín, nhất là khi vết trầy không dừng lại ở cái cằm hay gò má. Nhưng cũng không thể trách những anh em chạy xe cổ điển, Café racer hay Cruiser thích cảm giác gió lùa mặt và cái chất khó lẫn khi đội mũ hở. Vấn đề nằm ở việc hiểu rõ ưu nhược điểm, chứ không phải chọn bừa. Mũ mô-đun (lật cằm) cũng là một lựa chọn hay ho: tiện, dễ thở, mà vẫn bảo vệ được nếu đóng kín. Còn off-road? Đơn giản nên chọn mũ chuyên dụng và đừng quên kính bảo hộ. Ai từng húp cát vì lốp trước xe thằng bạn bắn lên sẽ hiểu điều này. Bảo vệ đôi chân - đừng tiếc tiền.Giày thể thao cổ thấp, dép lê, thậm chí là chân trần,... nhiều anh em vẫn còn chủ quan. Nhưng chỉ cần một pha xòe nhẹ, mấy đầu ngón chân có thể lãnh đủ. Boot chạy xe giờ nhiều kiểu dáng đẹp, lại có gù bảo vệ, chống trượt, ôm cổ chân đi ngoài phố không ai biết đang mang giày mô tô. Off-road thì khỏi nói, phải chọn loại có bảo vệ mắt cá, cứng cáp, chịu va đập tốt. Đá, rễ cây, gốc cây và mấy thứ ấy không tha ai đâu. Áo khoác - vừa chất, vừa cứu mạng.Áo khoác không chỉ để chống nắng hay làm màu. Một chiếc áo có giáp vai, giáp lưng, giáp khuỷu làm từ chất liệu chống mài mòn tốt có thể là ranh giới giữa một pha lăn lộn nhẹ nhàng hay phải vào viện khâu. Giờ còn có loại áo túi khí nữa khi ngã là bung, bảo vệ ngực và xương đòn cực tốt. Ai hay đi tour, đi nhanh, nên cân nhắc nghiêm túc. Quần cũng không kém phần quan trọngQuần Jeans chống mài mòn có giáp gối, giáp hông là chuẩn bài cho anh em chạy phố. Vừa mặc đẹp, vừa có khả năng bảo vệ tốt. Với dân chơi dirt, quần MX chuyên dụng, nẹp gối, nẹp cổ là thứ không thể thiếu. Địa hình hiểm trở, bay nhảy nhiều, ngã là chuyện thường mà thường ngã thì nên ngã có kế hoạch. Nhìn chung không có một combo đồ bảo hộ nào là đúng cho tất cả, nhưng hiểu mình cần gì và biết rủi ro của từng món là điều mỗi biker nên tự trang bị. Thà đổ mồ hôi khi mặc kỹ, còn hơn đổ máu vì chủ quan. Biker sống vì đam mê, nhưng cũng phải sống khỏe mạnh để tiếp tục cháy cùng đam mê ấy lâu dài đúng không anh em?