Chắc hẳn ai nghe đến hai chữ 'tay ga điện' là nghĩ ngay đến mấy chiếc xe tiện lợi đi phố, nhẹ nhàng, tiết kiệm, chứ hiếm khi nào gắn nó với khái niệm 'ngầu' hay 'thể thao'. Thế mà mới đây Ather Energy - hãng xe điện đình đám ở Ấn Độ đã tung ra một ý tưởng khiến mình thật sự phải nhìn lại với chiếc Ather Redux. Thoạt nhìn, Redux giống một chiếc mô tô tương lai bước ra từ phim khoa học viễn tưởng. Thân xe tối giản, khoe trọn phần khung nhôm đúc chắc nịch, hai bên là hốc gió khí động học cực lớn, còn yên thì dạng lưới in 3D siêu lạ mắt. Ather gọi phong cách này là 'từ trong ra ngoài', nghĩa là không giấu đi, mà khoe luôn những gì quan trọng nhất của chiếc xe. Cảm giác như xe không còn là một cỗ máy, mà thành một phần mở rộng của người lái. Nhưng đẹp thôi chưa đủ, điểm khiến Redux khiến mình nổi da gà chính là khả năng thay đổi hình dạng. Nghe thì có vẻ ảo, nhưng họ đã thiết kế hệ thống treo và công thái học có thể điều chỉnh linh hoạt. Bình thường xe cho bạn dáng ngồi thẳng kiểu tay ga, nhưng chỉ với vài tinh chỉnh, nó có thể biến thành tư thế thể thao chồm về trước giống như đang cầm lái một Sportbike. Thậm chí, tay lái còn dùng kẹp và ga có cảm biến áp suất, cho cảm giác giống xe mô tô thực thụ. Công nghệ số trên Redux cũng chẳng thua kém. Hệ thống Morph-UI có thể thay đổi giao diện tùy theo tâm trạng hay độ máu lửa của bạn. Muốn đi nhẹ nhàng, giao diện hiền hòa, còn muốn bốc đồng, thì cả màn hình và chế độ điều khiển sẽ chuyển sang phong cách hầm hố. Nghe đâu còn có chế độ 'cất cánh' kiểu như launch control để tối ưu lực kéo khi xuất phát. Ather chưa công bố thông số cụ thể, cũng chẳng hứa hẹn sản xuất thương mại sớm. Redux rõ ràng là một phòng thí nghiệm di động, nơi họ thử nghiệm cách kết hợp phần cứng và phần mềm để xe điện trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng mình tin, một số tính năng đặc biệt là các phần mềm sẽ sớm len lỏi vào những mẫu xe tay ga phổ thông. Chẳng hạn như vài năm trước ABS hay kiểm soát lực kéo chỉ có trên superbike, giờ thì xe bình dân cũng có. Điều quan trọng hơn hết, Redux cho thấy xe tay ga điện không chỉ là phương tiện đi lại trong phố. Nó hoàn toàn có thể là công cụ biểu đạt cá tính, là chiếc xe gắn kết cảm xúc. Ở những thị trường như Mỹ, nơi xe tay ga chưa bao giờ được tôn trọng như mô tô, Redux có thể là cú hích thay đổi định kiến tay ga cũng có thể ngầu, cũng có thể thể thao, cũng có thể mang lại cảm giác đã khi vặn ga. Cá nhân mình, nhìn Redux mình thấy tương lai xe hai bánh điện không còn gói gọn trong hai chữ tiện ích nữa. Nó sẽ là sự kết hợp của công nghệ, cảm xúc và sự thích nghi, nơi ranh giới giữa tay ga và mô tô dần biến mất. Và đó, theo mình, mới chính là lúc xe điện thật sự bước vào kỷ nguyên mới.