Chào anh em mê xe! Hôm nay mình xin chia sẻ một trải nghiệm cực kỳ thú vị mà mình vừa vác balo đi về, đó là chuyến tham quan Nhà máy Piaggio Việt Nam ở Vĩnh Phúc. Nếu anh em là fan của Vespa hay đơn giản chỉ là người yêu cái đẹp, thích tìm hiểu về quy trình sản xuất xe tay ga cao cấp, thì đây đúng là nơi đáng để đi một lần trong đời! Nghe nói đây không chỉ là nhà máy sản xuất đơn thuần, mà còn được gọi với cái tên rất tình cảm: “Nhà máy của cảm xúc”nghe là thấy có gì đó khác rồi đúng không? Và quả thật, khi tận mắt chứng kiến quy trình tạo nên những chiếc Vespa bóng bẩy, mình thấy đúng là… cảm xúc thật! Một chút thông tin cơ bản để anh em dễ hình dung là nhà máy Piaggio Việt Nam đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc, chính thức khánh thành vào năm 2009 (nhà máy xe 2 bánh) và mở rộng thêm nhà máy động cơ vào năm 2012. Toàn khu rộng đến 190.000 m², trong đó 75.000 m² dành cho khu vực nghiên cứu, sản xuất và văn phòng, tôi thấy rất quy mô và bài bản. Ở đây không chỉ sản xuất các dòng Vespa đâu nhé, mà còn có cả Piaggio và Aprilia - ba thương hiệu đình đám của tập đoàn Piaggio. Điều đáng tự hào là nhà máy này đóng vai trò trung tâm sản xuất và xuất khẩu chiến lược của Piaggio tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là trung tâm R&D duy nhất của Piaggio tại châu Á luôn! Ấn tượng đầu tiên đi tôi vừa vào là không gian bên trong nhà máy cực kỳ sạch sẽ, hiện đại và đặc biệt là mọi thứ đều rất chỉn chu. Từ xưởng hàn cho đến dây chuyền lắp ráp, mình thấy đâu đâu cũng là hình ảnh của sự chuyên nghiệp và tâm huyết. Nhân viên kỹ thuật và công nhân ai cũng tập trung, thao tác gọn gàng, cẩn thận. Mình thầm nghĩ: “Không ngạc nhiên khi Vespa luôn giữ vững đẳng cấp!” 6 điểm dừng chân trong hành trình “thai nghén” ra một chiếc Vespa1. Xưởng Hàn (Welding Shop) Đây là nơi tạo ra phần khung liền khối, một “đặc sản” cơ khí của Vespa. Công nghệ hàn điểm kim loại từ những cỗ máy cơ khí hiện đại kết hợp với kiểm tra thủ công tỉ mỉ của các nhân viên kỹ thuật khiến mình thật sự ngưỡng mộ. Thép liền khối được hàn cực kỳ chính xác, đẹp mắt, tạo nên cảm giác chắc chắn và cực kỳ bền bỉ. 2. Xưởng gia công vỏ động cơ (Crankcase Machining) Phần vỏ nhôm của động cơ (còn gọi là hộp Các-te) được gia công bằng hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất, độ chính xác cao, thậm chí còn có cả máy đo 3D để đảm bảo từng chi tiết đều đạt chuẩn chất lượng khắt khe của tập đoàn Piaggio toàn cầu. Tôi thấy nơi đây như “phòng lab cơ khí” vậy! 3. Dây chuyền lắp ráp động cơ Tại đây mình được thấy những “trái tim” mạnh mẽ như động cơ i-Get và HPE ra đời. Mỗi bước lắp ráp đều được giám sát điện tử, có thể truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số. Đặc biệt, các động cơ còn được tinh chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện sử dụng ở Việt Nam và châu Á, ví dụ như tối ưu khả năng tăng tốc, kiểm soát tiếng ồn… 4. Xưởng Sơn Công nghệ sơn CED và phun sơn tĩnh điện giúp tạo nên lớp sơn vừa bóng bẩy vừa chống ăn mòn cực tốt. Thú thật, nhìn mấy bộ khung xe lấp lánh, mình chỉ muốn bê luôn về nhà để trưng làm decor. Mỗi khung đều qua 4 lớp sơn và được kiểm duyệt thủ công từng cái, cho thấy độ tỉ mỉ đúng kiểu “chất Ý”! 5. Dây chuyền lắp ráp xe Toàn bộ xe Vespa, Piaggio, Aprilia đều được lắp ráp tại đây trên 3 dây chuyền chủ yếu là thủ công. Điều thú vị là mỗi chiếc xe khi xuất xưởng đều có mã số riêng để truy xuất nguồn gốc từ A-Z. Tức là từ khi còn là miếng thép, cho đến khi thành hình chiếc Vespa lăn bánh ra đường, đều có lịch sử rõ ràng. 6. Phòng kiểm định chất lượng Đây là nơi “canh cửa” cuối cùng trước khi sản phẩm đến tay người dùng. Mọi quy trình đều được giám sát chặt chẽ, mọi lỗi đều được sửa tại chỗ. Mỗi xe đều được kiểm tra từ hiệu suất cho đến yếu tố thẩm mỹ. Mình được chứng kiến một kỹ thuật viên soi từng chi tiết bằng đèn chuyên dụng, công phu và kỹ lưỡng lắm! Chuyến tham quan này làm mình thay đổi hẳn cách nhìn về cụm từ “Made in Vietnam”. Hóa ra, Vespa được lắp ráp tại Việt Nam không chỉ đạt chuẩn quốc tế, mà còn được xuất khẩu ngược lại châu Âu, châu Mỹ - điều mà không phải nhà máy nào cũng làm được. Mình thấy rõ ở đây không chỉ là dây chuyền hiện đại hay quy trình khắt khe, mà còn là niềm tự hào trong từng chi tiết, từng con người. 5 giá trị cốt lõi mà Piaggio theo đuổi trong suốt nhiều năm quá là: di sản, tinh hoa chế tác Ý, chất lượng, công nghệ và con người - đều hiện diện rõ nét trong từng công đoạn. Nếu anh em có dịp, rất nên đăng ký tham quan để tận mắt chứng kiến hành trình tạo nên một chiếc Vespa "Made in Vietnam – chuẩn chất Ý". Tin mình đi, anh em sẽ có cái nhìn rất khác về thế giới xe tay ga sau khi đi một vòng quanh “nhà máy của cảm xúc” này! Nếu anh em có câu hỏi gì thêm, hoặc muốn mình chia sẻ kỹ hơn về một phần nào trong chuyến đi, cứ comment nhé. Hứa sẽ trả lời tận tình luôn!