Yamaha TZR150 sẽ là chiếc xe cổ điển mà mình muốn giới thiệu đến anh em trong chủ đề ngày hôm nay. Mặc dù đã xuất hiện cách đây hơn 30 năm, tuy nhiên Yamaha TZR150 lại mang trong mình khối động cơ hiện đại hơn cả mẫu xe Yaz 125 tân thời ra mắt vào năm 1998 và dừng sản xuất vào năm 2017 vẫn chưa thừa kế được những tinh hoa từ động cơ TZR150. Chi tiết Yamaha TZR150 và câu chuyện về cục máy mơ ước của dân chơi Yaz 125 Bộ ảnh Yamaha TZR150 được thực hiện ở trong bối cảnh một buổi triển lãm của Yamaha tại Thái Lan trưng bày lượng lớn những mẫu xe 2 thì đình đám một thời. Nổi trội nhất vẫn là 'nhân vật chính' của chúng ta với các góc cảnh phô bày diện mạo sương gió dặm trường, khi đã có tuổi đời hơn 30 năm ròng rã. Yamaha TZR150 được ra mắt lần đầu ở thị trường Thái Lan vào năm 1990 để thay thế cho thế hệ tiền nhiệm là VR150 (1987-1990) và sau đó TZR150 lại dừng sản xuất vào năm 1993. Yamaha TZR150 chẳng những mang trên mình một tên gọi mới mà còn sở hữu ngoại hình đầy ấn tượng khi thừa kế các ưu điểm về mặt kiểu dáng của đàn anh FZR250 1987. Chẳng hạn như cụm đèn lái đôi dạng tròn và ngôn ngữ thiết kế vuông vức đi đầu xu hướng thể thao vào thời điểm đầu thập niên 1990. Đồng hồ Yamaha TZR150 phân chia làm ba khu vực chính, có thứ tự hiển thị từ trái qua phải là: Tốc độ, ODO, vòng tua máy, xăng, nước mát,... Hệ thống đèn báo vô cùng đầy đủ, được bố trí phía bên dưới đồng hồ là xi nhan, số N (More), đèn báo nhớt còn đèn báo pha thì đã bị vỡ do thời gian tác động. Dàn chân Yamaha TZR150 đảm bảo an toàn cho người lái bằng hệ thống thắng trước đĩa sau đùm, cặp bánh căm trước sau thì mang trên mình kích cỡ bất đối xứng là 80/100-16 trước 90/90-18 sau. Đặc trưng báo trước nhỏ hơn về đường kính sẽ giúp cho mẫu xe này trở nên ổn định hơn khi di chuyển tốc độ cao trên địa hình đường trường. Yamaha TZR150 xuất hiện trước mẫu xe Yaz 125 Malaysia tới tận 5 năm, tuy nhiên do thuộc phân khúc Sportbike và thị trường Thái Lan lại sở hữu dây chuyền sản xuất tiên tiến hơn nên động cơ của nó được ưu ái rất nhiều. Với thể thức 2 thì dung tích 147cc, đường kính x hành trình là 59mm x 54mm hơn nữa lại sử dụng hệ thống giải nhiệt bằng nước tối ưu hóa độ bền bỉ. Vậy nên Yamaha TZR150 mới có thể vận hành ổn định khi di chuyển liên tục, không dễ dàng xảy ra nguy cơ lúp pê và dĩ nhiên hiệu suất cũng sẽ vượt trội hơn hẳn động cơ 124,3cc của Yaz 125 . Yamaha TZR150 còn mang trên mình một công nghệ tuyệt vời là hệ thống van pô VVPS, yếu tố tạo ra độ bốc vượt trội ở những nước ga đầu khi van pô xe mở he hé và tối ưu hóa hiệu suất ga đuôi khi van pô đã mở rộng toàn phần. Nhờ vào những yếu tố đó, Yamaha TZR150 đã đạt được sức mạnh tối đa gần 45 HP đạt ở ngưỡng tua 10.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 23 Nm tại 10000 vòng/phút.. Nguồn ảnh : SuperBike