Kính các anh chị em 2 bánh, hôm nay mình xin viết một bài sẽ phân tích ra các dòng, thể loại, và khả năng vận hành của các dòng xe PKL. Chắc các bạn đang bắt đầu quan tâm tới xe phân khối lớn (PKL) đều đã đọc qua nhiều bài. Các hãng sản xuất xe PKL đã đua nhau "đẻ" ra thêm một số dòng xe mới nữa nhằm đa dạng hóa thị trường cũng như cung cấp thêm cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn nữa. Sau vài năm lăn lộn, đam mê và có cơ hội được tiếp xúc nhiều với loại xe này, em xin được chia sẻ chút cảm xúc của bản thân về những loại xe PKL mà em từng biết. Cũng là dành nhiều cho những cụ mới bắt đầu vào cái đam mê "bất chấp" này. Hi vọng các cụ sẽ tìm được những chiếc xe ưng ý nhất cho bản thân Ah quên, ngay từ định nghĩa xe máy Phân khối lớn cũng đã gây nhiều tranh cãi. Xe PKL cũng có thể là xe trên 50cc. Xe 125cc cũng có thể cho là xe PKL... Điều này không sai (nhất là đối với các cháu học sinh tuổi dưới 18). Vậy trong bài viết này, để các bác dễ hình dung, chúng ta cứ quy tạm xe PKL là xe trên 175cc, các bác nhé 1/ Sport-bike (Dòng em đam mê và iu nó từ năm 4 tuổi đến nay) : Là dòng xe thể thao được cấu tạo với mục đích chạy nhanh, thậm chí cực nhanh. Với thiết kế khí động học tối đa, dòng xe này dành cho những người thích trải nghiệm tốc độ cao... hoặc đơn giản hơn là dành cho cụ nào thích cái dáng "chổng *ít lên giời" . Dòng Sport-bike này rất dễ nhận biết với những đặc điểm như cụm tay lái được hạ thấp, kính chắn gió cao, người ngồi có dáng chồm hẳn lên phía trước, trọng tâm ngồi cao, xe nhiều vỏ nhựa để tối ưu hóa lực cản gió... Khi di chuyển với tốc độ trung bình trong phố, dòng xe này dễ gây mỏi cho người lái. Cơ mà khi ra đường trường, chất lượng đường tốt thì loại này được cho là "hịn" nhất bởi gia tốc lớn, đạt được tốc độ cao... sẽ mang đến cho người lái những trải nghiệm phấn khích vô cùng. Nhưng nếu cung đường quá xa, đường xấu... thì dòng này cũng sẽ là ác mộng với cái lưng mỏi, cổ tay tê rần... Những mẫu Sport-bike cho phép người lái có thể chạy ở dải vòng tua lớn (thường là trên 10.000 vòng/ phút) nhằm mục đích duy trì/ phản ứng với tốc độ cao. Đảm bảo cho chiếc xe sẵn sàng “dựng ngược” lên bất cứ lúc nào. Cũng phải thêm một chú ý nữa cho các bác là dòng xe này chỉ dành cho người lái. Vị trí ngồi sau là nơi nguy hiểm bởi thiết diện yên sau rất bé, vị trí ngồi cao, người ngồi sau chỉ tỳ tay được vào bình xăng, khó thể ôm người lái được (nếu không muốn khi phanh làm ông lái dập cờ-him). Đa số các thương hiệu PKL đều có đại diện dòng sport-bike cho mình và coi đó là chuẩn mực, niềm tự hào của hãng. Một số cái tên đình đám ta có thể điểm qua như : + Honda : CBR600RR; CBR1000RR... + Yamaha : YZF-R1; YZF-R6... + Suzuki : GSX-R 600; GSX-R750; GSX-R1000... + Ducati : 848; 848Evo; 1098; 1198s... và mới nhất là 1199 Panigale. + BMW : S1000RR. + Kawasaki : ZX-6R; ZX-10R... Dưới đây là hình ảnh những mẫu sport-bike: BMW S1000RR HP4. MV Augusta F4 1000rr. Aprillia RVS4 Factory 2010. Ducati 1199 panigale. Đây là clip cả 4 em ấy tranh tài đọ sức với nhau "Kẻ Tám Lạng Người Nửa Cân Thịt": 2/ Naked-bike: Naked có nghĩa là trần truồng, trần như nhộng. Gắn thêm “-bike” vào sau nhằm ám chỉ đến loại xe được lược bỏ bớt phần vỏ (quần áo) bên ngoài, khoe ra khối động cơ mạnh mẽ và gần như là toàn bộ. Đa số dòng này chỉ còn vỏ nhựa (hoặc sắt) ở bình xăng, dè trước, sau… Cũng dễ hiểu vì tính khí động học không phải là yếu tố tiên quyết mà nhà sản xuất hướng tới. Là dòng xe được thiết kế với mục đích giúp người lái di chuyển dễ dàng, linh hoạt hơn trong điều kiện đô thị hoặc giữa các thành phố. Đa số dòng Naked-bike của các hãng đều được "thửa" nguyên khối động cơ của dòng Sport-bike với một vài giới hạn nhất định (mã lực, mô-men xoắn...). Người lái vừa có thể di chuyển cà phê cà pháo trong phố, vừa có thể trải nghiệm tốc độ cao ngoài đường trường. Tuy nhiên, khi chạy với tốc độ cao (ngoài 100km/h), người lái sẽ có cảm giác mau chóng mệt hơn (do bị "ăn gió" nhiều hơn Sport-bike). Điều dễ nhận biết ở dòng xe này là cụm tay lái được đưa lên cao hơn so với sport-bike, dáng ngồi lưng thẳng hơn. Khác với Sport-bike, vòng tua máy của Naked-bike thường bị giới hạn ở mức dưới 10.000 vòng/ phút, có xe thậm chí thấp hơn nhiều (như ông Ducati chẳng hạn). Do đó, người lái dễ chạm “redline” hơn và có những cú bứt tốc (đề-pa) uy lực hơn. Về vấn đề này hơi quá chuyên sâu nên em mạn phép đi loanh quanh ở ngoài . Một số đại diện chúng ta có thể thường thấy của dòng Naked-bike là: + Honda : CB400; CB600F; CB1000R... + Yamaha : FZ6; FZ1; FZ8... + Suzuki : GSR600; GSR750... + Ducati : Streetfighter, Monster 696, 795, 1100S... và mới đây nhất tại VN là Monster 795. + Kawasaki : Z1000, Z800 + MV Augusta : Brutale 1090RR, v.v. Dưới đây là hình ảnh những mẫu Naked-bike: Ducati Streetfighter. MV Augusta Brutale 1090RR. Honda CB1000R. Kawasaki Z1000. Đây là clip giới thiệu của các e ấy: Thêm vào đó, trong dòng naked-bike cũng có một số chiếc được lai một chút do tùy vào thị trường mà chiếc xe được phân phối ra. Em điểm thêm dưới đây một số mẫu. Dòng Fazer (dựa trên dòng Naked-bike): Đa số em thấy nhiều người chê xấu. Được sinh ra chủ yếu ở thị trường Mỹ. Giữ nguyên gần như tất cả của mẫu Naked-bike thông thường, duy chỉ có phần đầu (Nhật gọi là Super Bol d’or) là được thiết kế lạ hơn nhằm tăng tính “touring” cho xe. Kéo theo đó sẽ là một số thay đổi của cụm đồng hồ xe, tay lái được đưa cao hơn nữa… Dòng Fazer có những đại diện như: + Yamaha: FZ1 Fazer, Fazer 250, Fazer FZS. + Honda : Honda VFR1200, CBF1000GT.. + Suzuki : GSX1250F. Dưới đây là hình ảnh của dòng Fazer: Honda VFR1200. Honda CBF1000GT. Suzuki GSX1250F. Yamaha FZ1 Fazer. Clip giới thiệu của 4 chàng trai "Dị" này: 3/ Cruiser-bike: Khi các bác bắt gặp một lão già (hoặc hơi già) đi một chiếc xe với đôi chân dạng háng, mặt vênh với đời, nẹt pô ầm ỹ ngoài phố với tiếng nổ đặc trưng của động cơ V-twin… thì chiếc xe mà lão ý đang cưỡi chính là một chiếc Cruiser-bike. Cruiser-bike được thiết kế với trọng tâm ngồi thấp, người lái có xu hướng ngồi hơi lùi về phía sau. Đa số những mẫu xe này đều có gác chân được đưa lên phía trước, tạo tư thế ngồi thỏa mái cho người lái, tuy nhiên cũng có một số loại có dáng “ngồi xổm” như dòng super low (883) của Harley chẳng hạn. Dòng xe Cruiser có thêm đặc điểm nữa là đa số sử dụng động cơ V-twin với dung tích xy-lanh lớn, tua máy thấp, vận hành thấp nhằm mang lại sự dễ dàng, thỏa mái trong khi điều khiển và một điểm quan trọng nữa là giúp người lái có thể duy trì được tốc độ ổn định. Khối động cơ V-twin cũng là cảm hứng "sáng tác" ra nhiều mẫu xe khác như Chopper, bobber, samurai... Tay lái của dòng Cruiser được cho là thỏa mái, giúp người lái có thể di chuyển những quãng đường dài. Tất nhiên là ở dải tốc độ vừa phải, không quá nhanh. Dòng Cruiser thường có nước đề-pa rất tốt, nhưng max speed lại không phải là mục tiêu mà nhà sản xuất hướng đến. Đa số những người sở hữu Cruiser-bike là những người lớn tuổi, thích dáng ngồi luôn ở vị trí thỏa mái nhất. Cruiser-bike cũng rất linh hoạt khi đi những đoạn đường nhiều cua vì bánh trước nhỏ, có khả năng dẫn lái tốt mặc dù trọng lượng của những mẫu Cruiser-bike thường là rất nặng (hơn nhiều so với Sport-bike cũng như Naked-bike thông thường). Trong khi bánh sau thường có thiết diện lớn, nhằm tăng độ bám đường cho chiếc xe… Nhắc đến Cruiser-bike thường thì người ta sẽ nghĩ đến ngay những chiếc Harley-Davidson to bổ chảng, nổ uỳnh uỳnh như sấm… Tuy nhiên, gần như hãng xe nào cũng phát triển dòng Cruiser-bike cho riêng mình, một số cái tên có thể kể đến như : Honda Shadow 750, Shadow 1100; Honda VTX1300/1800; Kawasaki Vulcan 2000; Suzuki Intrusder 1400, Khối động cơ V-twin của Harley Davidson: Kawasaki Vulcan 2000. Honda VTX 1300. Clip cùa 2 em Cruiser (Do không có clip tranh tài nên mình mượn clip Review cho các bạn xem): 4/ Touring: Đúng như tên gọi của nó, đây là dòng xe hữu hiệu nhất nếu các bác muốn di chuyển những cung đường dài với đầy đủ những trang thiết bị tối ưu được tích hợp (nhiều options được nhặt ra từ xe hơi). Là dòng xe to, to đùng ngã ngửa với cân nặng có lẽ thuộc dạng nhất trong dòng xe 2 bánh. Chiếc xe có kích thước đồ sộ, thường được trang bị thêm thùng, cốp chứa đồ. Đa số đều được hãng tích hợp cho những công nghệ tiện nghi nhất của dòng mô-tô như : sưởi ghế, dàn loa (6.1; 8.1...), kính chắn gió lớn, hộp lạnh, GPS dẫn đường, đo áp suất lốp, sưởi tay nắm, hệ thống đèn pha, gương chiếu hậu cực to và sáng và nhất là có vị trí lại cực kỳ thỏa mái. "Ghế" - em phải dùng từ ghế chứ không phải là chỗ ngồi nữa. Vì vị trí ngồi của dòng này đa số rất thỏa mái cho người lái cũng như người ngồi sau. Ghế được bọc da, chống thấm nước rất tỉ mỉ, lót mút ở dưới yên rất dày tạo cảm giác thỏa mái, không bị ê mông mỗi khi di chuyển trên quãng đường xa. Tay lái của dòng touring được đưa lên cao, đó chính là vị trí tay lái thỏa mái nhất mà các nhà phát triển dành cho người lái trên những cung đường dài. Vị trí để chân người lái cũng vừa tầm... Túm váy lại là ngồi rất sướng, đi xa cũng rất sướng, mỗi tội loay hoay trong phố thì hơi oải vì xe cồng kềnh. Ở Việt Nam, dòng Touring khá được ưa chuộng, bằng chứng là có đến gần 20 em Honda Goldwing trong CLB Mô-tô Hà Nội và số lượng xe đời 2012 chiếm gần như là chủ yếu. Thêm vào đó, những đại diện cho xe Touring không thể thiếu dòng Ultra Classic nổi tiếng của Harley-Davidson hoặc những chiếc xế khủng đến từ hãng Victory và Honda Victory VisionTour Những chiếc xe dòng Touring thường được trang bị động cơ với dung tích xy-lanh lớn như 1800cc ở Honda Goldwing; 110 cubic (1802cc) như ở dòng Ultra Classic của Harley. Một số hình ảnh của dòng Touring: Honda Goldwing 1800c. Harley Davidson Ultra Classic. Honda Victory VisionTour. Clip giới thiệu về 2 em nó đây: 5/ Sport-touring: Nếu những chiếc Sport-bike có thể làm các bác "phát điên" về tốc độ nhưng lại quá oải khi di chuyển đường xa, nhất là với điều kiện đường sá không được tốt của VN. Hoặc các bác lại ngán cái dáng "bố già" và cồng kềnh của dòng xe Touring thì dòng Sport-touring sẽ khiến các bác phải suy nghĩ thêm khi muốn chồng tiền sắm về một cô vợ "mông to". Dòng sport-touring không còn quá lạ lẫm ở Việt Nam. Dòng xe này được thiết kế ra với mục đích mang lại cho người lái cảm giác thỏa mái trên những cung đường dài mà vẫn được trải nghiệm chiếc xe ở dải tốc độ lớn. Tất nhiên, chiếc xe không to tướng và cồng kềnh như dòng Touring nhưng vẫn được sở hữu nhiều đặc điểm tiện ích mà dòng Touring mang lại. Sport-touring mang lại cho người lái dáng ngồi thẳng lưng, hơi chồm lên phía trước với cụm tay lái được đưa lên cao. Dòng xe này cũng có kính chắn gió, đa số là điều chỉnh được cao, thấp tùy chọn do người lái. Dòng này có dung tích xy-lanh nhỉnh hơn dòng Sport-bike nhưng lại thấp hơn dòng Touring. Và cũng túm váy lại, thằng Sport và thằng Touring "ăn nằm" với nhau và cho ra đời thằng Sport-touring ở phân khúc giữa này. Chạy Sport-touring cũng khá thích. Vẫn giữ được ưu thế tốc độ mà vị trí lái lại rất thỏa mái (góc lái lớn) tuy rằng người lái nhiều khả năng sẽ không trụ được lâu như Touring. Dòng xe này cũng được trang bị những options từ Touring như : kính chắn gió lớn (tùy chỉnh); sưởi tay nắm, loại hịn thì có sưởi ghế; loa kèn, thùng cốp chi chít... Và thường những dòng này được trang bị những công nghệ an toàn tối tân như : phanh ABS; hệ thống chống trơn trượt (traction control); các chế độ chạy tùy chọn trên những cung đường; truyền động trục các-đăng; hệ thống phân phối lực phanh điện tử (K-ACT ở Kawasaki Concours 14)... Một số hình ảnh của dòng Sport-touring: Kawasaki Concours 14. Kawasaki Z1000SX. BMW K-1600 GTL. Đây là clip của 3 dòng Sport-Touring tốt nhất hiện nay: Thôi nhiêu đây cũng gọi tạm là nhiều cho các bạn rồi hen, thật sự còn rất nhiều dòng xe nữa nhưng mình không liệt kê ra hết được vì sẽ khiến các bạn đọc nhàm chán. Đây là những dòng đang phổ thông và thịnh hành nhiều nên mình ghi chủ yếu ra thôi. Trong các dòng PKL thì còn có các dòng này các ban search trên mạng tìm hiểu nhé, mình ghi sơ lược qua cho các bạn thôi. 1/ Street: Cruiser, Muscle Cruiser Sport: Sport, Super Sport Touring: Touring, Sport Touring Standard: Naked, Fazer Custom: Cafe Racer, Bobber, Chopper, Cutdown, Ratbike, Fighter Naked-muscle. 2/ Dual Sport: Adventure Touring, Moto cross, Supermoto. 3/ Off Road: Enduro, Motocross, Scrambler, Track Racing, Trials. 4/ Small: Minibike, Mini Chopper, Moped, Pit Bike, Scooter, Underbone. 5/ Electric: Các loại xe chạy điện (Có dòng xe 600cc và 1000cc chạy điện nhé các bạn). 6/ Những loại khác: Cabin Cycles, Feet Forwards, Trike (xe 3 bánh). Bài viết mình đã ghi chi tiết và rõ nhất cho các bạn, ai đi ngang cho xin cái Like nhé^^. Và ai biết thêm gì các dòng xe cứ comment bên dưới để bổ sung cho các anh em nào mà không biết để tham khảo thêm. P/S: Tất cả các clip các bạn xem, mình khuyên nên chỉnh lên chế độ HD (720/1080) để xem hình ảnh với chất lượng tốt nhất nhé^^. Bounus cho các bạn hình các dòng xe mình đã từng chạy qua này (Hehe lâu lâu cho khoe tý)^^: Còn đây hình ảnh ae mình bên Club Moto Bình Dương: Nguyễn Hoàng Duy.
795 chạy đâu có sướng bằng con 796 này:))))))..xe ông già tớ đang rao bán...976 Corse Full Option và quan trọng là only one in Việt Nam nhé:))