Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt thương hiệu Lambretta tại Việt Nam ngày 10/10 vừa qua, bên cạnh loạt mẫu xe tay ga đình đám như G350 hay X300, tâm điểm gây chú ý lại chính là Lambretta Elettra mẫu Concept xe ga điện mang hơi thở tương lai. Dù mới chỉ là bản trưng bày, nhưng Elettra đã khiến không ít tín đồ xe ga tò mò bởi sự kết hợp giữa thiết kế Ý đậm chất 'chic' và công nghệ điện hiện đại. Nhìn trực diện, Elettra vẫn mang những đường nét quen thuộc của Lambretta với sự tối giản, thanh lịch nhưng khác biệt. Điểm gây ấn tượng đầu tiên là ghi đông tối giản hoàn toàn, không có phím bấm vật lý, thay vào đó chỉ xuất hiện màn hình kỹ thuật số dạng tròn hiển thị các thông số. Đèn pha LED hình lục giác với logo Lambretta ẩn bên trong càng làm tăng vẻ độc đáo. Một chi tiết thú vị khác là tay phanh ẩn trong ghi đông, chỉ bật ra khi xe được kích hoạt điện. Thậm chí, cụm xi-nhan cũng được tinh gọn, tích hợp ngay tại vị trí cục gù tay lái thay vì bố trí ở mặt nạ như truyền thống. Ở phần chắn bùn trước, Elettra có thêm đèn định vị giúp nhận diện tốt hơn khi di chuyển. Ngoại hình của Elettra gọn gàng với chiều dài cơ sở 1.380 mm, yên cao 780 mm và khoảng sáng gầm 140 mm, con số vừa đủ để xoay sở linh hoạt trong phố. Logo truyền thống Lambretta xuất hiện ở nhiều vị trí, kể cả sàn để chân, tạo dấu ấn thương hiệu rõ rệt. Elettra sử dụng mâm đúc 12 inch, giảm xóc trước kiểu cổ điển kết hợp với phanh đĩa Brembo cho bánh trước, vừa sang trọng vừa hiệu quả. Ở phía sau, xe có giảm xóc đơn đặt ngang phía trên động cơ, nối với gắp nhôm. Đặc biệt, phần thân sau có thể nâng lên bằng phím bấm điều khiển từ xa, để lộ khoang chứa pin một chi tiết cực kỳ tương lai' hiếm thấy trên xe ga hiện nay. Dù chỉ là phiên bản concept, nhưng thông số mà Lambretta công bố đủ khiến nhiều người ngạc nhiên. Elettra sở hữu động cơ điện 5,44 mã lực liên tục, công suất cực đại 15 mã lực và mô-men xoắn 258 Nm. Tốc độ tối đa đạt tới 110 km/h ngang ngửa nhiều mẫu xe ga động cơ xăng ở hạng 150cc. Xe dùng pin LFP dung lượng 4,6 kWh, cho quãng đường 104,5 km ở điều kiện chuẩn. Đặc biệt, tùy chế độ lái, phạm vi hoạt động có thể thay đổi: 127 km ở chế độ Eco (40 km/h), 70,5 km ở Ride và 62,3 km khi bật Sport. Thời gian sạc chậm khoảng 5,7 giờ, còn sạc nhanh thì chỉ mất 36 phút để nạp từ 20 – 80%. \ Hiện tại, Lambretta chưa công bố kế hoạch thương mại hóa Elettra. Lãnh đạo của hãng cho biết, bản thương mại nếu ra mắt chắc chắn sẽ được điều chỉnh lại để phù hợp thực tế, nhưng vẫn hướng đến phân khúc cao cấp. Mức giá dự kiến sẽ không hề 'mềm, bởi Elettra được định vị như một chiếc xe ga điện hiệu năng cao, dành cho nhóm khách hàng muốn khác biệt. Trong bối cảnh nhiều hãng xe đang 'ngập ngừng' với xe điện và quay lại phát triển động cơ xăng hoặc hybrid, việc Lambretta mang Elettra đến Việt Nam mang ý nghĩa đặc biệt vì đây không chỉ là lời khẳng định về tầm nhìn tương lai, mà còn là cách thương hiệu Ý thể hiện tinh thần tiên phong trong đổi mới. Có thể nói, Lambretta Elettra chưa phải là chiếc xe bạn có thể mua ngay, nhưng sự xuất hiện của nó ở Việt Nam đã đủ để thắp lên nhiều sự kỳ vọng. Một mẫu xe ga điện vừa giữ trọn phong cách Ý vừa hiện đại đến từng chi tiết. Biết đâu trong tương lai gần, chúng ta sẽ thấy Elettra lăn bánh ngoài phố?