1. Biker cấp 3

    Chặt 1 mắc dây sên hoặc lên dĩa (thay đĩa nhiều răng) có tác hại lắm không?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 16 Tháng sáu 2015.

    Chạy 1 thời gian dài thì bất kì sên nào cũng bị giãn do chốt xích bị bào mòn, nhưng việc này chỉ nên thực hiện 1 lần vì sang lần thứ 2 nhông sên dĩa rất nhanh mòn gây nguy hiểm.
    Chat 1 mac day sen hoac len dia thay dia nhieu rang co tac hai lam khong
    Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục. Do đó phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ.

    Chat 1 mac day sen hoac len dia thay dia nhieu rang co tac hai lam khong - 2

    Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Cho nên những trường hợp chỉ thay đĩa nhằm tăng tốc độ của xe sẽ làm độ ôm khít giữa nhông và sên giảm, gây nhanh mòn nhanh đồng thời cũng làm máy bị quá tải.

    Cách nhận biết nhông, xích, đĩa đến hạn thay

    1. Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
    2. Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
    3. Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.
    Nếu xe có tiếng kêu lạ hoặc rung lắc thì có chắc là nhông-sên đã cần phải thay?

    Đây là những đề nghị mà các tiệm sửa xe hay đưa ra khi xe gặp vấn đề trên. Nếu bạn đã đọc đến đây thì xin lưu ý đến thời gian sử dụng của bộ nhông-sên-dĩa của mình. Nếu chỉ là mới thay thì tất nhiên vấn đề nhiều khả năng nằm ở các bộ phộ khác cho nên bạn cần phải tỉnh táo để không bị mất tiền “oan”. Vì xe rung có thể do lốp xe, tiếng kêu lạ có thể xuất phát từ máy…
    Chat 1 mac day sen hoac len dia thay dia nhieu rang co tac hai lam khong - 3
    Một số dấu hiệu nhận biết Nhông, xích, đĩa đến hạn thay
    Hướng dẫn cách bảo dưỡng:

    1. Xe nhất thiết nên gắn bộ chắn xích, có tác dụng hạn chế bụi bám.
    2. Khi chạy xe phải gài số và tốc độ luôn đồng bộ
    3. Nhông xích xe máy khi mới thay thế nếu là loại tốt thì 15 ngày sau khi sử dụng cần tra dầu mỡ lần 1. Sau đó cứ một tháng lại tra dầu một lần vào xích. Sau 6 tháng đến 1 năm sau phải kiểm tra và tăng lại lần 2 và tra dầu mỡ.Tiếp tục sử dụng năm thứ 2 thì lặp lại quy trình bảo dưỡng, năm thứ ba cũng vậy đến 6 tháng đến 1 năm tiếp theo thì tiếp tục kiểm tra và tăng lần 3. Đối với Nhông – Xích – Đĩa chất lượng tốt thì có thể sử trung bình 3 -4 năm. Thậm chí đối với xe phục vụ cho việc di chuyển đi làm hằng ngày thì có thể sử dụng 5 -6 năm.Tuynhiên đối với hàng giả, hàng kém chất lượng thì trung bình 1 – 2 tháng phải tăng 1 lần.
    4. Khi thay thế Nhông – sên – Đĩa lựa chọn các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ in trên bao bì, có tem kiểm định chất lượng và mang xe đến thay sửa ở các trung tâm uy tín, chính hãng có bảo hành.
    Nguồn Sưu tầm FaceBook
    2banh
    2banh.vn