1. Biker cấp 3

    Chắc nhiều AE tò mò việc KTM giải thích về Hộp Số Tay Tự Động (AMT)

    Thảo luận trong 'KTM' bắt đầu bởi , 16 Tháng mười 2024.

    Đầu năm nay, nhà sản xuất KTM đã hé lộ Hộp số sàn tự động (AMT) hoàn toàn mới của hãng trên một nguyên mẫu tại Red Bull Erzbergrodeo. Hôm nay, KTM chính thức tiết lộ thêm thông tin về công nghệ này, cung cấp chi tiết hơn về cách thức hoạt động của nó. Anh em cùng tôi tham khảo nhé.

    Chac nhieu AE to mo viec KTM giai thich ve Hop So Tay Tu Dong AMT
    Chac nhieu AE to mo viec KTM giai thich ve Hop So Tay Tu Dong AMT - 2
    Với Hộp số sàn tự động (AMT) của riêng mình, KTM đã cùng Honda, BMWYamaha giới thiệu thế hệ công nghệ ly hợp tự động mới. Tham khảo từ các nguồn thông tin trước đó, mỗi thương hiệu này đều áp dụng một cách tiếp cận hơi khác nhau đối với việc chuyển số tự động và KTM lần này cũng không ngoại lệ.

    Chac nhieu AE to mo viec KTM giai thich ve Hop So Tay Tu Dong AMT - 3

    Cụ thể với nội dung mới mà tôi sưu tầm cho biết, KTM không giống như những loại khác từ việc họ sử dụng bộ truyền động được điều khiển bởi Bộ điều khiển động cơ (ECU) để điều khiển bộ ly hợp, AMT của KTM sử dụng bộ ly hợp ly tâm.

    Chac nhieu AE to mo viec KTM giai thich ve Hop So Tay Tu Dong AMT - 4

    Khi hộp số ở số một, bộ ly hợp ly tâm sẽ tham gia khi tốc độ động cơ tăng lên. Theo KTM, điều này giúp việc kéo chiếc xe đi, dừng lại, các thao tác tốc độ chậm và khởi động trên dốc dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là trên những chiếc xe máy lớn hơn. Về mặt lý thuyết, bộ ly hợp ly tâm cũng sẽ khiến hộp số không thể chết máy.

    Việc chuyển số được thực hiện bởi một bộ truyền động cơ điện, tương tự như hệ thống của BMWYamaha. Việc chuyển số có thể hoàn toàn tự động, với ECU và một Bộ điều khiển truyền động (TCU) điều khiển bộ truyền động, hoặc thủ công với cần sang số bằng chân truyền thống hoặc cần sang số gắn trên tay lái. Việc chuyển số tự động hoạt động đồng bộ với các chế độ lái, do đó điểm chuyển số cho các chế độ thể thao hơn sẽ khác so với chế độ đường trường hoặc chế độ mưa. KTM còn cho biết chế độ tự động mất khoảng 50ms để chuyển số, tương đương với bộ chuyển số nhanh truyền thống.

    Chac nhieu AE to mo viec KTM giai thich ve Hop So Tay Tu Dong AMT - 5

    Bộ ly hợp ly tâm cũng có nghĩa là hộp số cần cài đặt chế độ Park, giống như nhiều anh em đã thấy trên xe ô tô sử dụng số tự động. Hộp số AMT không tuân theo mẫu chuyển số truyền thống 1-N-2-3-4-5-6 như xe máy thông thường. Thay vào đó, nó sử dụng mẫu PN-1-2-3-4-5-6, với P kích hoạt chốt khóa trong hộp số để đưa xe vào chế độ Park và ngăn không cho xe lăn bánh không mong muốn.

    Trong khi cần sang số bằng chân có thể được sử dụng để chuyển qua các số từ 1 đến 6, thì vị trí ParkNeutral chỉ có thể được chọn bằng cần sang số, bất kể động cơ có đang chạy hay không. Việc chuyển số trở lại yêu cầu phải sử dụng phanh trước hoặc phanh sau.

    Điều này có nghĩa là không cần phải loay hoay với bàn đạp chuyển số để tìm số mo (N) giữa số một và số hai. Tuy nhiên, người lái xe sẽ cần nhớ phải cài đặt chế độ Park hoặc Neutral bằng cần gạt.

    KTM còn cho biết họ đã thiết kế hệ thống AMT để duy trì tỷ lệ tương tự như hộp số truyền thống và giữ trọng lượng toàn thân xe tăng thêm ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, hiện không có số liệu trọng lượng nào được công bố tại thời điểm viết bài.

    Tôi vẫn chưa biết mẫu xe cụ thể nào sẽ là mẫu đầu tiên được trang bị AMT, nhưng hình ảnh minh họa do KTM công bố cho thấy công nghệ này được sử dụng trên động cơ V-Twin. KTM đã xác nhận sẽ ra mắt 1390 Super Adventure S, Super Adventure S EVO và Super Duke GT, và cả ba đều là ứng cử viên sáng giá cho hệ thống AMT này.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 16 Tháng mười 2024
  2. Hữu Khang

    Hữu Khang Biker cấp 3

    không biết công nghệ hay ho này khi nào sẽ dễ tiếp cận hơn với sử dụng nhỉ vì tính năng nghe khá hay và mong chờ làm tốt hơn nhà H nào đó Chac nhieu AE to mo viec KTM giai thich ve Hop So Tay Tu Dong AMT
  3. Phucbig

    Phucbig Biker cấp 3

    quan trọng là thật tế chứ bây giờ vẫn còn ở xe lớn thì còn khá lâu để công nghệ này được đem xuống xe nhỏ nhỉ
  4. haiduong18

    haiduong18 Biker cấp 2

    theo mình thì chắc cũng phải cỡ năm 2032 thì có thể đấy chứ Chac nhieu AE to mo viec KTM giai thich ve Hop So Tay Tu Dong AMT