Anh em yêu xe chắc hẳn đều từng nghe câu nói: "750cc là một phân khúc bị lãng quên". Ngày xưa, đây từng là vua đường phố, đặc biệt khi GSX-R750 của Suzuki làm mưa làm gió. Nhưng rồi Honda, Yamaha, Kawasaki lần lượt bỏ đi, chỉ còn lại Gixxer 750 tồn tại dai dẳng hơn chục năm mà không mấy thay đổi. Vậy mà bất ngờ, CFMoto là một hãng Trung Quốc vốn nổi tiếng với những chiếc xe giá mềm với trang bị khủng lại quyết định hồi sinh phân khúc này bằng con bài 750SR-S. Nói thật, lần đầu mình đọc thông số con này thì hơi bất ngờ. Với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng 749cc, 110 mã lực (113 mã lực khi ram-air kích hoạt) chưa bằng Gixxer 600, chứ đừng nói 750. Nhưng cái hay là CFMoto không cố chạy đua ngựa chiến kiểu Max power, mà họ tinh chỉnh để dải tua giữa dày hơn, dễ chạy phố, dễ sống hơn. Với anh em mê tốc độ thì đúng là chưa phê, nhưng nhìn tổng thể thì đây lại là lựa chọn hợp lý cho nhu cầu hằng ngày. Điểm khiến mình phải gật gù chính là trang bị. Nói thật, nhiều hãng lớn còn phải ngại với kẹp phanh Brembo M4.32, gắp đơn một bên, giảm xóc KYB chỉnh đầy đủ, giảm xóc lái 20 cấp, cảm biến IMU sáu trục, ABS khi vào cua, kiểm soát lực kéo, quickshifter, màn hình TFT 6,2 inch xịn sò, khóa Smartkey, TPMS, thậm chí cả camera Insta360 tích hợp. Anh em nghĩ mà xem, một con Sportbike 750cc, đầy đủ công nghệ gần như Superbike, nhưng giá chắc chắn sẽ mềm hơn Nhật hay châu Âu kha khá. Có người bảo: "CFMoto làm vậy thì cũng chỉ để gây tiếng vang, chứ phân khúc này chết rồi". Mình lại thấy khác. Thực tế, đâu phải ai cũng cần một con superbike 200 mã lực để đi phố. Một chiếc Sportbike 750cc, vừa đủ mạnh, ngoại hình hầm hố, công nghệ đầy đủ, giá dễ thở nghe thôi đã thấy hợp lý với số đông người chơi xe mới. Và với phong độ mấy năm nay của CFMoto (ai từng trải qua 650NK đời cũ sẽ hiểu), họ đã tiến một bước rất xa về chất lượng lẫn độ tin cậy. Cá nhân mình nghĩ, nó khó lòng so sánh trực diện với những chiếc xe mang tính biểu tượng như GSX-R750. Nhưng nó lại có một chỗ đứng riêng với một chiếc sportbike thời đại mới cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác xe 4 máy, nhưng không cần bỏ ra một số tiền quá khủng. Và nếu CFMoto làm tốt hậu mãi, giữ giá hợp lý, thì 750SR-S hoàn toàn có thể mở ra kỷ nguyên mới cho phân khúc mà ai cũng tưởng đã chết. Biết đâu chính CFMoto sẽ khiến các ông lớn Nhật phải giật mình quay lại sân chơi 750cc?