Anh em mê xe chắc hẳn không xa lạ gì với CB1000R vốn là mẫu nakedbike mạnh mẽ, mang dáng dấp tân cổ điển đầy cá tính của Honda. Nhưng gần đây, có một tin đồn khiến nhiều anh em trong hội phải ngồi bật dậy, đó là CB1000R E-Clutch và liệu đây có phải là bước tiến tiếp theo của ông lớn Nhật Bản? E-Clutch hay còn gọi là ly hợp điện tử, và là công nghệ cho phép sang số mà không cần bóp côn, hoạt động như một dạng nửa tự động, giữ được cảm giác lái thể thao nhưng tiện lợi hơn rất nhiều, đặc biệt trong điều kiện giao thông đô thị. Sau khi được thử nghiệm thành công trên CBR650R, CB650R và Rebel 350, Honda dường như đang âm thầm mở rộng công nghệ này sang các phân khúc cao hơn và CB1000R là một ứng viên hoàn hảo. Bản phác thảo bị rò rỉ hé lộ nhiều chi tiết đáng chú ý. Dù vẫn giữ thiết kế đèn pha tròn cổ điển quen thuộc của CB1000R thế hệ trước, nhưng cụm ly hợp đã được thay đổi rõ rệt. Hệ thống mới có vẻ bao gồm 2 mô-tơ và 4 bánh răng hoạt động cùng nhau để điều khiển ly hợp, cho phép người lái chuyển số mượt mà và không cần động tay vào cần côn. Và có lẽ, một bộ quickshifter cũng sẽ được trang bị tiêu chuẩn. Nhiều anh em thắc mắc: "Sao không chơi luôn DCT cho tiện?", nhưng thực tế thì công nghệ nào cũng có lý do tồn tại riêng. DCT (Dual Clutch Transmission) dù rất mượt mà và tiện lợi, nhưng lại nặng thêm khoảng 10kg và một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái thể thao linh hoạt vốn là DNA của dòng nakedbike như CB1000R. Trong khi đó, E-Clutch gọn nhẹ, giữ được cảm giác gảy số quen thuộc mà vẫn hỗ trợ tối đa khi cần. Khối động cơ CB650R với hệ thống ly hợp điện tử. Dù chưa biết chính xác phiên bản CB1000R E-Clutch sẽ thuộc thế hệ nào, là mẫu Neo Classic hiện tại hay một thiết kế hoàn toàn mới mang ADN của Fireblade? rõ ràng, Honda đang hướng tới tương lai với sự pha trộn giữa công nghệ hiện đại và cảm giác lái truyền thống. Cá nhân mình, khi nghe tin này thì cảm giác rất háo hức. Một chiếc naked mạnh mẽ, thiết kế đẹp, giờ lại thêm công nghệ hỗ trợ hiện đại, chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng đồng tiền bát gạo. Hy vọng ngày ra mắt sẽ không còn xa để anh em có thể cầm lái Ong bắp cày khổng lồ phiên bản ly hợp điện tử một cách trọn vẹn nhất.