Nếu bạn là một fan cứng của dòng xe số huyền thoại Honda Super Cub, thì chắc chắn không thể bỏ qua thông tin cực hot này, khi Honda Super Cub 50 Final Edition phiên bản cuối cùng của dòng Cub 50 đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Đúng như tên gọi ‘Final Edition’, đây là lời chào tạm biệt đầy xúc động của Honda dành cho một biểu tượng đã sống cùng hàng triệu người suốt nhiều thập kỷ. Chính thức ra mắt tại Nhật vào cuối năm 2024, Honda Super Cub 50 Final Edition là phiên bản giới hạn với số lượng chỉ 2.000 chiếc được sản xuất trên toàn cầu. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi chiếc xe này ngay lập tức trở thành hàng hot được săn đón từ giới đam mê xe cổ điển đến các nhà sưu tập. Tại Nhật Bản, xe có giá khoảng 297.000 Yên (khoảng 45,5 triệu đồng), nhưng khi về đến Việt Nam thông qua đại lý kinh doanh xe máy tư nhân Cub House tại TP. Hồ Chí Minh, mức giá mà tôi tham khảo vào khoảng dưới 150 triệu đồng, một con số không hề nhỏ cho một chiếc Cub 50. Nhưng xét về yếu tố sưu tầm, giá trị lịch sử và độ độc quyền thì hoàn toàn… đáng đồng tiền bát gạo với những AE thích sưu tầm xe độc lạ! Điểm nhấn không thể bỏ qua ở bản Final Edition này chính là màu sơn xanh “Bonnie Blue” đầy hoài niệm. Đây là màu sơn gợi nhớ đến chiếc Super Cub C50 đã ra mắt từ năm 1966, tức gần 60 năm trước. Kết hợp với yên xe hai tông màu đen - kem, Super Cub 50 Final Edition như một cỗ máy thời gian đưa chúng ta trở lại những năm tháng vàng son của Honda Cub. Những chi tiết nhỏ nhưng rất có gu như ống pô mạ chrome sáng bóng, vành đồng hồ sáng loáng, hay cả giá đỡ, tay đòn và vỏ xích sơn đồng màu với thân xe, đều được chăm chút kỹ lưỡng, tạo nên một tổng thể liền mạch và thanh lịch. Dù là xe mới, nhưng cảm giác khi ngắm nhìn Super Cub 50 Final Edition lại giống như đang thấy một ‘người bạn cũ’ trở về từ quá khứ, chỉ là có phần bảnh bao hơn và được ‘tút tát’ kỹ lưỡng hơn mà thôi. Về mặt kích thước, Super Cub 50 Final Edition vẫn giữ sự nhỏ gọn, dễ điều khiển với trọng lượng chỉ 96 kg, chiều cao yên 735 mm, và dung tích bình xăng 4,3 lít, quá hợp lý cho những ai mê xe gọn nhẹ để đi phố hay cà phê cuối tuần. Xe vẫn trung thành với vành nan hoa 17 inch, lốp trước/sau 60/100-17, cùng hệ thống phanh tang trống truyền thống và rất đúng chất Cub! Điểm cộng hiện đại duy nhất có lẽ là cụm đèn pha LED 2 tầng vừa tiết kiệm điện, vừa giúp tăng độ sáng và an toàn khi chạy đêm. Dù vậy, bảng đồng hồ vẫn là kiểu analog cổ điển, một lựa chọn hợp lý để giữ lại tinh thần nguyên bản của dòng xe. Super Cub 50 Final Edition được trang bị khối động cơ 49cc, OHC, 4 thì, làm mát bằng không khí, sản sinh công suất 3,8 mã lực và mô-men xoắn 3,8 Nm. Hộp số 4 cấp quen thuộc giúp việc vận hành mượt mà, phù hợp với những ai thích cảm giác nhẹ nhàng, không gấp gáp. Tất nhiên, với mức dung tích xi-lanh này, đây không phải chiếc xe dành cho những ai mê tốc độ. Nhưng với dân chơi Cub, thì Cub là Cub không cần mạnh, chỉ cần chất và… đáng yêu là đủ! Với sự xuất hiện của phiên bản Final Edition, Honda không chỉ khép lại hành trình hơn nửa thế kỷ của dòng Super Cub 50, mà còn để lại một dấu ấn khó phai cho cộng đồng yêu xe. Đây không chỉ là một chiếc xe máy, mà còn là một phần ký ức, một nét văn hóa và là biểu tượng của sự bền bỉ, giản dị nhưng đầy cảm hứng. Và nếu bạn may mắn sở hữu được một chiếc Super Cub 50 Final Edition, hãy nhớ rằng bạn không chỉ mua một chiếc xe, mà đang giữ gìn một phần lịch sử rất đẹp của Honda nói riêng và ngành xe máy thế giới nói chung.