1. Biker chuyên nghiệp

    Cảm biến đo lường 6 trục (IMU) sinh ra để làm gì?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng ba 2022.

    Có nhiều kỹ thuật lái xe khác nhau để điều khiển tốt một chiếc mô tô, nhưng đồng thời, điều quan trọng là phải nắm bắt chính xác tình trạng của xe trong lúc hoạt động thì mới mang đến trải nghiệm lái tối ưu nhất. Trên thực tế, những gì mà cảm biến đo lương 6 trục IMU đang làm chính xác là như vậy. Cùng tìm hiểu dưới dây nhé.

    Cam bien do luong 6 truc IMU sinh ra de lam gi
    Cảm biến đo lường 6 trục (IMU) sinh ra để làm gì?

    Cam bien do luong 6 truc IMU sinh ra de lam gi - 2
    Trên các dòng xe mô tô hiện đại, đặc biệt là các mẫu Superbike hàng đầu đều được trang bị nhiều thiết bị điện tử hỗ trợ chẳng hạn như chế độ lái, kiểm soát độ bám đường, ABS khi vào cua và hệ thống treo bán chủ động. Nhưng để các thiết bị điện tử này hoạt động hiệu quả, điều quan trọng là bản thân chiếc xe phải biết chính xác những gì người lái mong muốn và những gì chiếc xe có thể đáp ứng.

    Trước hết, “người lái muốn làm gì?” Có thể được đánh giá ở một mức độ nào đó thông qua thao tác đóng / mở bướm ga (cảm biến vị trí bướm ga), lực phanh (bộ ABS), chuyển số (cảm biến vị trí bánh răng),...

    Đó cũng là thời điểm mà IMU (Inertial Measurement Unit) hay còn gọi là đơn vị đo lường quán tính ra đời. Nó là một thiết bị đo tư thế và chuyển động của xe máy để phát hiện chính xác "tình trạng của xe máy ngay thời điểm đó".

    Cam bien do luong 6 truc IMU sinh ra de lam gi - 3
    Ảnh chụp bộ IMU 6 trục của Bosch được nhiều nhà sản xuất xe máy sử dụng. Ngoài ra, Continental và Yamaha đã phát triển IMU 6 trục in-house (cảm biến Murata Manufacturing Co., Ltd.). Nó được tích hợp một cảm biến con quay hồi chuyển điện tử và gia tốc kế.
    Trên thực tế, IMU phát hiện các chuyển động theo cách phức tạp hơn, đồng thời tính đến sự khác biệt trong chuyển động quay giữa lốp trước và lốp sau để đưa ra phán đoán toàn diện về "trạng thái hiện tại của xe".

    Ví dụ, khi bánh sau chuẩn bị trượt lúc bắt đầu vào góc cua, nó có thể được điều khiển chính xác bằng hệ thống kiểm soát lực kéo để ngăn chặn hiện tượng trượt bánh và tránh trượt bánh ngoài ý muốn. Hơn nữa với công nghệ bướm ga điện tử mới nhất, IMU sẽ can thiệp bằng cách ngắt đánh lửa và lượng phun nhiên liệu, nhằm làm giảm tốc độ chiếc xe.

    Ngoài ra, ABS với mục đích chống bó cứng phanh trong quá trình hãm tốc cũng không chỉ tính đến sự khác biệt về vòng quay giữa bánh trước và bánh sau, mà còn cả độ nghiêng của thân xe và khả năng tăng / giảm tốc, do đó có hệ thống ABS cũng có thể vận hành phanh ngay cả trong trạng thái khi xe đang vào cua, nó còn được gọi là "ABS Race" hoặc "ABS Cornering".

    Tiếp đến, với sự quản lý của IMU sẽ giúp "hệ thống treo bán chủ động", tự động điều chỉnh hệ thống treo theo các cài đặt phù hợp với hoàn cảnh lái xe trong thời gian thực. Và đây là một trong những tính năng khả thi vì IMU có thể phát hiện tư thế và chuyển động của thân xe.

    Cam bien do luong 6 truc IMU sinh ra de lam gi - 4
    Thông tin từ IMU đã cải thiện đáng kể độ chính xác điều khiển của các thiết bị điện tử như chế độ lái, kiểm soát độ bám đường, ABS Cornering (ABS Race), kiểm soát bánh xe và hệ thống treo điều khiển điện tử.
    IMU hỗ trợ hiệu suất tốt như vậy và có thể được hiểu đây là một thiết bị không thể thiếu trong phân khúc mô tô PKL, nhưng có vẻ như nó là thiết bị không mấy hữu dụng đối với những anh em thích đi phượt hoặc đi trong thành phố.

    Tuy nhiên, trong thực tế, IMU có thể nói rằng giúp cho những người mới bắt đầu thiếu kinh nghiệm là cao hơn. Ví dụ, ABS khi vào cua (ABS Race) hiệu quả hơn ABS thông thường vì nó có hiệu quả ngay cả trên những khúc cua, đèo dốc với dải tốc độ thấp. Ngoài ra, tính năng "Hill Hold Control" giúp giữ phanh khi bắt đầu trên dốc và giúp khởi hành dễ dàng hơn, cũng sẽ được thực hiện với sự hợp tác của IMU.

    Hơn nữa, tính năng "kiểm soát hành trình thích ứng" mới nhất phần lớn là nhờ công nghệ radar, nhưng việc duy trì tốc độ và tăng / giảm tốc khi rẽ vào khúc cua và chuyển làn có thể được thực hiện trơn tru và an toàn nhờ vào sự quản lý của IMU có thể nắm bắt được chuyển động của thân xe. Như vậy, đơn vị đo lường quán tính thực sự rất hữu ích trong việc cải thiện sự thoải mái cũng như tính thể thao, độ an toàn nhất hiện nay của việc lái xe mô tô 2 bánh.
    2banh
    2banh.vn
    IMU
    Last edited by a moderator: 3 Tháng ba 2022