1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Cách chạy xe tiết kiệm xăng không phải ai cũng biết

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 8 Tháng sáu 2021.

    Trong thời buổi giá xăng liên tục tăng cao như hiện nay, việc chạy xe tiết kiệm xăng không chỉ góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ môi trường mà còn giúp cho bạn có thể tiết kiệm chi phí sau mỗi lần nạp nhiên liệu cho xế cưng. Nhưng thật sự thì vẫn có rất nhiều người dù đã chạy xe lâu năm nhưng vẫn chưa hề biết được những mẹo tiết kiệm xăng vô cùng hữu ích dưới đây.

    Cach chay xe tiet kiem xang khong phai ai cung biet
    Cách chạy xe tiết kiệm xăng không phải ai cũng biết

    Cach chay xe tiet kiem xang khong phai ai cung biet - 2

    Chạy đều ga và tránh tăng ga đột ngột

    Cach chay xe tiet kiem xang khong phai ai cung biet - 3
    Việc tăng ga đột ngột sẽ khiến cho vòng tua máy bất chợt lên cao và đòi hỏi một lượng xăng nhiều hơn để đáp ứng cho động cơ lúc này. Theo lý thuyết mà mình nghiên cứu được, cứ sau mỗi cú nhấn ga mạnh mẽ thì sẽ đốt một lượng xăng gấp 4 lần lúc vận hành bình thường.

    Vì vậy cho nên khi lái xe, anh em nên chạy đều ga và không nên tăng ga đột ngột mà hãy vặn ga một cách nhàn nhã. Không những tiết kiệm xăng mà còn làm cho người ngồi sao cảm thấy dễ chịu, không bị giật hoặc nảy.

    Không thắng gấp trừ khi cần thiết


    Cach chay xe tiet kiem xang khong phai ai cung biet - 4
    Đối với những tình huống bạn có đầy đủ tầm quan sát phía trước và không quá nguy hiểm thì tốt nhất bạn nên giảm tốc một cách từ tốn. Bằng việc kết hợp những bộ phận như: Tay ga -> phanh trước -> phanh sau.

    Không chỉ giảm nguy cơ phương tiện phía sau đâm sầm vào đuôi xe bạn mà còn sau khi giảm tốc xong không mất quá nhiều thời gian cũng như nhiên liệu để có thể đạt được tốc độ ban đầu.

    Không bao giờ được phép để bánh xe mềm


    Cach chay xe tiet kiem xang khong phai ai cung biet - 5
    Khi để bánh xe bị mềm hoặc hụt hơi, bề mặt tiếp xúc của vỏ với mặt đường lúc này sẽ tăng lên đáng kể và khiến động cơ hoạt động nhiều hơn mức bình thường. Đồng nghĩa với việc sẽ vô cùng tốn xăng nếu cứ không quan tâm bánh xe.

    Nhưng cũng nên hạn chế bơm quá căng, vì khi căng quá thì bề mặt tiếp xúc của vỏ với mặt đường lúc này sẽ giảm xuống gây ra nguy hiểm đến người lái. Vậy nên bạn cần phải tìm những nơi chuyên về vỏ xe và có đồng hồ đo áp suất lốp để bơm đúng áp suất mà nhà sản xuất đưa ra.

    Quan tâm đặc biệt tới lọc gió


    Cach chay xe tiet kiem xang khong phai ai cung biet - 6
    Khi lọc gió bị dơ quá hoặc kì hạn phải thay thế, bạn chắc chắn sẽ có cảm giác chiếc xe lúc này trở nên yếu đuối hơn hẳn ban đầu.

    Vì lúc này những bụi bẩn đã phủ đầy trên lọc gió, làm cho nó không thể đưa đủ lượng khí nén vào bên trong buồng đốt để hòa hợp cùng với xăng. Gây ra những hiện tượng như: động cơ khó nổ, hao xăng, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc,...

    Vậy nên bạn nên nhớ hãy thay thế lọc gió định kì khoảng 10.000km đến 12.000km. Nếu vô tình gặp phải một cơn mưa lớn và bắt buộc phải vận hành trong điều kiện ngập nước thì nên kiểm tra lại lọc gió và thay thế khi đã bị ướt. Tránh tình trạng động cơ gặp hư hỏng vì nước tràn vào động cơ.

    Đối với xe số, xe côn tay và mô tô thì nên chạy đúng cấp số

    Cach chay xe tiet kiem xang khong phai ai cung biet - 7
    Khi sử dụng xe số, xe côn tay hoặc mô tô phân khối lớn thì bạn nên học cách chạy xe tốc độ ứng với từng cấp số từ thấp đến cao. Nói nôm na là chạy chậm và muốn tăng tốc thì đi số thấp chạy nhanh thì đi số cao.

    Mình biết rằng sẽ có rất nhiều người vì làm biếng trả số mà cứ giữ xe ở cấp số 3 hoặc 4 để tăng tốc sau khi giảm tốc độ. Nhưng như vậy thì động cơ sẽ ngốn nhiều xăng hơn, vì lúc này động cơ hoạt động không đúng với cấp số và nếu giữ thói quen này lâu dài thì cục máy và bộ nhông sên dĩa sẽ xuống cấp nhanh chóng.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 23 Tháng chín 2023