1. Biker cấp 3

    Bộ ly hợp tự động – Vũ khí bí mật tiếp theo của Ducati trên đường đua WSBK?

    Thảo luận trong 'Ducati' bắt đầu bởi , 25 Tháng năm 2025 lúc 20:28.

    Trong làn sóng công nghệ hóa đang khuấy đảo thế giới mô tô năm 2025, một cuộc cách mạng âm thầm nhưng đầy uy lực đang diễn ra trong bộ phận tưởng như cũ kỹ nhất đó là bộ ly hợp.

    Từ BMW, KTM cho đến Yamaha, hàng loạt hãng xe đã tung ra thị trường các mẫu xe trang bị hộp số bán tự động hoặc hoàn toàn tự động, được điều khiển bằng máy tính và nó mở ra kỷ nguyên mới nơi người lái không còn cần bóp côn, đạp số như xưa.

    Và giờ đây, Ducati vốn biểu tượng tốc độ nước Ý cũng đã chính thức nhập cuộc.

    Bo ly hop tu dong Vu khi bi mat tiep theo cua Ducati tren duong dua WSBK
    Bo ly hop tu dong Vu khi bi mat tiep theo cua Ducati tren duong dua WSBK - 2
    Ở nội dung mà tôi tham khảo được sáng nay, Ducati đã không đi theo lối mòn hộp số ly hợp kép như Honda đã triển khai suốt hơn một thập kỷ, mà họ chọn một hướng tiếp cận táo bạo hơn đó là bộ ly hợp bán tự động thông minh, cho phép người lái vẫn có thể can thiệp thủ công nhưng được hỗ trợ tối đa bằng công nghệ cơ điện tử.

    Bo ly hop tu dong Vu khi bi mat tiep theo cua Ducati tren duong dua WSBK - 3
    Bộ ly hợp tự động Ducati phiên bản 1.

    Bằng sáng chế mới hé lộ hai phiên bản hệ thống ly hợp tự động mà Ducati đang phát triển, đều dựa trên điều khiển thủy lực vốn là một đặc trưng của hãng, thay vì ly hợp cáp đơn giản như hệ thống E-Clutch của Honda.

    Bo ly hop tu dong Vu khi bi mat tiep theo cua Ducati tren duong dua WSBK - 4
    Bộ ly hợp tự động Ducati phiên bản 2.

    Phiên bản đầu tiên vẫn giữ lại đầy đủ cần ly hợp truyền thống, bổ sung một cụm servo điện điều khiển xi-lanh thủy lực để tự động ngắt hoặc nối ly hợp.

    Còn phiên bản thứ hai có vẻ tham vọng hơn khi loại bỏ hoàn toàn kết nối thủy lực từ cần ly hợp, biến nó thành một công tắc điện tử gửi tín hiệu đến máy tính trung tâm.

    Cả hai đều hướng đến khả năng can thiệp thông minh trong quá trình khởi động, dừng xe và chuyển số, giúp người lái luôn kiểm soát xe mượt mà mà không lo chết máy hay trượt dốc.

    Bo ly hop tu dong Vu khi bi mat tiep theo cua Ducati tren duong dua WSBK - 5
    Xi lanh ly hợp tự động Ducati.

    Vậy câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu Ducati sẽ mang công nghệ này lên đấu trường khốc liệt như WorldSBK?

    Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Quy định hiện tại của WSBK cho phép sử dụng bộ ly hợp tự động nếu nó được trang bị tiêu chuẩn trên mẫu xe thương mại tương ứng.

    Với thông tin rò rỉ rằng một phiên bản Panigale V4 R đặc biệt chuẩn bị ra mắt cuối năm nay, giới thạo tin không khỏi nghi ngờ rằng Ducati đang âm thầm chuẩn bị một quân bài tẩy cho mùa giải tới.

    Tưởng tượng một chiếc Panigale V4 R với khả năng cân bằng hoàn hảo bướm ga và ly hợp ngay khi vừa vặn ga rời vạch xuất phát, giúp xe đạt tốc độ tối đa chỉ trong tích tắc và đó là một lợi thế không nhỏ trên đường đua nơi từng phần nghìn giây quyết định vinh quang.

    Với tinh thần đổi mới đặc trưng và khát khao chiến thắng, Ducati rõ ràng không chỉ muốn dẫn đầu mà họ muốn tái định nghĩa cách chiến thắng.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 23 Tháng năm 2025 lúc 14:00