Mới đây, BMW Motorard đã công bố đơn xin cấp bằng sáng chế cho động cơ hai xi-lanh thẳng hàng mới, loại động cơ 2 xi-lanh với bố cục nhỏ gọn, thay đổi trục khuỷa từ 270 độ thành 180 độ và có thêm bộ tăng áp khí thải dạng Turbo. BMW được cấp bằng sáng chế động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng mới. Năm 2018, thế hệ động cơ hai xi-lanh thẳng hàng mới nhất của BMW đã xuất hiện, kể từ đó đến nay dành cho các mẫu như F850 GS và F750 GS, trong khi F900 R và F900 XR hiện đại ra mắt vào năm 2020 với dung tích và sức mạnh lớn hơn một chút. Vào tháng 10 năm 2021, BMW đã đăng ký bằng sáng chế cho thế hệ động cơ 2 xi-lanh mới. Bằng sáng chế này đã được xuất bản vào tháng 4 năm 2023, cùng với các bản vẽ và chi tiết kỹ thuật rất thú vị. Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng đầu tiên của BMW dành cho các mẫu F800 từ năm 2006 là động cơ đồng bộ không có điểm lệch trục khuỷu. Sự khác biệt chính so với động cơ dạng 2 xi-lanh của BMW trước đó là cách bố trí trục khuỷu cùng với hai chốt quây. Bởi vì bằng sáng chế hiển thị rõ ràng cái gọi là rô-to ngược chiều, tức là với độ lệch của chốt khuỷu là 180 độ. Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng đầu tiên của BMW dành cho các mẫu F800 từ năm 2006 là động cơ đồng rôto, tức là động cơ dạng 2 xi-lanh dựa trên thiết kế cổ điển và không có độ lệch của trục khuỷu, với khoảng thời gian đánh lửa bằng nhau là 360 độ và âm thanh dạng boxer đặc trưng. Thế hệ động cơ 2 xi-lanh thứ hai vẫn còn hiện hành của BMW. Với độ lệch trục khuỷu 270 độ và có dung tích 853 hoặc 895 cc. Được sử dụng trong các mẫu xe BMW F từ năm 2018. Trong động cơ 2 xi-lanh BMW hiện tại vốn được sử dụng kể từ năm 2018, hai chốt quây lần lượt được đặt lệch nhau 90 và 270 độ và kiểu âm thanh giống như động cơ V-Twin 90 độ. Bố cục này bây giờ là phổ biến nhất và có thể tìm thấy nó ở Yamaha, Honda, Triumph, Royal Enfield và gần đây là cặp song sinh Suzuki 776cc. Ý tưởng về F500 từng được giới thiệu vào năm 2022. Từ bằng sáng chế cho thấy ngoài việc bố trí thiết kế dạng 2 xi-lanh mới, BMW Motorard còn bố trí trục khuỷa mới xoay ngược chiều với bánh xe giúp giảm xung lượng của các bánh xe, điều này được biết là giúp chiếc xe khi tăng tốc trở nên dễ dàng và nhanh nhẹn hơn. Hình ảnh đầu tiên về bằng sáng chế 2 xi-lanh của BMW, có thể thấy rõ bố cục quay ngược chiều với các chốt quay lệch 180 độ. Sự sắp xếp nhỏ gọn tối ưu bao gồm các chi tiết như trục cân bằng (21,22), ly hợp (12), khởi động điện (31,35). Ngoài ra còn có thêm một trục cân bằng được thêm vào trong bằng sáng chế này giúp giảm rung động cơ, khiến động cơ chạy mượt hơn ở vòng tua cao. Đây được coi là sự điều chỉnh thích đáng nhằm khắc phục nhược điểm về vấn đề rung động ở dạng động cơ ít xi-lanh thường mắc phải. Sơ đồ: (3) động cơ, trục cân bằng (21,22), khởi động điện (30), ly hợp (11), hộp số (14), xích truyền động cuối cùng (20), bánh sau (17). Theo BMW, những cải tiến này không chỉ giúp tiết kiệm không gian động cơ mà còn cả chi phí sản xuất. Và trọng lượng như đã biết, cặp đôi 850/900 của BMW là một trong những đại diện nặng nhất của loại hình này, cụ thể nó nặng hơn lên đến 14 kg so với cặp đôi 790/890 của KTM. Động cơ 2 xi-lanh BMW thế hệ thứ 2 đã sử dụng từ 2018 đến nay. Và cũng trong tài liệu kèm theo bằng sáng chế, BMW Motorard cũng đề cập đến việc sử dụng thêm hệ thống khí nén dạng Turbo giúp tăng sức mạnh và giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, hệ thống turbo này không được vẽ ra trên bằng sáng chế hiện có và chỉ có thể xem là có khả năng ở dạng tùy chọn trong tương lai. Cho đến nay, thường thì các động cơ tiếp theo luôn có dung tích lớn hơn các động cơ tiền nhiệm của chúng. Vì thông số F 900 có đường kính 86 mm và hành trình 77 mm giúp tạo ra dung tích 895 cc, từ đó giả thuyết chiếc BMW mới có thể dẫn đến 949 cc với thông số đường kính 88 mm và hành trình 78 mm. Vì vậy, các mẫu F 900 sẽ được nối tiếp một cách hợp lý bởi các mẫu F 950. Nếu một động cơ tăng áp thu nhỏ phát huy tác dụng, tiết kiệm nhiên liệu thay vì ngốn xăng, thì nó có thể trở thành F 750, F 600 hoặc thậm chí là F 500. Mặc dù chưa có chia sẻ nào về thông số đầu ra, nhưng giới truyền thông đã dự đoán công suất sẽ rơi vào khoảng từ 50 ~ 120 hp. Được biết BMW F 750, 850 và 900 hiện có công suất lần lượt từ 77 - 95 - 105 mã lực. Nguồn: motorradonline