1. Biker chuyên nghiệp

    Bí mật về 10 chiếc xe đua MotoGP 'khác biệt' nhất từ trước đến nay

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 6 Tháng tám 2021.

    MotoGP là nền tảng nơi các nhà sản xuất phát triển công nghệ và ý tưởng mới. Một số công nghệ trong số đó đã sớm được cung cấp trên các mẫu xe thương mại. Hôm nay hãy cùng điểm qua 10 chiếc MotoGP đã đi ngược lại vấn đề vừa nêu và được xem là "khác biệt" so với phần còn lại.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay
    Bí mật về 10 chiếc xe đua MotoGP 'khác biệt' nhất từ trước đến nay.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 2
    Tiền thân của MotoGP là GP 500cc và được xem đỉnh cao của giải đua mô tô nguyên mẫu, nơi các nhà sản xuất khám phá những ý tưởng, công nghệ khác nhau để vượt qua đối thủ của họ. Các nhà sản xuất đã áp dụng công nghệ từ MotoGP để phát triển cho nhiều mẫu xe thương mại nhằm bán trên thị trường.

    Trên thực tế, các công nghệ như bướm ga điện tử, kiểm soát lực kéo, phun nhiên liệu, hệ thống treo, lốp, khung gầm, thân xe và bộ phận khí động học, ngay cả đến chất bôi trơn, nhiên liệu, nước làm mát, dầu phanh,... tất cả đều được rút ra từ những bài học kinh nghiệm trong đấu trường MotoGP ở nhiều thời điểm.

    Dưới đây là mười chiếc mô tô GP đã đi ngược lại vấn đề nêu trên và được coi là “khác biệt”:

    1. Honda NR500 (1979)

    Honda luôn là nhà cung cấp những ý tưởng mới trong giải đua GP. Do các quy định giới hạn ở dung tích 500cc (bất kể là động cơ 2 thì và 4 thì), các nhà sản xuất khác đã chọn con đường sử dụng động cơ 2 thì để có công suất cao hơn khi cùng mức dung tích động cơ. Nhưng ngược lại thì Honda luôn thích động cơ 4 thì hơn.
    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 3
    Để cạnh tranh trực tiếp với những con quái vật 2 thì, Honda đã tạo ra NR500 4 thì V4 với các piston hình bầu dục, mục tiêu của Honda là tạo ra sức mạnh 130 mã lực tại 20.000 vòng/phút, nhưng động cơ như vậy chưa tồn tại vào thời điểm đó. Trong quá trình phát triển, nhiều động cơ đã phải hy sinh, đơn giản là không thể chịu được số vòng quay cao như vậy.

    2. Kawasaki KR500 (1980)

    Ducati Panigale chưa hẳn là chiếc xe đầu tiên sử dụng Công nghệ chế tạo khung monocoque nổi tiếng. Bởi khái niệm này đã bắt đầu nhiều năm trước đó, cụ thể vào năm 1980 với mẫu Kawasaki KR500. Đầu lái và cấu trúc trục gắp sau được hàn trực tiếp vào bình xăng nhôm, đây là cấu trúc chính của xe. Ý tưởng này được tiếp tục vào năm 1981 trước khi Kawasaki quyết định sử dụng một khung nhôm khổng lồ và bình xăng thông thường từ năm 1982.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 4

    3. Honda NSR500 (1984)

    Cái tên "NSR500" được nhiều người biết đến khi đã giành được rất nhiều giải thưởng cuộc đua và chức vô địch, Nhưng dường như nó có sự khởi đầu không hề dễ dàng với sự nổi tiếng đó. Được biết chiếc NSR500 đầu tiên vào năm 1984 có bình xăng gắn dưới động cơ và ống xả được đặt ở phía trên.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 5

    Honda mong muốn chiếc xe có trọng tâm thấp hơn và khả năng xử lý của chiếc xe vẫn ổn định khi vị trí bình xăng phía trên được làm trống.

    4. Elf-4 (1987)

    Những người hâm mộ GP 500cc vào những năm 80 chắc chắn sẽ nhớ đến một chiếc xe đua màu đen với chữ “Elf” được vẽ bên quây yếm trong khoảng thời gian từ năm 1984 đến năm 1988. Tuy nhiên, đó không phải là biểu tượng thu hút nhất, bởi vì những chiếc xe này có thiết kế phuộc trước rất khác thường. Cụ thể, mỗi chiếc Elf-Honda đều có một cánh tay lái trung tâm ở phía trước.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 6

    5. Aprilia RSW2 (1994)

    Nhà sản xuất Aprilia đã gặt hái được nhiều thành công trong dòng xe GP 2 thì 125cc và 250cc, tiếp tục bước lên hạng 500cc GP vào năm 1994. Khi đó họ đã sử dụng một chiếc xe đua động cơ V-Twin 410cc, được gọi là RSW2. Điều đặc biệt là RSW2 có trọng lượng tối thiểu chỉ 105kg, nhẹ hơn nhiều khi so với trọng lượng 130kg của một chiếc xe đua 500cc khác.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 7

    6. Aprilia RS Cube (2002)

    Đã từ bỏ cuộc đua GP 500cc sau năm 2000, Aprilia quyết định thử sức một lần nữa ở MotoGP vào năm 2002. Bất chấp các nhà sản xuất khác sử dụng động cơ 4 xi-lanh, “kẻ nổi loạn” Aprilia đã nhảy vào cuộc với động cơ 3 xi-lanh 990cc, được phát triển bởi Cosworth.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 8
    Cosworth là một nhà điều chỉnh đã phát triển một số động cơ rất mạnh mẽ và nổi tiếng cho các cuộc đua xe 4 bánh, bao gồm cả Công thức F1. Do đó, động cơ của Aprilia mang trong mình những công nghệ bắt nguồn từ những cuộc đua xe đẳng cấp nhất.

    7. Honda RC211V (2002)

    Khi Honda giới thiệu chiếc RC211V 4 thì để thay thế Honda NSR500 hai thì, Honda chưa bao giờ tiết lộ bí mật của chiếc xe đua này cho đến tận ngày nay. Ngoài động cơ, RC211V đã bắt đầu cuộc cách mạng “tập trung hóa số lượng lớn” mà chúng ta thấy trên hầu hết mọi chiếc Sportbike ngày nay. Chiếc xe đường phố đầu tiên có dòng máu trực tiếp với RC211V là Honda CBR1000RR.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 9

    8. Proton KR5 (2003)

    Sự thống trị của Honda RC211V đã thúc đẩy tay đua Kenny Roberts phát triển động cơ V5 4 thì của riêng mình vào năm 2003 với tên KR5. Roberts đã chuyển sang sử dụng động cơ KTM V4 nhưng không có kết quả, cho đến khi họ được cung cấp động cơ Honda V5 vào năm 2006. KR5 đã giành được hai giải thưởng, nhưng đó là năm cuối cùng của khối động cơ 990cc, vì MotoGP đã sử dụng đến các động cơ 800cc từ năm 2007.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 10

    9. Blata V6 (2005)

    Khi những chiếc xe đua GP 4 thì ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, các quy định lúc đó dễ dàng hơn một chút so với hiện tại.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 11

    Theo quan điểm này, nhà sản xuất người Séc, Blata đã nghiên cứu về động cơ V6 MotoGP cho đội WCM. Thật không may, dự án đã bị đình trệ do nhiều khó khăn và chậm trễ. Cuối cùng, buộc WCM phải cạnh tranh với các động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1000cc có nguồn gốc từ Yamaha cũ.

    10. Ducati Desmosedici GP17 (2017)

    Ducati đã phát triển “winglets” cho mẫu Desmosedici GP16 2016 để chống lại lực nâng bánh trước khi ra khỏi các góc cua. Nhưng ý tưởng này đã đụng phải sự phản đối khi các nhà sản xuất khác không đồng tình.

    Bi mat ve 10 chiec xe dua MotoGP khac biet nhat tu truoc den nay - 12

    Vì vậy, Ducati đã thiết kế lại và tạo ra "Aero Body" cho mẫu Desmosedici GP17. Andrea Dovizioso đã dẫn dắt chiếc Desmosedici GP17 với 6 chiến thắng trong cuộc đua và là ứng cử viên vô địch ngay trong cuộc đua cuối cùng của mùa giải.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 6 Tháng tám 2021