1. Biker cấp 3

    Benda Giới thiệu động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 1.700cc siêu khủng

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 28 Tháng chín 2025 lúc 10:15.

    Anh em nào có theo dõi CIMA 2025 ở Trùng Khánh chắc hẳn sẽ thấy màn ra mắt khá bất ngờ của Benda, hãng xe Trung Quốc vốn mấy năm gần đây hay gây xôn xao. Lần này họ không chỉ mang vài mẫu Cruiser lạ mắt mà còn công bố hẳn một cục máy 6 xy-lanh 1.686cc, nghe thôi đã thấy mùi tham vọng rồi.

    Benda Gioi thieu dong co 6 xylanh thang hang 1700cc sieu khung
    Benda Gioi thieu dong co 6 xylanh thang hang 1700cc sieu khung - 2
    Điều đáng nói là động cơ này Benda phát triển hoàn toàn nội bộ, không còn kiểu “copy – paste” mà trước giờ nhiều người hay gắn cho xe Trung Quốc nữa. Rõ ràng, họ lấy cảm hứng từ khối máy huyền thoại K1600 của BMW vốn nổi tiếng với sự êm ái và sức mạnh, nhưng Benda không bê nguyên si.

    Họ tinh chỉnh khá nhiều, từ dung tích lớn hơn (1.686cc so với 1.649cc của BMW), cho đến việc tích hợp hộp số ly hợp kép cơ điện (EM-DCT). Nghe thôi đã thấy sự khác biệt, vì BMW vẫn dùng hộp số 6 cấp với Quickshifter, còn Benda thì muốn mang trải nghiệm sang số kiểu êm mượt như xe hơi xịn.

    Một chi tiết thú vị nữa là bố cục đầu xy-lanh nghiêng về phía trước, giúp hạ thấp trọng tâm và tối ưu phân bổ trọng lượng. Hệ dẫn động cuối cùng dùng trục, tức là Benda nhắm thẳng tới phân khúc Touring cao cấp, nơi sự bền bỉ và êm ái đường dài được ưu tiên hơn tốc độ giật cục.

    Thông số hiệu suất chưa được công bố, nhưng anh em cứ lấy con BMW K1600GT để tham chiếu với công suất 160 mã lực tại 6.750 vòng/phút và 180 Nm tại 5.250 vòng/phút. Nếu Benda làm được tiệm cận con số này thì thật sự họ đã bước vào sân chơi người lớn rồi.

    Dĩ nhiên, hiện tại mới chỉ là động cơ còn chiếc xe hoàn chỉnh vẫn chưa ra mắt. Tin đồn thì nói rằng một mẫu Grand touring đang trong quá trình phát triển, có thể sẽ chào sân vào 2027. Biết đâu tại EICMA năm sau, anh em sẽ thấy một concept cực kỳ hoành tráng từ Trung Quốc. Nếu điều đó thành sự thật, Benda sẽ là hãng xe nội địa đầu tiên của họ dám thách thức những ông lớn châu Âu trên sân chơi xe touring cao cấp.

    Thú thật trước giờ nhắc tới xe Trung Quốc, nhiều người thường nghĩ “giá rẻ - kiểu dáng na ná - chất lượng hên xui”. Nhưng những gì Benda đang làm khiến mình có chút thay đổi cái nhìn.

    Không phải ngày một ngày hai mà đuổi kịp BMW, Honda hay Ducati, nhưng việc dám đặt chân vào phân khúc vốn gần như “bất khả xâm phạm” này, đã cho thấy họ có tham vọng thật sự.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng chín 2025 lúc 10:12