Anh em chơi xe chắc hẳn đều đã từng nghe đến cái tên Yamaha XT500, một trong những mẫu xe huyền thoại từng làm mưa làm gió từ thập niên 70 – 80. Đây không chỉ là một chiếc xe địa hình đơn thuần, mà còn là biểu tượng đánh dấu bước ngoặt lớn của Yamaha khi rời xa động cơ 2 thì quen thuộc để bước sang sân chơi mới với khối máy 4 thì mạnh mẽ và bền bỉ. Điều đáng nói là mới đây, một chiếc XT500 sản xuất năm 1986 cho thị trường Pháp đã bất ngờ xuất hiện. Chiếc này vốn được chuyển đến đại lý Leuridan Motos et Cycles ở Paris, nhưng chưa từng được lắp ráp hay chạy một kilomet nào. Đồng hồ công tơ mét vẫn 0 tròn trĩnh, xe vẫn nằm trong thùng vận chuyển gốc, được bảo vệ bằng khung kim loại có bánh xe y hệt như vừa rời dây chuyền sản xuất. Được giới thiệu lần đầu vào năm 1976, XT500 chia sẻ nền tảng động cơ với TT500 và SR500. Đó là cục máy xi-lanh đơn 499cc, SOHC, làm mát bằng gió, kết hợp chế hòa khí và hộp số 5 cấp. Hệ thống dầu khô thông minh, dùng chính khung làm bình chứa dầu, giúp giảm trọng lượng và làm mát hiệu quả hơn. Tất cả gói gọn trong bộ khung thép đơn giản, phuộc trước hành trình dài, giảm xóc kép sau và phanh tang trống cổ điển trên cả hai bánh. Nghe qua thì không có gì quá đặc biệt so với tiêu chuẩn ngày nay, nhưng ở thời điểm đó, XT500 là một cú hích cực lớn. Xe nhẹ chỉ 140 kg, công suất khoảng 28 mã lực, mô-men xoắn 36 Nm, dễ điều khiển, dễ chạy và có thể đi gần như mọi loại địa hình. Chiều cao yên cũng vừa vặn, không quá chảnh như nhiều mẫu enduro sau này, khiến ngay cả những tay lái tầm trung cũng dễ tiếp cận. Chính nhờ sự thực dụng ấy mà XT500 nhanh chóng chiếm được cảm tình của người chơi xe trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu. Thậm chí, nó còn có mặt trong nhiều giải đua off-road và Dakar Rally đầu tiên, góp phần tạo nên danh tiếng bất tử cho dòng xe. Chiếc xe ở nội dung hôm nay sẽ được đem ra đấu giá bởi RM Sotheby’s vào ngày 18/10 tới tại Munich, Đức. Giá trị ước tính từ 17.500 – 29.000 USD (tương đương 398 – 660 triệu đồng). Với dân sưu tầm, đây chẳng khác nào kho báu, bởi tìm một XT500 nguyên bản đã khó, chứ đừng nói đến chiếc còn nguyên hộp từ năm 1986. Có thể nói, XT500 không chỉ là một cỗ máy 2 bánh, mà là một phần ký ức, một biểu tượng cho thời kỳ mà sự đơn giản, bền bỉ và tính phiêu lưu là tất cả. Nếu anh em nào từng có dịp thấy tận mắt hoặc được cưỡi thử XT500, chắc chắn sẽ hiểu vì sao chiếc xe này được gọi là huyền thoại.