1. Biker cấp 3

    Bất ngờ khi nghe tin thiết bị mới có thể biến nhiệt thải từ ống xả thành năng lượng?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 25 Tháng sáu 2025 lúc 14:00.

    Như nhiều AE đã biết trong hơn một thế kỷ qua, động cơ đốt trong (ICE) đã đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, với sự gia tăng của xe điện (EV), nhiều người cho rằng thời đại của động cơ đốt trong ICE sắp kết thúc.

    Dù vậy, các nhà sản xuất ô tô và các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách cải tiến công nghệ động cơ xăng nhằm tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu năng lượng lãng phí.

    Bat ngo khi nghe tin thiet bi moi co the bien nhiet thai tu ong xa thanh nang luong
    Bat ngo khi nghe tin thiet bi moi co the bien nhiet thai tu ong xa thanh nang luong - 2
    Theo tham khảo, tôi được biết Porsche là một trong những thương hiệu tiếp tục đổi mới trong lĩnh vực ICE. Hãng này đã thử nghiệm động cơ 6 thì để nâng cao hiệu suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.

    Toyota
    cũng không đứng ngoài cuộc chơi, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nghiên cứu công nghệ đốt cháy hydro, một giải pháp tiềm năng giúp bảo vệ động cơ đốt trong khỏi nguy cơ bị thay thế hoàn toàn.

    Bat ngo khi nghe tin thiet bi moi co the bien nhiet thai tu ong xa thanh nang luong - 3

    Không chỉ các tập đoàn lớn, các nhà nghiên cứu độc lập cũng đang đóng góp vào việc cải tiến ICE. Một trong những phát minh đáng chú ý là máy phát nhiệt điện (TEG), thiết bị giúp tận dụng nhiệt thải từ động cơ để tạo ra điện.

    Khoảng 75% năng lượng từ nhiên liệu bị thất thoát dưới dạng nhiệt qua hệ thống ống xả
    hoặc nhiệt bức xạ từ động cơ. TEG có thể giúp thu hồi phần năng lượng bị lãng phí này, giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của xe.

    Một nhóm nghiên cứu đã phát triển nguyên mẫu TEG và công bố trên tạp chí ACS Applied Materials & Interfaces. Thiết bị này có khả năng tạo ra công suất 56 watt ở tốc độ lái xe thông thường và lên đến 146 watt khi ứng dụng trên phương tiện tốc độ cao như trực thăng.

    Nguyên lý hoạt động của TEG dựa trên chất bán dẫn bismuth-telluride, chuyển hóa chênh lệch nhiệt độ thành điện năng. Hệ thống này không cần làm mát bằng nước cồng kềnh, mà sử dụng bộ tản nhiệt thụ động, tận dụng luồng không khí để làm mát. Điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho xe máy, UTV, ATV và các phương tiện thể thao tốc độ khác.

    Bat ngo khi nghe tin thiet bi moi co the bien nhiet thai tu ong xa thanh nang luong - 4

    Ngoài ra, công nghệ TEG còn có tiềm năng hỗ trợ xe hybrid. Điện năng tạo ra có thể được sử dụng để sạc pin, giúp tăng phạm vi hoạt động của xe. Dù không phải là một bước đột phá hoàn toàn, nhưng mỗi cải tiến nhỏ đều giúp nâng cao hiệu suất tổng thể.

    Dẫu vậy, không thể phủ nhận rằng xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô vẫn đang nghiêng về EV. Các cải tiến như TEG có thể kéo dài thời gian tồn tại của ICE, nhưng khó có thể ngăn chặn sự chuyển dịch sang xe điện.

    Tuy nhiên, đối với những người yêu thích động cơ xăng, bất kỳ công nghệ nào giúp ICE hoạt động hiệu quả hơn đều đáng để quan tâm. Nếu TEG được sản xuất hàng loạt, nó có thể giúp xe xăng mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và tiếp tục tồn tại trong thời đại xe điện.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 24 Tháng sáu 2025 lúc 21:22