Nếu bạn đang nhắm tới chiếc Honda ADV160 đời mới để phục vụ cho những chuyến đi đầy phong cách, thì có một tin tức khá bất ngờ vừa được công bố: hơn 3.000 chiếc ADV160 tại thị trường Mỹ đã bị Honda ra lệnh thu hồi do lỗi kỹ thuật nghiêm trọng liên quan đến bánh răng trong động cơ! Cụ thể, theo thông báo từ Honda Hoa Kỳ, lỗi bắt nguồn từ bánh răng dẫn động bơm dầu được làm bằng chất liệu polymer, kết hợp với bánh răng trục cam (timing sprocket) bằng thép đã bị xử lý quá mức bằng phương pháp "shot blasting". Kết quả là 2 bộ phận này không ăn khớp hoàn hảo với nhau, dẫn đến mài mòn bất thường và điều tệ nhất là có thể khiến động cơ bị kẹt máy hoàn toàn trong lúc đang vận hành. Nghe tới đây thì đúng là không khỏi "rùng mình", phải không AE? Điều đáng nói là vấn đề này không chỉ mới xuất hiện ở Mỹ, mà đã có báo cáo đầu tiên từ thị trường Thái Lan, sau đó mới lan rộng sang Mỹ. Tính đến ngày 21/3/2025, đã có 28 trường hợp bảo hành được ghi nhận tại Mỹ có liên quan đến lỗi này. Tổng cộng có 3.316 chiếc ADV160 đời 2024 và 2025 nằm trong diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Honda cũng đã nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục là thay mới hoàn toàn bánh răng bơm dầu bằng vật liệu bền hơn và cải tiến khuôn đúc, nhằm đảm bảo độ chính xác và an toàn. Quá trình thay thế này hoàn toàn miễn phí cho chủ xe. Còn với người dùng Việt Nam, bạn có thể thở phào nhẹ nhõm với những chiếc xe được nhập khẩu về nước. Theo xác nhận từ Boon Siew Honda (Malaysia) đơn vị cung cấp xe cho thị trường Đông Nam Á, thì xe ADV160 tại Malaysia và khu vực lân cận không bị ảnh hưởng bởi lỗi này. Dù vậy, vụ việc lần này cũng là một lời nhắc rằng, dù là dòng xe “xịn sò” đến đâu thì cũng không tránh khỏi những rủi ro kỹ thuật. Điều quan trọng là hãng có trách nhiệm và kịp thời khắc phục và Honda đã làm điều đó. Nhưng mà… ai mà ngờ một lỗi “nhỏ như cái bánh răng” lại khiến cả ngàn chiếc xe bị thu hồi, đúng không AE?
nếu mà có tỉ lệ kẹt máy thì thật sự là quá nguy hiểm rồi, vậy không hiểu sao lại không kiểm tra kĩ nhỉ