Nhắc đến Honda Super Cub, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh chiếc xe “quốc dân” quen thuộc, nhỏ gọn, tiết kiệm và bền bỉ theo năm tháng. Không chỉ là phương tiện di chuyển, Super Cub còn gắn liền với biết bao kỷ niệm của nhiều thế hệ, từ những lần đi học, đi chợ, cho đến những chuyến vi vu dạo phố. Nhưng dù đã có tuổi đời không nhỏ, mẫu xe này vẫn không ngừng được Honda nâng cấp để phù hợp với nhịp sống hiện đại. Và mới đây, một bằng sáng chế mới của Super Cub vừa được hé lộ, khiến không ít fan "Cub" phải tò mò. Cụ thể, Honda đã nộp đơn xin bảo hộ bằng sáng chế từ năm 2023 và chính thức được công bố vào tháng 3 năm 2025 vừa qua. Nội dung của bằng sáng chế lần này tập trung vào hệ thống phanh mới cho Super Cub nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực chất lại là một cải tiến khá thông minh. Điểm thú vị nằm ở việc Honda tích hợp hệ thống phanh sau và phanh đỗ xe (parking brake) vào cùng một cơ cấu. Thay vì phải thao tác riêng biệt, giờ đây người dùng có thể "một công đôi việc" chỉ với chiếc bàn đạp phanh quen thuộc. Khi lái xe bình thường, bàn đạp này vẫn hoạt động như phanh sau. Nhưng khi cần đỗ xe, người dùng chỉ cần đạp và nâng nhẹ bàn đạp phanh, ngay lập tức, hệ thống liên kết đặc biệt sẽ kích hoạt, khóa trục phanh lại nhờ một cơ cấu dạng cam hình núi nhỏ xíu nhưng vô cùng hiệu quả. Điều này giải quyết một vấn đề khá phổ biến mà những ai từng sử dụng Super Cub hay các dòng xe dùng côn ly tâm tự động chắc chắn đã từng gặp: khi đỗ xe trên đường dốc, chỉ cần sơ suất một chút là xe có thể tự trôi vì không có phanh tay hoặc phanh đỗ thích hợp. Một số xe hiện tại cũng có cơ cấu giữ phanh khi đỗ, nhưng thường thì cần phải dùng thêm cần gạt riêng biệt vừa tốn thao tác, vừa không tiện khi đang vội. Với cải tiến mới, việc kích hoạt hoặc hủy phanh đỗ đều được thực hiện đơn giản bằng cách dùng chính bàn đạp phanh. Không cần thêm cần gạt hay cơ cấu phụ, vừa dễ sử dụng, vừa hạn chế tối đa lỗi vận hành. Quan trọng hơn nữa, bằng sáng chế này cũng cho thấy Honda rất “tâm lý” khi thiết kế hệ thống gần như không làm thay đổi kích thước hay kiểu dáng của xe, tức là Super Cub vẫn giữ được vẻ ngoài cổ điển, quen thuộc, nhưng bên trong thì hiện đại hơn hẳn. Tuy nhiên, cũng cần nói rõ việc có bằng sáng chế không có nghĩa là sẽ được ứng dụng ngay vào sản phẩm thương mại. Có thể Honda đang thử nghiệm thêm, hoặc cũng có thể đây chỉ là phương án dự phòng cho tương lai. Nhưng nếu nhìn vào mức độ thực tế và hữu ích của hệ thống này, khả năng nó xuất hiện trên các mẫu Cub trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi. Vậy nên, nếu bạn là fan của Super Cub, hãy cứ hy vọng, biết đâu chiếc xe “cưng” của bạn trong tương lai sẽ được trang bị phanh đỗ tiện lợi như ô tô, giúp việc dừng xe giữa dốc không còn là “ác mộng” nữa!